Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) tới năm 2030 sẽ có công suất
tối đa là 100 triệu hành khách/năm, là điểm trung chuyển lớn nhất trong khu vực…
TIN BÀI KHÁC
Chiêm ngưỡng viên kim cương vàng nặng 43,51 carat
Hà Nội: Ngăn hơn 2 tấn gà “bẩn” tuồn vào nội thành
Nông dân điêu đứng vì quảng cáo của TH True Milk?
Buồn cho măng cụt, sầu thay mít tố nữ
TH True Milk: Sữa sạch hay chỉ là slogan quảng cáo?
Xem trái dừa 200.000 đồng!
Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Hàng không miền Nam vừa công bố quy
hoạch chi tiết sân bay quốc tế Long Thành, nằm cách trung tâm TP.HCM 40km, cách
sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 43km.
Theo quy hoạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành có năng lực thiết kế tối đa
100 triệu khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, là sân bay cấp 4F theo tiêu chuẩn
của Tổ chức hàng không quốc tế (ICAO). Quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt. Dự án Sân bay quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn, bắt đầu
từ năm 2015, đến sau năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.
Mô hình sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Trong đó, giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2015 đến 2020 gồm 2 đường hạ cất
cánh, đường lăn, khu đậu máy bay, nhà ga hành khách có công suất 25 triệu lượt
khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn/năm, khu điều hành khai thác, khu quản
lý hoạt động bay, khu công nghiệp hàng không, khu phụ trợ…
Hai đường cất hạ cánh trên có thể tiếp nhận các máy bay chở khách loại lớn nhất
hiện nay như Airbus A380, Boeing 777 và sân đậu máy bay có 34 chỗ. Tổng mức đầu
tư giai đoạn 1 được dự báo ở vào khoảng hơn 6.744 triệu USD, bao gồm cả chi phí
bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 696,5 triệu USD.
Bắt đầu từ năm 2015 đến 2050, tùy theo tình hình sẽ nâng cấp các nhà ga công
suất 40-60 triệu khách mỗi năm trước năm 2020 và 100 triệu khách mỗi năm sau năm
2020.
Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50
triệu khách/năm, ga hàng hóa 1,5 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song với mỗi đường
dài 4.000 mét và rộng 60 mét, và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm,
ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm. Đây sẽ là điểm trung chuyển lớn nhất
trong khu vực vào thời điểm đó.
Ngoài ra, các công trình giao thông kết nối với Long Thành, bao gồm: đường sắt
nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường
cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hệ thống đường
vành đai 3, vành đai 4, quốc lộ 51 được đưa vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi rất
lớn nhằm tăng lực vận chuyển hành khách cũng như phát triển kinh tế - xã hội
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(Theo VTC News)