Cờ bạc, hút thuốc, băng nhóm và các hoạt động liên quan đến sex đang dần bị hạn chế ở các quán cà phê người Việt tại bang California, nước Mỹ.

TIN BÀI KHÁC


Ngày hôm qua (10/5), các thành viên Hội đồng thành phố Garden Grove, bang California đã bỏ phiếu sửa đổi một số sắc lệnh. Theo đó quy định chặt chẽ hơn các vấn đề như cờ bạc, hút thuốc và cả việc ăn mặc quá mát mẻ của các nhân viên nữ phục vụ bàn và khu vực công cộng đang trở nên phổ biến ở các quán cà phê sex.


Cà phê sex trở thành hình thức kinh doanh phổ biến của cộng đồng người Việt sống ở thành phố Garden Grove, bang California (Ảnh: OC Register)

Sắc lệnh mới này nhằm vào những quán café đặc trưng của khu Little Saigon, nơi các nữ tiếp viên mặc bikini hoặc đồ lót và đi giày cao gót. Những hàng quán này, nằm rải rác khắp Garden Grove, Westminster và một vài nơi ở Santa Ana, không phục vụ rượu hoặc đồ ăn, mà chủ yếu là cà phê, trà và sinh tố.

Cảnh sát trưởng Kevin Raney đã báo cáo với Hội đồng: thời gian vừa qua, cảnh sát đã bí mật tiến hành chiến dịch kiểm tra tại 20 quán cà phê và tịch thu được 200 máy đánh bạc. Cảnh sát Raney cũng cho biết thêm: đã từ nhiều năm nay, các quán cà phê ở đây coi việc để nhân viên nữ mặc đồ lót hoặc trang phục thiếu vải phục vụ cà phê, trà,,, là chuyện bình thường. Nhưng từ khi, pháp lệnh được thông qua thì các bộ trang phục của nhân viên đã kín đáo hơn.

Anh Nguyễn Vọng, một cư dân của khu Fountain Valley, đại diện cho phần đông những người Việt Nam tại đây cũng đồng ý với pháp lệnh mà Hội đồng thành phố vừa ban hành. Theo anh Vọng: "Một số nhà hàng gần đây đã cho việc thuê những cô tiếp viên mặc một trang phục khêu gợi là bất hợp pháp vì nó là hành động khiếm nhã với người đối diện".


Natalie Nguyễn, chủ quán Cà phê Lu và nhân viên phục vụ bàn Quỳnh Ly đang dần chấp hành những quy định mà pháp lệnh mới của Hội đồng thành phố ban bố (ảnh: OC Register  )

Không những thế, các quán cà phê  ở đây cũng đã trở thành nơi gặp gỡ cho các thành viên băng đảng, khiến bộ mặt thành phố Garden Grove mất mỹ quan.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Garden Grove có 37 của các quán cà phê hoạt động Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp trải rộng trên các phần của Westminster và Santa Ana. Một nhân viên tiểu bang báo cáo rằng, trong năm 2010 có 3 vụ cướp, 4 sự cố tấn công bằng vũ khí chết người, 7 sự cố liên quan đến ma túy, 28 vụ bắt giữ cờ bạc và 39 trích dẫn đối với vi phạm hút thuốc lá trong các quán cà phê.

Các cảnh sát ở đây cho biết, công việc của họ rất vất vả và chủ yếu nhằm vào các hoạt động đánh bạc và băng nhóm tại các quán cà phê, bởi chỉ với một cái công tắc, một nút bấm hoặc thậm chí với một ứng dụng điện thoại thông minh, cũng có thể được chuyển đổi thành máy đánh bạc.

‘Đó là lý do vì sao chúng tôi đang đề nghị mọi máy chơi game tự động cần phải được cấm tại những quán này, bởi không thể xác định được người nào đang có hành động cờ bạc trái phép”, OC Register dẫn lời Cảnh sát Raney nói.

Sắc lệnh mới cũng cấm việc che phủ các cửa sổ nhà hàng nhằm ngăn các sĩ quan cảnh sát nhìn vào được bên trong. Hút thuốc trong nhà vẫn bị cấm theo quy định chung của thành phố, nhưng sắc lệnh mới sẽ đặc biệt cấm hút thuốc trong những quán cà phê này.
Hanh Le, chủ quán cafe Miss Cutie trên phố Harbor, cho biết các máy chơi game tự động là một điểm hút khách tại cửa hàng mình kể từ khi ra đời 7 năm trước. Le nói, việc cấm mọi trò chơi điện tử sẽ làm tổn hại đến việc kinh doanh. Ngoài ra, cô cũng thấy rằng việc ăn mặc của các nữ tiếp viên của mình chẳng có gì sai trái cả.

Thanh Thanh (Theo OC Register)