Tàu sân bay được xem là một trong những loại tàu chiến hiện đại nhất của nhân loại, bắt đầu nổi lên từ thế chiến thứ nhất và có khả năng thay đổi cục diện chiến tranh trong thế chiến thứ 2.

TIN BÀI KHÁC


Hiện tại có 9 quốc gia đang có tàu sân bay trên biển, trong đó Mỹ là nước sở hữu lớn nhất với số lượng lên đến 11 chiếc.

Dự kiến Trung Quốc sẽ trở thành thành viên thứ 10 của câu lạc bộ này khi tàu sân bay Varyag chính thức đưa vào phục vụ.

1. Mỹ

Tất cả 11 tàu sân bay của Mỹ đều hoạt động bằng năng lượng hạt nhân và có thể chở theo 90.000 tấn. USS Enterprise của Mỹ là tàu sân bay nguyên tử đầu tiên trên thế giới. 10 tàu sân bay còn lại là thuộc lớp Nimitz.
Tàu sân bay USS Enterprise CVN-65 của Mỹ

Hiện tàu sân bay USS George Washington đang hướng tới vùng biển Yokosuka của Nhật Bản, gần với lãnh hải của Trung Quốc.

2. Vương quốc Anh

Tàu sân bay HMS Illustrious của Anh

Hiện Anh có duy nhất một chiếc tàu sân bay đang hoạt động mang tên HMS Illustrious, tải trọng 22.000 tấn. Tàu cho phép các máy bay STOVL hoạt động cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

3. Pháp

Tàu Charles de Gaulle của Pháp

Hải quân Pháp có một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, được đặt theo tên một cố tổng thống của nước này là Charles de Gaulle.

4. Italy

Tàu sân bay Gavour

Italy có 2 hàng không mẫu hạm đang hoạt động là tàu Gavour, trọng tải 27.000 tấn và tàu Giuseppe Garibaldi trọng tải 14.000 tấn. Cả hai tàu đều được thiết kế để phóng máy bay STOVL.

5. Tây Ban Nha

Tàu Principe de Asturias của Tây Ban Nha

Nước này hiện có 2 tàu sân bay là Principe de Asturias trọng tải 17.000 tấn và tài Juan Carlos I trọng tải 27.000 tấn. Tuy nhiên hải quân Tây Ban Nha cho rằng họ chỉ sử dụng duy nhất tàu Princepe de Asturias còn tàu Juan Carlos I được xem như chiếc tàu tấn công đổ bộ.

6. Nga


Đô đốc Kuznetsov của Nga

Nga được thừa hưởng gần như toàn bộ di sản quân sự từ thời Liên Xô, lực lượng hải quân Nga đang sử dụng duy nhất một chiếc tàu sân bay có tên Đô đốc Kuznetsov, trọng tải 67.000 tấn.

Tàu sân bay Varyag trước đây thuộc sở hữu của Liên Xô, sau đó được Trung Quốc mua lại để sửa chữa.

7. Ấn Độ

Tàu sân bay INS Viraat của Ấn Độ

Tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ là INS Viraat (tên cũ là HMS Hermes), được mua lại từ nước Anh sau đó tân trang lại.

8. Thái Lan


: HTMS Chakri Naruebet là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu tàu sân bay. Chiếc tàu sân bay duy nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan là HTMS Chakri Naruebet do một công ty đóng tàu của Tây Ban Nha xây dựng. Tàu được đặt tên theo tên của Hoàng gia Thái Lan, cho phép phóng các máy bay STOVL.

9. Brazil

Tàu sân bay Sao Paulo của Brazil

Sao Paulo là tàu sân bay duy nhất của lực lượng hải quân Brazil. Chiếc tàu này được mua từ Pháp năm 2000.

Thiên Thư (Theo Xinhuanet)