Sau khi bị “đại gia” lừa lấy sổ tiết kiệm 50 tỷ, hai nhân viên của ngân hàng SHB Khánh Hòa đã bị đình chỉ việc do vi phạm nghiêm trọng quy chế nghiệp vụ về phát hành sổ tiết kiệm.

TIN BÀI KHÁC:

Vén màn thời thơ ấu của Nguyễn Đức Nghĩa

Sáng 13/12, trả lời trên báo Dân Việt, ông Bùi Tín Nghị - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã cho biết thông tin này. Sau khi vụ việc xảy ra, mọi giao dịch của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường, ông Nghị cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nghị nói, đã làm việc với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an Khánh Hòa về việc hai nhân viên Chu Thị Hằng Nga (kế toán viên) và Nguyễn Thị Trúc Kiều (Phó phòng Kế toán - Tài chính) đã phát hành khống sổ tiết kiệm số TK443522, trị giá 50 tỷ đồng, cho khách hàng "đại gia"- ông Vũ Xuân Lai, 53 tuổi, trú tại khu tập thể 13, khóm 6, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Theo ông Nghị, “khách hàng không gửi tiền vào ngân hàng mà phát hành sổ là vi phạm nghiêm trọng quy chế nghiệp vụ về phát hành sổ tiết kiệm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn nguồn vốn và hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng SHB” – báo này trích lời.

Trước đó trả lời trên báo SGTT, ông Nghị cũng cho biết: "Tôi làm ngân hàng 30 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy có một lượng tiền lớn như vậy từ một tổ chức hoặc cá nhân gửi vào hệ thống ngân hàng".

Theo nguyên tắc, phải có hồ sơ gốc, phải kiểm đếm đủ tiền mới giao sổ cho khách hàng, trong khi hai nhân viên này mới chỉ làm sổ để khách hàng xem. Nghĩa là cuốn sổ tiết kiệm trên không có giá trị”. Song ông Nghị cũng cho rằng nếu người dân không biết thì vẫn có khả năng đưa vào giao dịch tự do, rất may là đã cảnh giác, kịp thời báo công an để không xảy ra những hậu quả.

Ngày 13/12, trả lời trên Dân Việt, ông Trương Ngọc Nguyên, Giám đốc Chi nhánh ngân hàng SHB tại Khánh Hòa cho biết, hiện ông rất sợ bị nhóm ông Lai trả thù.  Vì ngay sau khi ông trình báo công an, nhóm người này đã gọi điện đe dọa ông.

Cũng trong ngày 13/12, trả lời trên báo NTNN, Thượng tá Trần Phi Hùng - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an Khánh Hòa cho biết, công an đã làm việc với ông Lai nhưng không bắt giữ “đại gia” này cùng các đối tượng liên quan.

Theo diễn biến vụ việc, vào đầu tháng 11/2010, ông Vũ Xuân Lai (SN 1957, trú tại Từ Liêm, Hà Nội) đến ngân hàng SHB tại Khánh Hòa đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng vốn vay ODA, với yêu cầu chỉ nhận lãi suất 35% trong 10 năm, tức chưa đến 3% một năm.

Trong khi đó, ngân hàng này đang huy động tiền gửi với lãi suất 12% một năm. Đồng thời, ông Lai cũng yêu cầu ngân hàng lập một sổ tiết kiệm mang tên ông Lai. Trước số tiền quá lớn, Ban giám đốc ngân hàng SHB đặt nghi vấn, nên không chấp nhận yêu cầu của ông Lai.

Tuy nhiên, hai kiểm soát viên của chi nhánh ngân hàng là Nga và Kiều đã tự ý làm sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng (khống), đứng tên ông Lai với mục đích tạo lòng tin cho ông Lai.

Tối 8/12, ông Lai mời 2 nhân viên ngân hàng này đến một khách sạn trên đường Trần Phú (Nha Trang) để bàn việc. Tại đây, ông Lai xem sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng rồi cầm luôn không trả lại. .

Lập tức, hai cô này đã báo cáo ngay với giám đốc. Vụ việc được báo lên cho Công an TP. Nha Trang. Sau đó, cơ quan công an đã thu hồi sổ tiết kiệm và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra làm rõ.

V.L (tổng hợp)