Nhà hàng Dìn Ký (ấp Bình Thuận, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã từng xảy ra tai nạn kinh hoàng khiến 16 người thiệt mạng sẽ mở cửa trở lại vào ngày 1/7. Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân bị nạn vẫn chưa hoàn tất.

TIN BÀI KHÁC

Sáng nay (23/6), trao đổi với VietNamNet, đại diện khu Du lịch xanh Dìn Ký cho biết, theo dự kiến hôm nay nhà hàng sẽ mở cửa trở lại. Tuy nhiên, do một vài lý do khách quan, nhà hàng sẽ chính thức mở cửa đón khách vào ngày 1/7 tới.

Vụ chìm tàu Dìn Ký kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của 16 người vẫn còn đang ám ảnh trong ký ức của rất nhiều người.


Vụ chìm tàu kinh hoàng vẫn còn ám ảnh nhiều người (Ảnh: VietNamNet)

Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại về tinh thần và vật chất cho các nạn nhân đến giờ vẫn chưa giải quyết xong. Gia đình các nạn nhân cảm thấy rất bức xúc.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của thân nhân 8 người bị nạn yêu cầu chủ doanh nghiệp Dìn Ký tiếp tục bồi thường thiệt hại gần 6 tỷ đồng.

Hôm qua (22/6), làm việc với gia đình bốn nạn nhân người Trung Quốc, phía nhà hàng Dìn Ký đưa ra mức bồi thường 9.000 USD/người. Nhưng phía gia đình nạn nhân người Trung Quốc thống nhất ở mức 25.000 USD/ người. Buổi thương lượng vẫn chưa đi đến kết quả như hai bên mong đợi.

Theo luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP.HCM), phía Dìn Ký cho rằng không có khả năng đáp ứng được yêu cầu này nên đề nghị để tòa án giải quyết.

Ông Trần Đình Sơn (44 tuổi, ngụ tại Đồng Nai), thân nhân của 7 người bị nạn trong vụ chìm tàu Dìn Ký xảy ra vào tối 20/5 đã làm đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương và VKSND tỉnh Bình Dương yêu cầu khởi tố vụ án để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cá nhân, cơ quan có liên quan đến vụ việc. Đồng thời ông Sơn yêu cầu phía Dìn Ký phải bồi thường thêm 4,6 tỷ đồng cho các khoản trợ cấp nuôi dưỡng con nhỏ, chi phí ma chay, tổn thất tinh thần…

Trước đó phía Dìn Ký đã hỗ trợ gia đình ông Sơn số tiền 472 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc, ông Đồng Văn Sỹ (54 tuổi, ngụ tại Bình Dương), cha ruột nạn nhân Đồng Thị Thanh Hoa (23 tuổi) cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hình sự đối với chủ doanh nghiệp Dìn Ký và đòi bồi thường số tiền 1,2 tỷ đồng.

Theo đại diện phía Dìn Ký, mức thương lượng đền bù cho các nạn nhân trong nước ban đầu là 2.828 USD/người (khoảng 58 triệu đồng) và khoản bồi thường tổn thất tinh thần là 3.393 USD/nạn nhân (khoảng 70 triệu đồng).

Trước đó thân nhân của 4 người Trung Quốc gặp nạn trong vụ đắm tàu Dìn Ký đã gửi đơn lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đề nghị xử lý hình sự, khởi tố chủ doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký vì đã có hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông không đăng ký, hết hạn đăng kiểm, kém chất lượng gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng thời các gia đình bị hại cũng yêu cầu phong tỏa toàn bộ tài sản, cấm việc mua bán chuyển nhượng tài sản, thay đổi đại diện pháp luật, mua bán chuyển nhượng cổ phần… để đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ giải quyết tổn thất và bồi thường dân sự cho người bị nạn.

Xung quanh vụ đắm tàu thương tâm khiến 16 người tử nạn, đến nay đã có 3 gia đình nạn nhân trong nước làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị can Lao Văn Quang (quản lý) và Nguyễn Văn Đức (lái tàu) vì cho rằng vụ đắm tàu thương tâm là do thời tiết, việc xảy ra tai nạn là điều không mong muốn.

Để phục vụ công tác điều tra, ngày 13/6, Phòng Kỹ thuật hình sự, CA tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành khám nghiệm, giám định chiếc tàu Dìn Ký mang số hiệu BD 0394. Bước đầu, các cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do tác động của thời tiết. Mưa to kèm theo gió lốc đã khiến con tàu chao đảo và nhanh chóng bị nhấn chìm xuống nước.

Mẫn Chi - Minh Đức
(tổng hợp)