Các chuyên gia tâm lý nhận định, cháu Ngọc Bích, nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ thảm sát kinh hoàng tại Bắc Giang, dần dần sẽ phải đối mặt với sự thật về bi kịch của gia đình mình.

TIN BÀI KHÁC
Xem thế hệ sau tên lửa S300 của Việt Nam
Trần tình của cán bộ khoe chức lên thiệp cưới
Màn kẹt xe đắt tiền nhất thế giới
Chuyện gia đình nuôi' ngàn con chó đá để... giữ nhà
Vũ Khắc Tiệp: Tôi không cần gì từ các cô gái
Đám cưới giả, động phòng thật

Liên quan đến vụ thảm sát tiệm vàng tại Bắc Giang, dư luận rất lo lắng, quan tâm tới vấn đề mà cháu Trịnh Ngọc Bích phải đối mặt sau khi hồi phục sức khỏe. Đó là việc bố, mẹ và em gái Bích đã không còn. Hiện tại, trước tình hình sức khỏe của cô bé, người thân của cháu đành nói rằng bố mẹ của Bích đang đi sang Hàn Quốc để đi làm và chữa bệnh. Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý, đến một lúc nào đó, Bích phải đối mặt với sự thật.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn chia sẻ trên báo Giáo dục Việt Nam, việc che giấu một sự thật rất khó khăn và lâu dài sẽ vô tình làm cháu bé tổn thương. Chuyên gia này đã đưa ra lời khuyên là dần dần nên để Bích đối diện với sự thật. “Sau này chắc chắn cháu sẽ bị ảnh hưởng và rất cần đến việc điều trị tâm lý” ông Đinh Đoàn nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, gia đình cháu Bích nên có một bác sỹ tâm lý hoặc một chuyên gia tâm lý bên cạnh cháu Bích, nếu không có chuyên gia hoặc bác sỹ tâm lý mà chỉ có sự chăm sóc về mặt sức khỏe thì có lẽ là chưa đủ để cháu bé có thể vượt qua được cú sốc này.

Cháu Trịnh Ngọc Bích đang dần bình phục (Nguồn: Người lao động)

Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn - Trưởng bộ môn tâm lý Trường ĐH Sư Phạm TP HCM cũng cho biết trên một tờ báo mạng, chăm sóc sức khỏe hay động viên tinh thần cho người chứng kiến cảnh thảm sát như cháu Trịnh Thị Bích chỉ là cảm tính và không hiệu quả, Bích cần được điều trị bằng phương pháp đặc biệt.

Cháu Trịnh Ngọc Bích (8 tuổi) là nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích vào ngày 24/8 tại phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang. Anh Trịnh Thanh Ngọc (SN 1974) và chị Ninh Thị Chín (SN 1976), bố mẹ Bích, cùng em gái mới 18 tháng tuổi của Bích đã bị sát hại một cách dã man. Trịnh Ngọc Bích được phát hiện trong tình trạng nằm lịm dưới gầm tủ với nhiều vết chém và một bàn tay bị đứt lìa. Ngay sau khi được phát hiện, Bích được sơ cứu rồi đưa lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng lẫn lộn, lơ mơ. Cháu bị mất máu nặng vì bị chém nhiều vết. Trong 3 kíp mổ, bệnh viện Việt Đức đã huy động đến 20 bác sĩ, y tá tham gia. Các bác sĩ đã phải làm việc liên tục trong 11 tiếng đồng hồ để cứu chữa cho cô bé.

Dù bị thương rất nặng nhưng với nghị lực sống diệu kỳ, đến nay cô bé này đã bắt đầu tỉnh táo, có thể đi lại, ăn uống bình thường. Bàn tay được nối đã ấm và cử động lại được.

Vì sợ cháu có thể bị hoảng loạn khi biết chuyện về gia đình mình nên người thân đã không nói với Bích về việc bố mẹ và em cháu đã mất. Có lẽ, do chưa được biết chuyện về gia đình mình đã bị giết hại nên đến thời điểm này, cháu không còn dấu hiệu bị hoảng loạn.

Được biết, hôm nay (13/9), là ngày cháu Bích tròn 8 tuổi. Căn phòng nơi cháu Bích đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) tràn ngập đồ chơi, búp bê, sách, truyện… Đây là những món quà mà người thân, các cô chú nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức, những người làm cha, làm mẹ và những nhà hảo tâm dành tặng nhân sinh nhật lần thứ 8 của cháu, thông tin trên Báo Người lao động cho biết.

Khi được hỏi về sinh nhật ở đây, cháu bé chia sẻ rằng cũng nhận được nhiều quà "nhưng không vui như ở nhà!". Ông nội cũng vào viện thăm cháu nhân trung thu và sinh nhật. Khi người thân nói chuyện, người ông lặng lẽ ngồi ngắm cô cháu gái bé nhỏ rồi đưa tay lau nhanh giọt nước mắt chực chảy ra. Đây là sinh nhật đầu tiên vắng cha mẹ và em gái của Bích.

Cũng thông tin trên báo này cho biết, sau 3 tuần điều trị cháu Bích đã ngủ khá ngon giấc và mỗi bữa đã ăn được một chén cơm. Tuy nhiên, những thông tin về gia đình vẫn được giữ kín và chưa cho cháu Bích biết nhưng mong rằng cháu sẽ có đủ nghị lực để vượt qua nỗi đau khủng khiếp.
 
Minh Lê
(Tổng hợp)