Kết luận giám định đối với trường hợp cháu bé 10 tuổi đột tử tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) khác hẳn với chẩn đoán của các bác sĩ tại trung tâm y tế huyện Phù Mỹ.

TIN BÀI KHÁC

Cơ quan pháp y tỉnh Bình Định vừa công bố kết luận giám định đối với trường hợp cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) bị đột tử tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ vào ngày 8/11. Theo bản kết luận này, cháu Hằng tử vong là do bệnh phù phổi cấp trên bệnh cảnh u nhầy nhĩ phải, gây tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim.

Như vậy, bản kết luận này khác hoàn toàn với chẩn đoán của bác sĩ trước đó cho rằng trước khi đột tử cháu Hằng chỉ bị viêm họng cấp. Hiện kết luận này đã được chuyển đến cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào mờ sáng 8/11, cháu Hằng bị khó thở, đau họng nên được người nhà đưa đến nhà y sĩ Trần Thị Phước, công tác tại Trạm Y tế xã Mỹ Chánh. Bà Phước chẩn đoán cháu Hằng bị tràn dịch màng phổi nên yêu cầu gia đình đưa cháu đến bệnh viện gấp.

Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, nơi xảy ra cái chết của cháu Hằng (Ảnh: VTC News)

Khoảng 4h15' ngày 8/11, cháu Hằng được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Bác sĩ trực là Tô Quốc Phong chẩn đoán cháu Hằng chỉ bị viêm họng cấp. Cháu Hằng được cho nhập viện tại khoa Nhi vào sáng cùng ngày để điều trị. Tuy nhiên, trong gần 9 giờ đồng hồ được điều trị tại đây, cháu Hằng nhiều lần có biểu hiện đau nặng, khó thở. Thấy vậy, người nhà cháu Hằng đã yêu cầu cho cháu được chuyển viện nhưng bác sĩ Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi, không chấp thuận. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, cháu Hằng đã tử vong.

Sau khi báo chí vào cuộc, ngày 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Bình Định chỉ đạo khẩn trương tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến cái chết của cháu Hằng. Công văn này nêu rõ: “Sở Y tế phải trả lời cho các báo đã phản ánh thông tin nói trên; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/11”.

Chiều 15/11, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đã tiến hành kiểm thảo trường hợp tử vong của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng. Qua buổi họp, nguyên nhân gây tử vong cho cháu Hằng vẫn chưa được kết luận. Tuy nhiên, bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, cho biết trên VTC News: “Qua quá trình kiểm thảo cho thấy, cái chết của cháu Hằng có liên quan đến vấn đề chủ quan của bác sĩ”.

Thu Hằng
(Tổng hợp)