Từ năm 2009 đến nay, Cao Bạch Mai và Trần Thị Xuân đã làm giả nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng hóa với đối tác nước ngoài, thế chấp tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để vay ưu đãi hơn 1.000 tỷ đồng.
 
TIN BÀI KHÁC

Ngày 18/5, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Đắc Nông cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với bà Cao Bạch Mai – Giám đốc công ty TNHH DVTM Minh Nhật và bà Trần Thị Xuân – Giám đốc công ty TNHH Nhật Tân (đều nằm trên địa bàn phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Bắt đầu từ năm 2009, bà Mai và bà Xuân đã làm giả nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa với một số đối tác nước ngoài để làm tài sản thế chấp vay hơn 1.000 tỷ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (chi nhánh Đắk Lắk – Đắk Nông).
 
Để tạo tin tưởng, 2 đối tượng này đã nhờ một số người nước ngoài tiếp tay và thông qua người quen, các hợp đồng mua bán hàng hóa giả mạo đã được một ngân hàng ở TP.HCM bảo lãnh. Cụ thể, ngân hàng này đã cam kết trả nợ thay nếu như bà Mai và bà Xuân bội tín hoặc không có khả năng trả nợ.
 
Tuy nhiên, sau khi vay được tiền, 2 đối tượng này không trả lãi cho ngân hàng, đến ngày thu hồi nợ gốc, chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng không liên lạc được.
 
Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với Cục An ninh tiền tệ và Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành điều tra vụ việc.
 
Bước đầu xem xét hành vi thiếu trách nhiệm của một số cán bộ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Đắk Lắk – Đắk Nông, trong đó ông Vũ Việt Hùng – Giám đốc chi nhánh đã bị tạm đình chỉ công tác.
 
Minh Anh (tổng hợp)