Sau 3 ngày lẩn trốn, tên cướp cuối cùng tham gia vụ cướp tiệm vàng Thu Thành (thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) đã đến cơ quan công an đầu thú.

TIN BÀI KHÁC

Chiều 17/10, đối tượng Nguyễn Bảo Quốc (33 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TPHCM) đã đến công an địa phương đầu thú. Ngay trong chiều 17/10, Quốc đã được di lý về Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra vụ cướp tiệm vàng Thu Thành xảy ra 3 ngày trước.

Bước đầu, đối tượng Quốc khai nhận đã cùng Nguyễn Phước Hải (34 tuổi, ngụ TP.HCM), Nguyễn Mark Joseph (tên thường gọi là Khánh, 35 tuổi, Việt kiều Mỹ, là kẻ chủ mưu) và Huỳnh Quốc Thái (23 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM) xông vào tiệm vàng Thu Thành đánh cướp vào tối 14/10. Theo lời khai của Quốc, sau khi hẹn nhau ở một khách sạn tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), 4 đối tượng trên đã lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng ngay tại đây. Nhưng qua rà soát nắm bắt được quá trình hoạt động của nhiều tiệm vàng tại thành phố này khá cẩn thận và thường xuyên có bảo vệ canh giữ nên cả bọn đổi địa điểm đến thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình

Nguyễn Bảo Quốc, tên cướp cuối cùng trong vụ cướp tiệm vàng đã ra đầu thú (Ảnh: Dân trí)

Và băng cướp này đã nhắm được mục tiêu là tiệm vàng Thu Thành. Khoảng hơn 17 ngày 14/10, khi bọn chúng chuẩn bị ra tay thì có một số người đến giao dịch. Lúc đó, 4 đối tượng đã kéo nhau đi ăn nhậu tại một quán gần đó. Đến khoảng hơn 19h cùng ngày, bọn chúng quay lại tổ chức đánh cướp. Nhóm đối tượng này bịt mặt, dùng bình hơi cay xịt vào mặt những người trong tiệm; cầm roi điện và súng điện uy hiếp quần chúng nhân dân. Khi nhiều người dân có mặt, nhóm cướp đã dùng súng uy hiếp hòng tẩu thoát.

Sau khi cướp được vàng, toán cướp lên xe bỏ chạy và bị cảnh sát cùng người dân truy đuổi. Trong khi trốn chạy, Khánh mở cửa cho Thái và Quốc xuống xe ôm vàng vào khu vực hoang vắng, núp trong lùm cây lẩn trốn. Còn Khánh và Hải vẫn tiếp tục phóng xe với tốc độ cao hướng về TP.HCM. Khi lực lượng công an ép sát, Khánh đã nhoài người bắn trả bằng roi điện có chức năng bắn đạn cao su.

Khi Khánh quay đầu xe định bỏ chạy về hướng TP. Phan Thiết thì bất ngờ chiếc xe lạc tay lái đâm thẳng vào nhà ông Nguyễn Văn Năm (49 tuổi; thôn Thái Bình, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình) khiến ông Năm chết tại chỗ. Trước sự việc này, nhiều người dân tưởng xe “điên” gây tai nạn nên bức xúc đã đốt cháy rụi chiếc xe. Ngay trong đêm hôm đó, Hải và Khánh đã bị tóm gọn.

4 đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng ở Bình Thuận (từ trái qua): Nguyễn Mark Joseph (tự Khánh), Nguyễn Phước Hải, Nguyễn Bảo Quốc và Huỳnh Quốc Thái. (Ảnh: Người lao động)

Quốc khai sau khi xuống xe cùng túi vàng để lẩn trốn, Thái và Quốc đã băng qua nhiều cánh đồng bỏ chạy suốt đêm. Đến sáng hôm sau, 2 tên ra quốc lộ 1A đón ôtô về TP. HCM. Đến sáng 16/10, cơ quan điều tra đã bắt được Thái tại nhà riêng. Biết tin đồng bọn lần lượt bị bắt, biết không thể trốn thoát, Quốc đã ra công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức đầu thú. Riêng về số vàng cướp được, Quốc khai nhận đã bị rơi mất trên đường trốn chạy.

Ngày 16/10, Công an huyện Bắc Bình đã khởi tố vụ án cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Thu Thành; khởi tố bị can Khánh và Hải. Hai bị can này đã được di lý về trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày gây ra vụ cướp chấn động dư luận, toàn bộ 4 đối tượng đã bị tóm gọn. Hiện cơ quan công an cũng mở rộng điều tra việc có hay không đồng phạm khác liên quan đến vụ án.

Thu Hằng (Tổng hợp)