Trong cuộc họp lấy ý kiến góp ý về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm của UBND TP.Hà Nội diễn ra hôm qua (3/11),  có nhiều khả năng nhóm học sinh THPT và sinh viên học tập trên địa bàn thủ đô sẽ bắt đầu giờ học từ 6h30'.

TIN BÀI KHÁC


Tướng Nhanh 'chê' phương án đổi giờ của HN
“Theo kết luận của Thành ủy về phương án đổi giờ, về cơ bản tôi thấy vẫn như cũ. Học sinh tiểu học, THCS vẫn 8h đi học, cán bộ công chức vẫn đi làm lúc 8h..."


Tại cuộc gặp gỡ lấy ý kiến của các bộ ban ngành liên quan về điều chỉnh giờ học, giờ làm trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 3/11, nhiều người đã tán thành với phương án đề xuất của Hà Nội.

Tuy nhiên, một số ý kiến góp ý, nên đẩy thời gian học của nhóm học sinh THPT và sinh viên lên sớm hơn (từ 6h30 thay vì 7h như dự định) và kết thúc lúc 18h30, muộn hơn 30 phút. Theo ý kiến của đại diện Bộ Quốc phòng nhóm này nên học từ 6h30 đến 11h30 và chiều từ 13h30 đến 18h30. Đa số ý kiến đều đồng tình cho rằng, học sớm như vậy sẽ tạo khoảng dãn cách với giờ làm của nhóm công chức và học sinh các bậc học từ mầm non đến THCS. Hơn nữa, lực lượng  này chủ yếu tự lập, tự chủ trong đi lại nên không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi giờ học giờ làm.

Tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều đường phố Hà Nội đang là nỗi lo của xã hội. (Ảnh: VietNamNet)
Nghiên cứu của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trên các trục, nút giao thông chủ yếu từ 6h30 đến 8h30 và từ 16h30 đến 18h30 và phần đồng người tham gia giao thông lúc đó là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã tổ chức nghiên cứu thực tế và đề xuất học sinh THPT, sinh viên sẽ vào học từ 7h đến 12h và từ 13h đến 18h; công chức, viên chức, học sinh mầm non, tiểu học sẽ bắt đầu học, làm việc từ 8h, kết thúc lúc 17h. Các trung tâm thương mại, cơ quan dịch vụ, tài chính, ngân hàng… sẽ mở cửa sau 9h và đóng cửa sau 19h.

Sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến, phương án thống nhất cuối cùng về thay đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn Hà Nội sẽ được UBND thành phố trình lên Thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết.

Cũng theo ông Khôi, về đề xuất giờ học của nhóm sinh viên, học sinh THPT từ 6h30, thành phố sẽ xem xét và có thể điều chỉnh vào học trước 7h, kết thúc vào 18h30; còn nhóm mầm non, tiểu học có thể vào học sớm hơn giờ công chức và giờ tan muộn hơn...

Được biết, việc đổi giờ làm việc, giờ học tập sẽ được thực hiện trên 10 quận nội thành và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì, nơi có mật độ phương tiện giao thông lớn.

Lê Thanh (tổng hợp)