- Quan niệm truyền thống cho rằng, tình dục là sự thăng hoa, chín muồi của tình yêu. Nhưng khi giới trẻ đang sống thoáng hơn thì quan niệm “tình yêu đi trước tình dục theo sau” dường như đã lung lay.

TIN BÀI KHÁC

Trong khi nhiều ông bố bà mẹ vẫn ra rả nói về tình yêu chân chính, đích thực thì có một một bộ phận giới trẻ đang rất thoáng với chuyện "Tình dục đi trước, tình yêu tiếp bước theo sau".

Tình yêu từ… nhà nghỉ

Hoàng An và Linh Trang (Hà Nội) có rất nhiều điểm chung, trong đó điểm chung lớn nhất của họ là đã nhiều lần thất bại trong tình yêu. Cả hai đều bị người yêu "đá", dẫn đến những tổn thương tình cảm khiến họ không còn tin vào tình yêu đích thực nữa. Khi nhận ra rằng mình đã chán ngấy với tình yêu truyền thống, cả hai bắt đầu làm quen bằng việc xin số điện thoại, hẹn hò, tỏ tình… để bắt đầu một mối quan hệ đặc biệt. Họ thỏa thuận sẽ trở thành "đối tác" trong chuyện phòng the, không cảm xúc, không ràng buộc và chỉ có sex. Cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết, không quan tâm, xâm phạm tới cuộc sống riêng của nhau.

Tuy nhiên, cảm xúc con người là thứ không ai có thể điều khiển được. Họ đã bắt đầu lúng túng khi tự hỏi không biết tình cảm mình dành cho người kia có đơn thuần chỉ ở mức tình bạn hay không... Và họ đã bắt đầu tình yêu khi khởi điểm của nó không phải là những cuộc hẹn, những quán café, những tin nhắn ngọt ngào mà là từ…các nhà nghỉ.

Nhiều bạn trẻ bắt đầu tình yêu bằng tình dục (Nguồn bacsi.com)

Trong một cuộc tranh luận về vấn đề tình yêu hay tình dục đi trước trên diễn đàn tinhyeu…com thu hút khá nhiều thành viên tham gia. Quan điểm "Tình yêu đi trước tình dục" được 72% trong khi đó quan điểm "Tình dục đi trước tình yêu chiếm 28%". Mặc dù chênh lệch nhưng con số 28% không phải là nhỏ và theo đánh giá của nhiều bạn trẻ, thì đây chưa hẳn là con số thực vì nhiều người còn đang e ngại, trốn tránh bản thân. Trong khi phần lớn cộng đồng vẫn cho rằng tình dục là kết quả thăng hoa của tình yêu, hay tình dục chỉ là “gia vị” cho tình yêu nhưng với nhiều bạn trẻ, tình yêu giờ đây là kết quả của tình dục.

Tình yêu từ tình một đêm

Lâm K. (Hà Nội) yêu Khánh Y. đã 3 năm. Yêu nhau từ thời sinh viên nhưng họ hết sức gìn giữ cho nhau, đến khi ra trường cả hai mới dám có chữ x thứ 3. Nhưng sau khi nếm mùi “trái cấm” K. bắt đầu thấy chán nản. Đơn giản, Y. luôn cho rằng chuyện quan hệ trước hôn nhân là tội lỗi, đáng xấu hổ. Mỗi lần “gần gũi” Y. cứ nằm im như khúc gỗ, như bị tra tấn. K. thở dài: “Mình không nghĩ đó là người yêu mình nữa, cứ mỗi lần như vậy mình lại có cảm giác như cưỡng hiếp cô ấy. Thậm chí bạn gái mình còn khóc lóc sau mỗi lần bọn mình quan hệ”. Chính những điều đó đã khiến K. bị ức chế về tâm lý, họ không tìm thấy tiếng nói chung về đời sống tình dục. K. hoang mang khi thấy ngày cưới đến gần, anh không biết sau ngày cưới anh có thể trút bỏ được tâm lý ức chế, chán nản khi “gần” vợ  hay không.

Trong một lần người yêu đi công tác, được bạn bè tích cực cổ vũ, K. đã qua đêm với một cô gái. Sau lần này, K. vừa mừng vừa lo. Bởi khi “gần gũi” với người cởi mở trong “chuyện ấy” anh vẫn rất “phong độ” nhưng lo là K. bắt đầu “nghiện” cô gái này. Thế rồi, họ gặp nhau thường xuyên hơn. K. thừa nhận: “Chính sự hòa hợp trong tình dục đã kéo chúng tôi gần nhau hơn”. Không đơn giản là vì nhu cầu chuyện sinh lý nữa, họ bắt đầu có những tình cảm khác lạ về nhau. Kết quả là cách ngày cưới 1 tuần, K. tuyên bố chia tay Y., người yêu 3 năm của anh, để chạy theo cô gái làng chơi dù cho cả nhà dọa sẽ “từ mặt” anh.

(Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, bạn đọc có nickname Muadong chia sẻ quan điểm trên một diễn đàn: “Tình yêu và tình dục luôn bổ sung cho nhau. Có khi tình yêu đến trước, tình dục đến sau nhưng sau đó họ đã chia tay vì không hòa hợp với nhau về mặt tình dục hay phát hiện hai bên không thích ứng tính cách của nhau. Có khi tình dục xảy ra trước, tưởng chừng là “tình một đêm” nhưng hai người lại quyến luyến nhau rồi tình yêu chớm nở. Họ bắt đầu tìm hiểu về nhau…”.

Tình yêu hay tình dục nên có trước?

Một bạn nam 9x chia sẻ: “Theo mình tình dục đi trước tình yêu khác gì đến với nhau vì ham muốn thể xác đơn thuần? Và nếu nảy sinh tình cảm, cảm xúc lạ sau đó liệu có thể chắc chắn đó là tình yêu? Hay là sự ngộ nhận?”.

Bạn đọc Aloha cũng đồng tình: “Mình thì chọn quan điểm là tình yêu đi trước tình dục. Vì nếu tình dục đi trước thì chắc chắn rằng tình yêu ấy sẽ rất mong manh và khó bền vững”.

Dù có nhiều ý kiến, quan điểm xung quanh vấn đề trên, nhưng theo một số chuyên gia xã hội học, việc thanh niên quan hệ tình dục trước khi có tình yêu là một hiện tượng xã hội có thật và không còn là chuyện hiếm trong xã hội hiện nay.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, đồng Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, trưởng ban tổ chức hội thảo đầu tiên về tình dục tại Việt Nam nhận định khi trao đổi với Tiền Phong: “Điều tôi băn khoăn là trách nhiệm của bạn trẻ trong quan hệ tình dục. Phải quan hệ tình dục có trách nhiệm, quan hệ trên cơ sở tình yêu chân thành. Tình dục gắn bởi tình yêu sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Lê Minh Ngọc