Hơn 1.000 người được cho là đã thiệt mạng sau trận động đất lớn thứ 6 trong lịch sử được ghi nhận ở Nhật hôm qua (11/3).

TIN LIÊN QUAN:

Sức mạnh của thiên tai - gấp 8.000 lần so với trận động đất tấn công New Zealand tháng trước - đã gây ra sóng thần cao cả chục mét quét qua khắp Thái Bình Dương.

Hàng nghìn người đã phải chạy thục mạng thoát thân khi bức tường nước khổng lồ ập đến, cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của nó.
 

Khi màn đêm buông xuống ở Nhật, lửa đã thắp sáng bầu trời bằng ánh vàng cam và tiếp tục thiêu rụi những căn nhà đổ nát. (Ảnh: Reuters)


Hai đám cháy rực sáng như dung nham phun trào giữa những căn nhà đổ nát ở Yamada. (Ảnh: Reuters)

Đêm qua, các đám cháy lớn hoành hành dữ dội và không nguôi bớt trên nhiều khu vực rộng lớn trong khi các nhà máy dầu lửa và khí đốt tiếp tục nhả khói đen cuồn cuộn lên bầu trời.

Một nửa Nhật Bản chịu cảnh mất điện, chỉ tính riêng Tokyo đã có khoảng 4 triệu nhà rơi vào cảnh tăm tối. Quân đội đã được triển khai tới vùng thiên tai để tham gia nỗ lực cứu trợ.

Tuy nhiên, các nỗ lực đó gặp nhiều khó khăn bởi một số dư chấn tiếp diễn, trong đó có một cơn rung mạnh tới 6,6 độ Richter tấn công Tokyo và khiến các tòa nhà vốn đã bị hư hại rung lắc dữ dội.

Ở các nơi khác, hai tàu tốc hành mất tích cùng với một tàu du lịch chở 100 khách bị sóng cuốn trôi. Có tin một trong hai con tàu tốc hành chở 400 khách.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại một nhà máy hạt nhân ở Fukushima sau khi động đất làm hỏng hệ thống làm lạnh của nhà máy.

Tối qua, chính phủ Nhật Bản xác nhận họ sẽ xả hơi phóng xạ để làm giảm áp suất tăng cao bên trong lò phản ứng.


Hàng trăm người buộc phải nằm nghỉ trên sàn sân bay Haneda sau động đất và sóng thần. (Ảnh: AP)


Khói đen cuộn bốc lên bầu trời từ một đám cháy lớn ở nhà máy lọc dầu thành phố Chilba. (Ảnh: EPA)


Các nhân viên kiểm tra một đoạn đường bị xé đôi bởi sức mạnh động đất. (Ảnh: AP)


Lửa nhấn chìm nhà cửa ở Sendai, Miyagi sau khi chúng bị sóng lớn nuốt chửng. (Ảnh: AP)


Sóng thần liếm vào bờ biển dọc Iwanuma, bắc Nhật Bản, sau động đất. (Ảnh: AP)


Sóng thần nhấn chìm một khu dân cư ở Natori, Miyagi. (Ảnh: Mail)

Khoảng 200-300 thi thể đã được tìm thấy ở thành phố Sendai, trong khi 151 người khác được xác nhận đã chết, và 547 người mất tích. Cảnh sát cũng cho biết 798 người bị thương.

Với con số thương vong tăng cao, có lo ngại rằng hàng nghìn người nữa có thể bị đe dọa tính mạng khi mức độ tàn phá thực sự trở nên rõ ràng hơn.

Tại Kesennuma, một thị trấn 70.000 người ở Miyagi, lửa cháy dữ dội suốt đêm không hy vọng dập tắt được. Các cảnh báo sóng thần cũng được ban hành ở trên toàn Thái Bình Dương, tới tận những nơi như Nam Mỹ, Canada, Alaska và toàn bộ bờ biển phía tây nước Mỹ.

  • Thanh Hảo (Theo Mail)