Trông Lê Cung Bắc không có dáng vẻ gì của một người ngoài 70. Ánh mắt và nụ cười của nghệ sĩ hết một đời vì nghệ thuật vẫn tinh anh, linh hoạt.
TIN BÀI KHÁC
Hứng 'nước thánh' ở phủ 'Tiên Cô'
Tên tù lẩn trốn trong lốt đại gia
Mr Đàm lại tiết lộ chuyện có con ở tuổi 40
Nhận vai vì nể bạn
NSƯT Lê Cung Bắc tâm đắc với hai câu thơ của Đỗ Phủ (Trung Quốc): Thiên thượng
phù vân như bạch y/Tu du hốt biến vi thương cẩu (tạm dịch: Mây nổi trên trời như
áo trắng/Thoắt biến thành hình con chó xanh). “Cuộc đời vài mươi năm trước từ
một thanh niên mà giờ đây đã là người cao tuổi. Tất cả đều là hư vô, còn lại chỉ
là cái tình, cái nghĩa”, đạo diễn, diễn viên Lê Cung Bắc khởi đầu câu chuyện.
Ông nói dù mình và Nguyễn Chánh Tín chênh nhau hàng chục tuổi nhưng anh em quý
nhau như ruột thịt. “Tôi và nó (Nguyễn Chánh Tín) chơi với nhau mấy chục năm
rồi. Cái nhà này, Tín chỉ cho tôi mua gần nhà nó để dễ qua lại. Tôi biết vợ
chồng Tín từ thuở cơ hàn, lúc cả hai đạp xe bán thơm tận xa cảng miền Tây rồi mở
quán nhậu rượu đế ở Mạc Thị Bưởi, Q.1, TP.HCM. Tín thẳng như ruột ngựa mà lại
nóng. Tôi nhớ mãi lần mấy đứa thanh niên đến quán quậy phá, đập nát đồ đạc, nó
về tung cú đá cực mạnh, một thằng bay qua bên kia đường. Cả đám bỏ chạy tán
loạn. Vậy mà có chuyện gì cũng chạy sang tôi vào những lúc khó khăn nhất. Anh em
tâm sự, chia sẻ, giải sầu bên chai rượu suốt cả đêm dài”.
Nghệ sĩ ưu tú Lê Cung Bắc (Ảnh nhân vật cung cấp) |
Vào vai thiếu tá Thuần trong phim Ván bài lật ngửa với Lê
Cung Bắc là do… nể bạn. Ông và đạo diễn Lê Hoàng Hoa chơi thân nhau từ xưa. Ngày
khởi quay Ván bài lật ngửa, vì một số trục trặc ông không tham dự được. Đạo diễn
Lê Hoàng Hoa rất áy náy, cứ nhắc mãi bạn sắp xếp thời gian đóng phim. Nể tình,
Lê Cung Bắc gật đầu. Những ngày lên Đà Lạt quay phim, Lê Cung Bắc rất vui. Ông
được thỏa chí với ước mơ thuở bé: trở thành diễn viên điện ảnh dù từng tốt
nghiệp cao học quản trị kinh doanh tại Sài Gòn từ trước năm 1975.
“Vai thiếu tá Thuần, tùy viên quân sự của quân đội Việt Nam cộng hòa tại Lào,
chuyên phá các vụ án buôn lậu ma túy của sĩ quan chế độ Sài Gòn trong Ván bài
lật ngửa cũng là một vai đấu trí gay go. Phim có kịch bản rất chặt chẽ, logic
nên dù thoại nhiều nhưng vẫn thu hút khán giả, không gây nhàm chán”, Lê Cung Bắc
nhìn nhận.
