Người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), ông Tô Văn Động đã khẳng định, năm 2012, Bộ kiên quyết không cho phát ấn đền Trần vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng như mọi năm.

TIN BÀI KHÁC


Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT&DL sáng 7/10, ông Tô Văn Động, Chánh văn phòng Bộ thẳng thắn, việc không tổ chức phát ấn đền Trần Nam Định vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng như mọi năm là để tránh sự chen lấn, xô đẩy khiến dư luận bất an.

Hình ảnh chen lấn, giẫm đạp lên nhau để xin ấn tại Lễ hội đền Trần đã trở thành nỗi ám ảnh của dư luận. (Ảnh: GDVN)

Theo ông Động, tuy không phát ấn đền Trần vào thời điểm trên nhưng lễ khai ấn đền Trần vẫn sẽ diễn ra theo nghi lễ truyền thống. Còn kết luận những ngày sau đó có phát ấn hay không thì Bộ đang giao cho UBND TP.Nam Định và Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo, nghiên cứu, lấy ý kiến và báo cáo lên Bộ trưởng, các ngành, các cấp có liên quan nhằm đưa ra cách giải quyết tốt nhất, ông Động nói.

Việc phát ấn đền Trần vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng nhiều năm nay đã trở thành nỗi “ám ảnh” của dư luận vì tình trạng trộm cắp, móc túi, chen lấn hỗn loạn, dẫn đến giẫm đạp nhau đến bất tỉnh.

Quyết định trên của Bộ VH-TT&DL được cho là kỳ vọng của các ban ngành quản lý vào việc góp phần hạn chế những tệ nạn trên. Thời gian qua, cũng đã có nhiều cuộc hội thảo do Sở VHTT Nam Định tổ chức liên quan tới việc phát ấn đền Trần, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học như hội thảo "Mô hình tổ chức, quản lý lễ hội đền Trần năm 2012". Theo ý kiến của một số nhà sử học cũng như nhà văn hóa thì việc phát ấn đền Trần đã phần nào bị biến tướng, tạo dư luận không tốt.

Vì vậy, việc Bộ VH-TT&DL ra quyết định dừng phát ấn vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng cũng được coi là một nỗ lực nhằm chấn chỉnh công tác quản lý lễ hội, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần người Việt theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Cẩm Anh (tổng hợp)