Chúng tôi đến thăm nhà Alăng Bhnuôch (80 tuổi, người Cơ Tu) ở thôn Arung, xã Bhalêê, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Trường Sơn, hoa pơlang nở trắng sườn đồi nhưng cái lạnh của miền biên viễn vẫn còn tê tái...

TIN BÀI KHÁC

Bà Ta Rương Tít, vợ của Alăng Bhnuôch chào khách và đưa chúng tôi đến chỗ nằm của ông Alăng Bhnuôch, nói: "Năm nay ông đau yếu luôn, trời lạnh quá nên phải nằm trong cái "giường" này để chống lạnh". Bà vừa gọi chồng vừa giở mấy lớp mền, ông Alăng Bhnuôch, đôi mắt bị mù, đôi tay quờ quạng từ từ chui ra.

Tặng quà cho ông Alăng Bhnuôch, Trưởng đoàn từ thiện, Đại tá Lê Anh Dũng, đại diện Tạp chí Văn hóa Quân sự tại miền Trung và Tây Nguyên cho biết: "Lúc thanh niên, Alăng Bhnuôch mù đôi mắt, nhưng lại là dân công hoả tuyến trực tiếp gùi 18 tấn lương thực, vũ khí… phục vụ chiến trường đánh Mỹ. Trong thời bình, người đàn ông mù loà này lại mò mẫm khai hoang, vỡ hoá sản xuất ra lương thực, vào rừng bứt mây đan đát, chế tác các nhạc cụ dân tộc của người Cơ Tu và sử dụng một cách điêu luyện…".

Alăng Bhnuôch bị mù mắt từ năm lên bảy tuổi, sau một trận sốt. Từ đó, cây gậy trở thành bạn đồng hành giúp ông đi lại, gùi nước, gùi củi… giúp mẹ. Sau năm 1954, miền Nam trở thành tiền tuyến lớn. Đồng bào Cơ Tu phải sống gian khổ dưới sự đàn áp, bố ráp, kìm kẹp của chế độ Mỹ - Ngụy. Không chịu cảnh sống đó, đồng bào Cơ Tu hăng hái gia nhập dân công, du kích, hợp sức đánh giặc.

Mắt tuy mù, nhưng Alăng Bhnuôch nghĩ, nếu có quyết tâm chắc chắn làm được những nhiệm vụ mà cách mạng yêu cầu. Ông tự nguyện gia nhập dân công trực tiếp gùi hàng phục vụ cho chiến trường. Năm 1958, với chiếc gùi bằng mây song của mẹ trao cho và chiếc gậy trên tay ông cùng đoàn dân công các xã Avương, Anông, Ba Đun, Atiêng, Cơgiêr vận chuyển lương thực liên tục ba năm trời. Những ngày đầu phải dò đường, trên vai hàng nặng khoảng 30-40 kg, đi không kịp, nhiều lần bị đơn vị bỏ rơi, nhưng ông không nản chí mà kiên trì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Alăng Bhnuôch nhận quà Tết của đoàn từ thiện (23 - 1 - 2011).

Năm 1963, đoàn dân công của Alăng Bhnuôch được điều động đi vận chuyển súng đạn từ trạm trực A Rớt xã Anông tới trạm trực Cơrveh xã Atiêng. Cuối năm đó, nhóm Alăng Bhnuôch lại được điều động cấp tốc về trạm trực Trung Mang (xã Ba, Đông Giang) vận chuyển súng đạn lên Tơ Mơih và trạm Rêê xã Avương. Đây là số súng đạn được tổ chức cách mạng từ đồng bằng gửi lên phục vụ kháng chiến.

Đến năm 1967, Alăng Bhnuôch được bổ sung vào đoàn Trung Sơn, trực thuộc Tỉnh đội Quảng Nam. Đợt cao điểm, ba tháng liền Alăng Bhnuôch hầu như không được trọn giấc ngủ. Vũ khí, đạn dược… cứ trên vai với trọng lượng bình quân 60-100 kg, trong khi đó, Alăng Bhnuôch chỉ nặng khoảng 50 kg và “đôi mắt” chỉ là chiếc gậy. Vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên cuối năm 1968 Alăng Bhnuôch vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc và được đi báo cáo điển hình ở nhiều chiến trường miền Trung, Tây Nguyên; được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất và Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng…

Năm 1972, cấp trên động viên Alăng Bhnuôch về quê nghỉ vì sức khỏe giảm sút, nhưng Alăng Bhnuôch không nghỉ mà tích cực tăng gia sản xuất, đóng góp lương thực cho cách mạng đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Khi còn khỏe, với cái liềm và cây gậy trên tay, Alăng Bhnuôch đã trèo đèo, lội suối, lên nương rẫy trồng 2 sào lúa nước, đào ao nuôi cá, trồng 500 gốc quế…) bứt mây về đan đát và chế tác các nhạc cụ truyền thống của người Cơ Tu như đàn tâm brêê, abel, cơzong… Do vậy, người dân các vùng Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang (Quảng Nam); Hoà Vang (Đà Nẵng); A Lưới (Thừa Thiên Huế) tặng cho Alăng Bhnuôch biệt danh là "Ông già huyền thoại trên dãy Trường Sơn".

Với những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, Alăng Bhnuôch có thể đủ điều kiện để được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Do không biết chữ, năm 2005, ông nhờ người viết đơn xin được phong tặng danh hiệu AHLLVTND. Đề nghị các ngành chức năng sớm xác minh, để có sự đãi ngộ xứng đáng vì hiện nay ông đã ở tuổi 80.

(Theo Người cao tuổi)