Chồng đóng phim, vợ tốn tiền
“Ngôi nhà này một tay vợ tôi tậu. Đời nghệ sĩ thỏa chí tang bồng chứ làm sao đủ
tiền mua được?”, Lê Cung Bắc thổ lộ. Ông kể ngày xưa, mỗi lần đi đóng phim từ
Ván bài lật ngửa đến Con thú tật nguyền, vợ đều đưa một chỉ vàng phòng thân vì
cát-sê chẳng thấm vào đâu nếu gặp phải sự cố. “Đưa hôm trước, hôm sau gặp bạn bè
đoàn phim tôi bán ra nhậu sạch. Sợ vợ buồn, trước khi về nhà, tôi ra chợ Bến
Thành sắm một chiếc nhẫn giả. Lâu ngày vợ phát hiện đồ dỏm vì chiếc nhẫn ngả màu
xám xịt. Vậy mà lần nào đi đóng phim vợ cũng ráng mua cho một chỉ lận lưng”.
Hơn trăm vai diễn trong 70 phim điện ảnh và 80 phim truyền hình đủ thấy sự
nghiệp đồ sộ của NSƯT Lê Cung Bắc. Ông còn là đạo diễn nhiều bộ phim rất được
khán giả ưa thích như Nhịp đập trái tim, Dấu ấn của quỷ, Cõi tình, Xóm cũ, Người
đẹp Tây Đô, Dòng sông phẳng lặng, Vó ngựa trời Nam, Dòng đời…
Tình bạn, với Lê Cung Bắc là thứ báu vật trong đời. Ông say sưa kể lại những lần
“bù khú” với đạo diễn, NSND Hồng Sến bên chén rượu nồng, say đến nỗi đạo diễn
cho ông mượn tiền chơi tiếp với bạn bè mà chẳng nhớ, đến lúc ông trả mới “à” một
tiếng rồi thôi. Còn vợ chồng Nguyễn Chánh Tín thì sắm được cây quạt điện, mua
chiếc xe máy đều chạy sang “khoe” với ông. “Mấy chục năm trước những thứ ngỡ đâu
tầm thường bây giờ lúc đó là cả gia tài. Nhưng rồi tất cả đều cũ nát, hư hỏng
chỉ còn lại tình bạn của chúng tôi”.
Với ông, một người sinh ra tận Quảng Trị, học Quốc học (Huế) rồi Viện Đại học Đà
Lạt, làm báo ở Sài Gòn thì “cái nghiệp điện ảnh cứ mãi quẩn quanh người”. “Tôi
mê làm phim không phải vì tiền, cũng chẳng vì danh. Từng tuổi này còn ham hố gì
nữa! Điện ảnh là thứ tôi bị nghiện. Khi đọc một kịch bản hay tôi tìm mọi cách
thực hiện”. Rồi ông kể Sài Gòn năm xưa, những năm tháng diễn ra trên phim Ván
bài lật ngửa còn hoang vu lắm. Vùng Bảy Hiền (Tân Bình) cỏ cây um tùm. Sài Gòn
lúc đó không như bây giờ, chưa đến 1,5 triệu dân. “Tôi có dịp sống ở đây vào
giai đoạn này nên khi vào phim không chút bỡ ngỡ. Ván bài lật ngửa là phim do
người miền Nam làm, người Nam viết kịch bản nên rất Sài Gòn, rặt Nam Bộ. Phim
thành công nhờ trao đúng người, làm đúng việc”, ông tâm sự.
Ước mơ của Lê Cung Bắc là làm sao thực hiện càng nhiều phim lịch sử càng tốt,
bởi “kể chuyện quá khứ để nhắc nhở thế hệ cháu con biết đến hiện tại và tương
lai của dân tộc”. Chia tay tôi, nghệ sĩ Lê Cung Bắc nháy mắt: “Tôi đang chuẩn bị
khởi quay Nơi trái tim ở lại cho hãng phim TFS. Phim này tôi đạo diễn lấy bối
cảnh tận Phan Thiết, nên cứ phải đi tìm địa điểm liên tục”. Ông cười, nụ cười
của một người đã toàn tâm toàn ý với điện ảnh Việt suốt gần 40 năm dài.
(Theo Thanh niên)