Các tổng thống nhậm chức vào những năm chia hết cho 20 hoặc nằm trong “chuỗi thứ 4” đều đã chết yểu. Nhiều đề tài nghiên cứu đang tập trung tìm hiểu xem đây là trùng hợp ngẫu nhiên hay một quy luật.

TIN BÀI KHÁC

Trong lịch sử, đã có William Henry Harrison, Tổng thống Mỹ năm 1840, Abraham Lincoln, Tổng thống Mỹ năm 1860, James A.Garfield, Tổng thống Mỹ năm 1880, William Mc.Kinley và Warren G.Harding, Tổng thống Mỹ những năm 1880 và 1900 đều đã chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Thậm chí có sách về thần học và các bài báo đề cập tới vấn đề này.

“Những tổng thống xếp thứ 4” đã phải chịu một kết cục không tốt đẹp. Theo đó, kể từ sau Tổng thống Mỹ năm 1840 – William Henry Harrison - cứ 4 tổng thống lại có một người chết trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Trong lịch sử đã có Zachary Taylor, Tổng thống Mỹ năm 1848 (tổng thống thứ 4 sau Harrison), Abraham Lincoln (tổng thống thứ 4 sau Taylor), James A.Garfield (tổng thống thứ 4 sau Lincoln), William Mc.Kinley (tổng thống thứ 4 sau James A.Garfield). Ngoài ra, Tổng thống Mỹ năm 1940 là Franklin D. Roosevelt đã thắng cử 2 nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm kỳ thứ 2 ông đã nằm trong chuỗi “Những tổng thống xếp thứ 4” và ông cũng bị chết khi đang tại nhiệm.

 Sau Tổng thống thứ 35 của Mỹ John Kennedy, lời nguyền dường như mất đi sức mạnh (Ảnh: Getty Images)

Nhiều chuyên gia cho rằng lời nguyền này có nguyên nhân từ một thủ lĩnh da đỏ có tên Tecumseh. Năm 1811, cựu Tổng thống Mỹ William Henry Harrison, khi đó đang là Thống đốc bang Indiana, đã giao tranh với đội quân da đỏ của Tecumseh. Năm 1813, Tecumseh bị quân đội Mỹ bắn chết.

 

Sau đó, Tenskwatawa, em trai của Tecumseh, một nhà tiên tri đã đưa ra lời tiên đoán vào năm 1836: “Harrison sẽ thắng trong cuộc bầu cử năm 1840, tuy nhiên, ông ta sẽ chết ngay khi vẫn đang trong nhiệm kỳ. Khi ông ta chết, tất cả mọi người sẽ phải nhớ về cái chết của Tecumseh. Sau Harrison, mỗi tổng thống Mỹ sau 20 năm sẽ chết. Mỗi khi một tổng thống Mỹ chết, người ta sẽ phải nhớ đến những cái chết của người da đỏ”.

 

Tuy nhiên, dường như sau tổng thống thứ 35 của Mỹ John Fitzgerald Kennedy, lời nguyền này đã mất tác dụng.

 

Phương Linh (Theo Pravda.ru)