Trong khi vụ kiện tụng phân chia tài sản 288 tỉ đồng của Ngọc Thuý với chồng cũ đang thu hút sự chú ý của dư luận thì có thông tin siêu mẫu này chưa kết hôn.

TIN BÀI KHÁC

Theo thông tin lưu trữ tại Sở Tư pháp TP.HCM, từ năm 2006 (thời điểm Ngọc Thúy kết hôn tại Mỹ) đến nay, hai người chưa làm ghi chú kết hôn tại Phòng Hộ tịch (Sở Tư pháp TP.HCM). Trong khi đó, theo Nghị định 69 (năm 2006) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68 (năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài) thì Ngọc Thúy và chồng phải ghi chú kết hôn thì mới được chấp nhận là có hôn nhân hợp pháp tại Việt Nam, thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM.

Luật sư Nguyễn Ngọc Bích (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết trên báo này, về nguyên tắc chung, hai người chưa được luật pháp Việt Nam công nhận là có quan hệ hôn nhân, là vợ chồng hợp pháp của nhau. Vì hai người đăng ký kết hôn tại Mỹ, tức làm hôn thú tại nước ngoài, nếu muốn được pháp luật Việt Nam coi là vợ chồng thì họ phải quay lại làm thủ tục ghi chú kết hôn theo quy định. Theo luật sư Bích, do hai người không phải là vợ chồng nên không thể áp dụng nguyên tắc phân chia tài sản theo luật hôn nhân và gia đình (chia đôi khối tài sản). Đây chỉ là quan hệ tranh chấp tài sản đơn thuần giữa hai cá nhân nên tòa sẽ áp dụng nguyên tắc ai có đủ chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình thì thắng kiện.

Siêu mẫu Ngọc Thúy và chồng chưa làm ghi chú kết hôn (Ảnh: Báo Đất Việt)

Cũng trên báo này, luật sư Lê Thành Kính (Văn phòng Luật sư Lê Nguyễn) cho biết thêm, trong tranh chấp trên, theo quy định của Luật Dân sự, đầu tiên tòa phải xem xét để phân chia theo thỏa thuận giữa hai bên đương sự. Nếu giữa Ngọc Thúy và chồng cũ không có thỏa thuận nào khác thì hai bên phải có nghĩa vụ chứng minh tài sản đó là của mình, hai bên đương sự cung cấp chứng cứ tới đâu thì tòa xử tới đó. Theo nhận xét của luật sư Kính, hiện tại chứng cứ phía siêu mẫu Ngọc Thúy có phần trội hơn vì cô đang đứng tên sở hữu các tài sản trên.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, sau khi “đường ai nấy đi”, cho rằng vợ cũ đã có hành vi tẩu tán tài sản, chồng của siêu mẫu Ngọc Thúy là ông Nguyễn Đức An (Việt kiều, quốc tịch Mỹ, ngụ tại P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) đã kiện cô ra tòa. Theo đơn kiện của ông An gửi tới TAND Q.1, TP.HCM, ông và siêu mẫu Ngọc Thúy đã kết hôn vào năm 2006 tại Mỹ. Đến ngày 26/9/2007, hai người đã nộp đơn ly hôn tại tòa án California, hạt Orange, Mỹ. Trong thời kỳ hôn nhân (tức từ năm 2007 đến đầu năm 2008), ông An đã dùng tài sản tạo lập trước khi kết hôn để mua bất động sản, xe cộ, lập các tài khoản ngân hàng, cổ phiếu… tại Việt Nam (tổng tài sản tạm tính đến thời điểm này lên đến 288 tỉ đồng) và nhờ siêu mẫu Ngọc Thúy đứng tên trên giấy tờ sở hữu, sử dụng tài sản đó.

Siêu mẫu Ngọc Thúy bị chồng kiện đòi 288 tỷ đồng (Ảnh: Dân trí)

Khi giải quyết vụ ly hôn giữa siêu mẫu Ngọc Thúy và chồng, Tòa thượng thẩm Tòa án California, hạt Orange đã tuyên: cấp quyền giữ lại làm tài sản riêng, không có tài sản chung mà các bên có được trong hôn nhân. Nghĩa là, các dự án bất động sản, căn hộ, biệt thự, tài khoản và xe cộ... mà ông An nhờ siêu mẫu Ngọc Thúy đứng tên ở Việt Nam đều thuộc tài sản độc quyền của ông An, Ngọc Thúy phải trả lại cho ông An sau khi ly hôn. Tuy nhiên, theo ông An, Ngọc Thuý đã không chấp hành theo bản án trên mà lại có hành vi tẩu tán tài sản như chuyển tên quyền sở hữu một vài lô đất cho người thân đứng tên… Do đó, ông An đã khởi kiện, đề nghị TAND TP. HCM buộc Ngọc Thúy trả lại số tài sản trên.

Vụ kiện của siêu mẫu Ngọc Thuý và chồng khiến dư luận nóng lên từ hồi đầu năm 2010. Hồi đó, dư luận cho rằng, siêu mẫu Ngọc Thuý ly dị chồng và ôm hai con gái về Việt Nam là vì tiền. Đã hơn một năm nay, cả hai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết việc phân chia tài sản. Tuy nhiên, trên báo Dân trí, ông An cho biết, ông không đòi lại số tài sản đó để dành cho mình mà ông muốn chuyển toàn bộ cho các con: "Tôi muốn làm tất cả vì hai con nhỏ và muốn giữ những tài sản chính đáng này cho đến khi các con trưởng thành, chúng có quyền sử dụng theo ý mình. Ngoài ra, tôi sẵn sàng trợ cấp cho bà Thúy hàng tháng với mức sống phù hợp ở Việt Nam”, ông An cho biết trên báo này.

Thu Hằng
(Tổng hợp)