Trước thông tin cho rằng một nhóm người thôn Bàn Nham, (Phú Yên) trúng đến 3 kg kỳ nam ở núi Sơ Ró (Gia Lai) hàng trăm người dân thuộc các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai đổ xô đi tìm kỳ nam.
 
TIN BÀI KHÁC

Sáng nay 13/4, trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cho biết, thông tin về nhóm người ở 2 thôn Bàn Nham và Thạch Chẩm tìm được kỳ nam là hoàn toàn có thật, tuy nhiên, họ bán được bao nhiêu tiền thì phía UBND không nắm rõ.
 
Trước đó, hôm 12/4 người dân ở thôn Bàn Nham, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) xôn xao vì một nhóm người ở thôn này đào trúng 3 kg kỳ nam sau 10 ngày tìm kiếm ở khu vực núi Sơ Ró thuộc huyện Kông Chro (Gia Lai). Nhóm người này sau đó đã bán số kỳ nam nói trên và thu được hơn 20 tỉ đồng.
 
Sau đó, một nhóm 4 người khác từ thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cũng đã đến khu vực núi này đào bới và cũng tìm thấy kỳ nam đem bán được gần 6 tỷ đồng- đại diện UBND xã Hòa Xuân Tây cho biết.
 
Sau khi nghe tin nhiều người trúng kỳ nam, hàng trăm người dân thuộc các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai... đã đổ xô đến núi Sơ Ró để đào tìm kỳ nam, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nghiêm trọng.
 
Theo đông y, kỳ nam là vị thuốc rất quý hiếm do gỗ thân già mục của cây dó bầu chuyển hóa mà thành.
 
Trước đó, vào tháng 8/2010, một nhóm gồm 9 người trú tại 2 thôn Ấp Nam, Duy Tân, xã Đại Nghĩa và thôn Đông Phú, xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đi tìm trầm tại khu vực rừng đèo Phượng Hoàng (An Khê, Gia Lai) cũng trúng đậm hơn 13kg kỳ nam.
 
Những người khai thác trầm đã đào theo một rễ lớn của cây dó trầm trên diện tích hơn 10m2. Toàn bộ khối lượng kỳ nam được phát hiện đã được 9 người này bí mật khai thác trong hơn 2 ngày, sau đó cắt rừng đưa về Gia Lai vào ban đêm và bán cho một thương lái trầm tại Khánh Hoà với giá 30,5 tỷ đồng.
 
L.T