Rủ nhau tắm tại hồ bơi thuộc khu Resort Hưng Phát (khu vực Long Sơn, phường Mũi Né, TP Phan Thiết), hai bé trai Khoa và Đạt bị xa vào khu vực nước sâu dành cho người lớn. Dù được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng em Khoa đã tử vong do ngạt nước, còn Đạt vẫn đang được cấp cứu.

TIN BÀI KHÁC


Vụ tai nạn xảy ra sáng qua (11/6), nạn nhân bị tử vong là em Nguyễn Tiến Khoa (8 tuổi, ngụ Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang).

Theo tìm hiểu ban đầu, hai gia đình em Nguyễn Tiến Khoa và em Dương Thành Đạt (9 tuổi) cùng nhau đến nghỉ mát tại khu du lịch Resort Hưng Phát. Tại đây, nhân lúc người lớn không để ý Khoa và Đạt đã rủ nhau đi tắm tại hồ bơi thuộc khu nghỉ dưỡng, trong khi mải chơi đùa nên bị xa vào khu vực nước sâu dành cho người lớn khiến cả hai bị chìm dần dưới nước.

Cả hai em đã được chuyển ngay đến phòng khám Đa khoa khu vực Mũi Né để cấp cứu, nhưng Khoa đã tử vong trước đó. Còn Đạt, do được phát hiện kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên do sức khỏe còn yếu Đạt được chuyển ngay vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục theo dõi.

Vào mùa nóng, nhu cầu, tìm hồ bơi tránh nắng gần đây đang rộ thành mốt, nhất là với trẻ em thành phố, hay như việc theo gia đình tham gia những tour du lịch, tại những khu nghỉ mát sang trọng đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn trong dịp nghỉ hè. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm an toàn cho trẻ, hay làm cách nào để tránh những tai nạn không đáng có thì không phải gia đình nào cũng biết.

Mặc dù từ năm ngoái đến nay đã có nhiều vụ chết đuối tại các hồ bơi liên tiếp được cảnh báo, nhưng chính sự chủ quan của gia đình, thiếu sự giám sát chặt chẽ của bảo vệ là nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của những đứa trẻ vô tội.

Trước đó, tháng 7/7/2010, cháu Nguyễn Quỳnh Anh (SN 2005, ở Xuân La, Tây Hồ) được bác đưa đi bơi tại một bể bơi ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhưng do người lớn sơ xuất đã để cháu bé tự bơi không giám sát nên không may cháu Quỳnh Anh đã bị chết đuối tại bể bơi. Khi được phát hiện thì việc cứu chữa cho cháu bé đã không kịp.

Tháng 4/2010, em Nguyễn Đăng Tuấn (SN 2002, tại Bình Dương) và em Trần Phan Anh Đức, SN 1999 tại TP.Vũng Tàu, cùng gia đình dự đám cưới người thân tại khách sạn Bưu Điện, TP.Vũng Tàu. Nhưng Đức và Tuấn không tham gia dự tiệc cưới với gia đình mà rủ nhau đi tắm.

Đến chiều, mọi người không thấy mới tá hỏa đi tìm thì phát hiện hai em bị ngạt nước nên đưa vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. Em Đức đã chết ngày sau đó, còn em Tuấn cũng đã tử vong tại bệnh viện Lê Lợi, Vũng Tàu vào hôm sau.

Khi bị đuối nước phải làm gì?

- Cần gọi ngay người lớn để nhờ giúp đỡ. Không được nhảy xuống cứu nếu không biết bơi.
- Lấy gậy, hoặc dây cho nạn nhân bám và kéo vào. Giữ tay nạn nhân về phía sau và cố gắng nâng cằm, mặt của họ lên trên mặt nước. Nếu có phao bơi cũng vẫn buộc sợi dây vào quanh mình để làm bảo hiểm.
- Nâng đầu nạn nhân cao khỏi nước và nhanh chóng chuyển tới nơi an toàn ở tư thế đầu thấp hơn thân người. Làm sạch và  làm thông ống thở.
- Kiểm tra hơi thở và mạch, nếu ngừng thở tiến hành hà hơi thổi ngạt ngay, nếu sờ không thấy mạch "tim ngừng đập", tiến hành ép tim vào lồng ngực.
- Khi nạn nhân đã tự thở được thì đặt họ ở trong tư thế hồi phục để họ không bị đuối nước trở lại do chính nước của họ nôn ra.  Đặt nạn nhân nằm ở tư thế hồi phục, khi trở lại sức khỏe bình thường ngồi dậy và đi  lại được. Giữ ấm bằng cách đắp chăn cho nạn nhân, sau đó chuyển họ tới cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc tiếp.


Nguyễn Lam (tổng hợp)