Tòa án Liên bang Mỹ đã bãi bỏ cáo trạng hình sự đối với cựu thủ lĩnh mạng lưới al Qaeda, trùm khủng bố Osama bin Laden, sau cái chết của ông ta trong một cuộc tấn công của Mỹ hồi tháng trước.
TIN BÀI KHÁC

Hôm thứ Sáu vừa qua (ngày 17/6), Thẩm phán Lewis Kaplan của Tòa án Liên bang Mỹ đã chấp thuận yêu cầu rút lại những cáo buộc đối với trùm khủng bố Osama bin Laden. Đây là một trong những thủ tục pháp lý thông thường sau khi bị cáo được xác định là đã chết.


Tuyên bố này của Tòa án Liên bang Mỹ được đưa ra sau 6 tuần kể từ khi trùm khủng bố bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt ngay tại dinh thự của ông ta ở Abbottabad – phía bắc thủ đô Islamabad, Pakistan.

Bản cáo trạng đầu tiên về âm mưu tấn công nước Mỹ của bin Laden được đưa ra hồi tháng 6 năm 1998. Các bản cáo trạng sau đó cáo buộc bin Laden về các vụ đánh bom năm 1998 vào 2 đại sứ quán Mỹ tại Đông Phi. Trùm khủng bố bin Laden cũng bị cáo buộc về vụ quân đội Mỹ bị phục kích ở thủ đô Mogadishu của Somalia vào năm 1993.

Tuy nhiên, cựu thủ lĩnh mạng lưới al Qaeda này chưa từng bị buộc tội chính thức về vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, đã khiến gần 3.000 người chết.

Trong hồ sơ của Tòa án Liên bang Mỹ có thông cáo của một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ công bố những bằng chứng chi tiết của chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden tại dinh thự của ông ta ở Pakistan ngày 2/5 vừa qua. Thông cáo có ghi, ngày 16/6, xác nhận cái chết của trùm khủng bố bin Laden cùng kết quả xét nghiệm ADN. Thông cáo cũng cho biết, một trong những người vợ của bin Laden đã xác nhận người bị giết ở Pakistan chính là Osama bin Laden.

Thu Hằng (Theo Reuters)