Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố al-Queada hôm qua đã lên tiếng cảnh báo rằng Osama bin Laden sẽ tiếp tục khiến nước Mỹ kinh hãi ngay cả khi đã bị tiêu diệt.

TIN BÀI KHÁC

Trong đoạn ghi âm kéo dài 28 phút được đăng tải trên các trang web Hồi giáo, Ayman al-Zawahiri cảnh báo rằng, nước Mỹ không phải đang đối mặt với một cá nhân hay tổ chức mà là đối mặt với cuộc nổi loạn của toàn thế giới Hồi giáo, vốn đã tỉnh giấc trong sự phục hưng thánh chiến.

Tuyên bố trên được đăng tải sau 5 tuần kể từ khi Mỹ tiêu diệt bin Laden và chưa đầy một tuần sau cái chết của thủ lĩnh quân sự al-Queda, Ilyas Kashmiri – người bị Mỹ tiêu diệt trong vụ tấn công bằng máy bay do thám khi tên này đang uống trà trong vườn nhà ở bắc Waziristan, Pakistan vào hôm 3/6.

Ayman al-Zawahir trong đoạn băng được phát tán.

Ayman al-Zawahiri không hề nhắc tới lãnh đạo mới của al-Qaeda mà phần lớn tập trung ca ngợi bin Laden và lên án hành động thủy táng bin Laden của Mỹ.

Trong đoạn ghi âm, Zawahiri cũng ra lời kêu gọi áp dụng luật Hồi giáo Sharia tại Ai Cập và hậu thuẫn cho làn sóng nổi dậy trong thế giới Ả rập. Ông này cũng cảnh báo người Libya rằng chiến dịch đánh bom của NATO là để tìm kiếm một chế độ chuyên chế do phương Tây ủng hộ nhằm thay thế Gaddafi.
Bên cạnh đó, al-Zawahiri còn kêu gọi người dân Pakistan nổi dậy chống lại các chính trị gia và các tướng lĩnh quân sự của nước này: "Tôi kêu gọi người dân Pakistan hãy đứng lên chống lại những kẻ cầm quyền là những chính trị gia, những tướng lĩnh quân sự tham nhũng, những kẻ đã biến Pakistan gần như trở thành thuộc địa của Mỹ, cho phép Mỹ ngang nhiên mở chiến dịch tấn công trên đất Pakistan (ám chỉ cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden).

Cuối cùng, Zawahiri nhấn mạnh đội quân của chúng tôi có mặt ở khắp nơi và sẽ tiếp tục mở rộng để nắm trọn nước Mỹ. “Bin Laden đã từng làm Mỹ khiếp sợ khi sống sẽ tiếp tục làm Mỹ kinh hãi ngay cả khi đã chết. Và bin Laden đã đạt được những gì ông ấy muốn khi kích động một cuộc thánh chiến chống lại Mỹ. Ước nguyện của ông ấy đang dần thành hiện thực”, Zawahiri tuyên bố.

Thiên Hương (Theo BBC, AP)