Một lượng nhỏ phóng xạ đã được nhóm nghiên cứu tìm thấy trong sữa của 4 người phụ nữ sống ở Tokyo, Nhật Bản. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi, lượng phóng xạ này vẫn nằm trong mức an toàn.

TIN BÀI KHÁC


Đây là kết quả xét nghiệm của một nghiên cứu thực hiện do lo ngại về ảnh hưởng của phóng xạ từ nhà máy Fukushima số 1 tới bà mẹ và trẻ em. Nhóm đã xét nghiệm mẫu sữa của 9 phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ của Chiba. Kết quả này được đưa ra hôm 20/4, trong đó, sữa của một phụ nữ ở Moriya, quận Ibaraki, Tokyo có chứa 31.8 becquerel iot phóng xạ. Sữa của 2 phụ nữ khác ở Tsukuba, quận Ibaraki có chứa 8,7 và 6.4 becquerel iot phóng xạ. Sữa của 1 phụ nữ đang nuôi con 8 tháng ở Kashiwa, quận Chiba có lượng phóng xạ cao nhất – 36.3 becquerel iot phóng xạ. 4 phụ nữ khác sống ở Tanakura, quận Fukushima và ở thị trấn Shiroishi, quận Miyagi không có phóng xạ trong sữa.


"Chúng tôi chưa chắc chắn được về độ an toàn của phóng xạ, nhưng trẻ sơ sinh vẫn bú sữa mẹ hàng ngày. Chúng tôi rất muốn chính phủ tiến hành mở rộng điều tra thật nhanh chóng" - Ông Kikuko Muraka, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

 

Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật Bản không thiết lập mức an toàn với chất phóng xạ trong sữa mẹ, tuy nhiên, theo Bộ Y tế lao động và phúc lợi Nhật Bản, mức an toàn là dưới 100 becquerel/kg nước uống của trẻ so sinh dưới 1 tuổi. Như vậy, lượng phóng xạ trong sữa mẹ ở trên vẫn trong mức an toàn.

Phương Linh (Theo Japan today)