Tàu sân bay Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine có thể được trang  bị cả máy bay trực thăng chống tàu ngầm.

TIN BÀI KHÁC

1. Máy bay J-15

Bắt đầu từ năm 2001, Trung Quốc đã phát triển máy bay chiến đấu hải quân J-15, được cho là bản sao của máy bay Su-33 Falcon-D của Nga.


Máy bay J-15

J-15 có tải trọng nhiên liệu khá cao, trong điều kiện giảm tải trọng nhiên liệu và vũ khí, cất cánh kiểu nhảy cầu và được máy bay tiếp dầu tiếp tế, bán kính tác chiến của J-15 có thể đạt 700 km; cộng với J-15 có thể treo tên lửa không đối không Tịch Lịch (Sấm sét) – 12, phạm vi tấn công hỏa lực phòng không của hạm đội tàu sân bay có thể mở rộng thêm 100 km.

Nhận xét về loại máy bay này, Đại tá Igor Korotchenko, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga, khẳng định trên tờ Ria Novosti rằng  "Bản sao J-15 của Trung Quốc sẽ không thể có được những đặc điểm hoạt động ưu việt của máy bay chiến đấu Su-33 của Nga" nhưng khả năng chiến đấu của J-15 là không thể xem thường được.

2. Trực thăng Ka-31

Trực thăng mang radar cảnh báo sớm Ka-31 được trang bị cho Hải quân Liên Xô vào năm 1980.


Trực thăng Ka-31

Đầu tháng 7/2011, tạp chí “Phi hành Quốc tế” (Anh) đưa tin, máy bay trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 và máy bay trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 mà hải quân Trung Quốc mua của Nga đã giao hàng toàn bộ.

Trực thăng Ka-31 có khả năng tìm kiếm máy bay ở khoảng cách 100-150km và tàu nổi ở khoảng cách từ 250-285km, có thể đồng thời theo dõi 40 mục tiêu, tiêu chí chiến thuật này tuy thấp hơn so với máy bay cảnh báo sớm cánh cố định, nhưng có thể giúp cảnh báo sớm nhất định cho tàu sân bay và tàu hộ tống.

3. Máy bay trực thăng chống tàu ngầm Ka-28

Cách đây 2 năm, hãng sản xuất máy bay Kumertau, một nhánh do Tổ hợp công nghiệp Helicopters của Nga quản lý đã giao chiếc trực thăng chống ngầm Ka-28 đầu tiên cho Hải quân Trung Quốc (thời điểm đó, Trung Quốc đặt mua 8 chiếc Ka-28, trong đó có 5 chiếc chống ngầm và 3 chiếc dùng cho tìm kiếm cứu hộ, với yêu cầu trang bị hệ thống tìm kiếm cắt góc Izumrud).


Máy bay trực thăng chống tàu ngầm Ka-28

Ka-28 là phiên bản nâng cấp của loại trực thăng chống tàu ngầm Ka-27, được trang bị động cơ tua-bi áp lực cao TV3-117VMAR. Khi sử dụng với mục đích tìm kiếm trên biển, Ka-28 được trang bị phao phát thanh, còn khi sử dụng với mục đích tìm kiếm và tấn công, Ka-28 có thể sử dụng bom chống ngầm và ngư lôi loại APR-2E Orlan tốc độ cao.

Mẫn Chi (tổng hợp)