Những thiệt hại khi cơn bão số 3 mang tên Nock-ten gây ra đối với nước ta tuy không lớn và nặng nề song câu chuyện về dự báo đúng hay sai, về năng lực dự báo lại "nóng" hơn bao giờ hết.

TIN BÀI KHÁC


Sau cơn bão số 3, dư luận cho rằng Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Ương (TTDB KTTV TW) đã “khai vống” sức mạnh của cơn bão này khiến người dân gồng mình sơ tán, tốn kém nhiều tiền của và thời gian.

Theo dự báo của TTDB KTTV TW, vào trưa, chiều 30/7, cơn bão số 3 sẽ đổ bộ vào Việt Nam, tâm bão sẽ nằm ở Thái Bình đến Hà Tĩnh và mức độ của cơn bão này cực kỳ nguy hiểm, có thể mạnh cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 12...kèm theo đó là mưa lớn, mưa to, có nơi mưa rất to và có giông; trong cơn giông cần đề phòng lốc xoáy. Tuy nhiên, trên thực tế, cơn bão số 3 đã không “hết sức phức tạp, cực kỳ nguy hiểm” như dự báo. Cơn bão đã tan trước khi vào đất liền.

Tuy nhiên khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến sai sót trên, ông Phạm Văn Đức, Phó TGĐ TTDB KTTV TW đã phủ nhận hoàn toàn việc có sự nhầm lẫn trong dự báo và khẳng định trên VTC News rằng: "Trung tâm đã dự báo khá chính xác khu vực đổ bộ và cường độ bão trước 18 tiếng".


Ông Đức giải thích "Có lẽ đã có sự nhầm lẫn khi nghe và hiểu về bản tin dự báo Cơn bão số 3. Thực tế, ngay từ đầu, cơn bão số 3 đã được nhận định không phải là cơn bão mạnh khi độ bộ vào đất liền. Bản tin dự báo bão phát sáng ngày 29/7 (trước khi bão đổ bộ vào đất liền 18 tiếng) đã nhận định, bão số 3 có khả năng đổ bộ vào các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi bão đổ bộ vào đất liền cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.


Theo ông Đức, thực tế bão đã đổ bộ vào khu vực nam Thanh Hoá, bắc Nghệ An (Tĩnh Gia - Quỳnh Lưu), tốc độ gió ghi được ở các trạm ven biển đạt cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Như vậy TTDB KTTV TW đã dự báo khá chính xác khu vực đổ bộ và cường độ bão trước 18 tiếng. Ông Đức cũng cho rằng, dẫu bão chỉ mạnh cấp 8, cấp 9, cũng đã gây nguy hiểm cho vùng ven biển nơi bão đổ bộ, nên phải triển khai phòng tránh triệt để, đề phòng bất trắc xảy ra. "Theo tôi, nếu dự báo bão yếu mà thành bão mạnh sẽ gây hậu quả lớn hơn khi dự báo bão mạnh hơn chỉ 1 cấp so với thực tế", ông Đức cho hay.

Vẫn biết bão không đến là vui, song nếu cứ tiếp tục có những dự báo thiếu chính xác kiểu này thì niềm tin của nhân dân sẽ dần bị đánh mất.
Bởi, họ là người trực tiếp bị ảnh hưởng, tốn nhiều công sức tiền của để tránh bão. Trước thông tin về cơn bão, theo thông tin trên báo Người đưa tin, Vietnam Airlines đã phải hủy 38 chuyến bay, hàng trăm phương tiện tàu thuyền cùng hàng ngàn cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, bộ đội biên phòng... được huy động; hơn 271.000 người dân tại Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh phải di dời khỏi nơi nguy hiểm trước chiều 30/7. Chưa hết, hàng loạt các tỉnh trong khu vực dự báo đã huy động sức người, sức của, sơ tán dân, chuẩn bị lương thực thực phẩm tránh bão nhiều ngày...

Người dân ra sức chuẩn bị đối phó với cơn bão số 3 (Ảnh: Quốc Huy)

Hôm 1/8, khi trao đổi với VietNamNet, ông Trịnh Khôi Nguyên, cán bộ văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa – nơi tâm bão đi qua như trong bản tin dự báo cho biết thiệt hại do đợt bão vừa qua ảnh hưởng đến Thanh Hóa không đáng kể, với lượng mưa rất nhỏ.

Câu chuyện về tính chính xác của các bản tin dự báo, đặc biệt là dự báo bão còn rất dài và cần sự nỗ lực giải quyết của nhiều cơ quan liên quan. Song, câu chuyện dự báo bão số 3 một lần nữa khiến nhân dân lao đao, khổ sở.

Trước đó cơn bão số 1 năm 2010 theo như dự báo sẽ là một cơn siêu bão nguy hiểm, cường độ mưa lên tới 200-400mm trên diện rộng nhưng thực tế bão đã tan trước khi vào đất liền.


Thông tin dự báo này đã khiến hàng ngàn người dân vùng ảnh hưởng cuống cuồng lo chạy bão, chống lụt. Nhiều người phải thức đêm, căng mình đợi bão, chỉ lo nước ngập. Nhưng cuối cùng bão số 1 đã đổi hướng. Ở Nam Định, gió chỉ mạnh cấp 7-8; còn ở Hải Phòng, gió chỉ mạnh cấp 8-9. Các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Yên Bái…, được dự báo là tâm của bão, mưa to lũ lớn nhưng thực tế lại không thấy bão đến.

Vào cuối tháng 10/2008, từ dự báo mưa nhỏ của TTDBKTTV TƯ, Hà Nội đã chủ quan và dẫn đến trận “đại hồng thủy” sau nhiều thập kỷ.

Mỗi lần ngành khí tượng thủy văn đưa ra cảnh báo, các ban, ngành chức năng và nhân dân đã phải bỏ không ít thời gian, công sức, tiền của… để lo đối phó với bão, lũ. Tuy nhiên, nếu những dự báo đó khác xa với thực tế thì sẽ gây những thiệt hại khôn cùng, cái mất lớn nhất sẽ là tâm lí chủ quan của nhân dân địa phương các vùng nằm trong vùng dự báo có... bão đến.

Anh Ngọc (tổng hợp)