Vì những mâu thuẫn, lùm xùm quanh việc đòi nhà, một nhóm người đã tụ tập bao vây một gia đình ở tập thể quân đội (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) gây mất trật tự tại khu vực.

TIN BÀI KHÁC

Xiết nhà kiểu xã hội đen

Theo báo Dân Việt, vụ xiết nhà bắt đầu diễn ra từ 20 giờ ngày 4/12/2011. Công an Phường Nghĩa Đô cho biết đây chỉ là một vụ đòi nhà dân sự giữa bên mua nhà là anh Nguyễn Đức Tiến có hộ khẩu thường trú tại số 55, ngõ 205, đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và bên bán là vợ chồng ông Lê Đình Thám thường trú tại số 412-B3, tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.


 Theo đơn tố giác tội phạm của nạn nhân, câu chuyện xiết nợ nhà nói trên đã xuất hiện những yếu tố hình sự chứ không đơn giản là chuyện đòi nhà dân sự. Trong ảnh chiếc xe 3 gác án ngữ trước cổng vào nhà ông Thám (Ảnh: CAND)

Tuy nhiên, việc mua bán trên thực tế diễn ra khá phức tạp: Ngày 21/4/2010, vợ chồng ông Lê Đình Thám làm hợp đồng ủy quyền cho con trai thứ Lê Việt Bách được toàn quyền quản lý, khai thác, sử dụng và bán (chuyển nhượng), định đoạt đối với tài sản là căn hộ số 03B- N3 thuộc khu tập thể quân đội, Viện Lịch sử quân sự, phường Nghĩa Đô.

Ngày 9/4/2011, anh Lê Việt Bách chuyển nhượng tài sản nói trên cho anh Nguyễn Đức Tiến với giá 5,9 tỷ đồng. Ngày 22/7/2011, anh Tiến hoàn tất việc sang tên quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Thế nhưng khi anh Tiến xuất hiện yêu cầu giao nhà thì vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình ông Thám. Vợ chồng ông Thám và anh Lê Thanh Tùng, con trai cả cho rằng không một ai, trừ anh Bách hay biết việc ngôi nhà vốn là nơi thường trú hiện nay của cả gia đình đã được chuyển nhượng cho người khác. Thời điểm đó chỉ có anh Lê Thanh Tùng có mặt và hiện vẫn đang “cố thủ” trên tầng ba ngôi nhà. Các đối tượng chiếm giữ đã thực hiện triệt để việc phong tỏa, ngăn chặn bất kỳ ai muốn tiếp xúc và tiếp tế thực phẩm, nước uống vào bên trong ngôi nhà.

Lá đơn tố giác tội phạm

Tính đến đầu giờ chiều ngày 6/12, mặc dù bức xúc trước cách hành xử theo kiểu xã hội đen của những đối tượng lạ mặt, nhưng nhiều người dân cũng như các phóng viên một số cơ quan báo chí vẫn bằng lòng với cách giải thích của công an phường Nghĩa Đô, rằng đó là một vụ việc dân sự. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều cùng ngày, khi các phóng viên tiếp xúc được với anh Lê Việt Bách, người con trai thứ trong gia đình ông Lê Đình Thám thì thái độ nhìn nhận vụ việc đã có nhiều thay đổi.


Gia đình ông Lê Đình Bách đang gặp nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Trật tự an ninh khu phố bị phá rối. Đề nghị các cơ quan pháp luật quận Cầu Giấy cần sớm làm sáng tỏ vụ đòi nhà trên, trả lại bình yên cho khu tập thể cũng như niềm tin của người dân đối với việc thực thi pháp luật

Anh Bách cho biết, đây không chỉ đơn thuần là vụ việc dân sự nên anh đã làm đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng để vạch trần các hành vi, thủ đoạn cho vay nặng lãi, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của một nhóm người, trong đó Nguyễn Đức Tiến- người đứng tên mua nhà chỉ là một mắt xích.

Trong đơn tố giác tội phạm, anh Bách kể lại quá trình bị dẫn dụ bắt đầu từ việc tiếp cận theo con đường tín dụng chính thống đến sập bẫy tín dụng đen khá chi tiết, tỉ mỉ. Chẳng hạn, để vay được một khoản tiền nhất định từ ngân hàng thương mại, trước tiên anh Bách phải lừa dối gia đình hoàn tất bản hợp đồng ủy quyền định đoạt tài sản thế chấp là ngôi nhà theo yêu cầu của người môi giới, đồng ý chi mức hoa hồng lên tới 7% trên tổng số tiền được vay. Sau đó phải chờ đợi thời gian 3 tháng để nhận giải ngân. Trong khi chờ đợi, Bách được những đối tượng trong đường dây lừa đảo bơm tiền cho vay theo hình thức tín dụng đen với lãi suất lên tới 15%- 21%/tháng, tương đương 180%- 252%/năm. Vì vậy, lúc vay được tiền ngân hàng thì con số thực nhận không còn bao nhiêu. Cách gỡ gạc duy nhất chỉ còn là “tự nguyện” dấn sâu hơn vào chiếc bẫy tín dụng đen đã giăng sẵn, cho đến mấu chốt cuối cùng là nước bán nhà để trừ nợ.

Như vậy, theo đơn tố giác tội phạm, câu chuyện xiết nợ nhà nói trên đã xuất hiện những yếu tố hình sự.

Dân hoang mang vì trật tự không được đảm bảo

Báo CAND cho hay, theo phản ánh của số đông người dân, việc xuất hiện của những người lạ mặt cùng cách sinh hoạt, chửi bới, nói năng bừa bãi đã gây mất ổn định an ninh trật tự và làm xáo trộn cuộc sống yên bình của khu dân cư. Người dân tại khu tập thể Viện Lịch sử quân sự còn hết sức bất bình trước việc những người đòi nhà kéo số đông đến, đi xe 3 bánh tự xưng là thương binh, làm ảnh hưởng xấu đến ANTT trong khu vực. Cho đến sáng 7/12, ngoài chiếc xe 3 bánh vẫn án ngữ lối ra vào ngôi nhà của ông Lê Đình Thám thì vẫn có 3 chiếc xe 3 bánh khác đỗ rải rác xung quanh. Một số người dân đã nhắc nhở những người điều khiển xe đưa xe đi nơi khác, không để ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của nhân dân nhưng họ vẫn phớt lờ.

Một người dân bày tỏ: "Ngôi nhà đang có tranh chấp, để giải quyết mâu thuẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật chứ không thể tự ý muốn làm gì thì làm" – Đó chính là mong muốn của người dân gửi tới các cơ quan pháp luật quận Cầu Giấy cần sớm làm sáng tỏ vụ đòi nhà trên, trả lại bình yên cho khu tập thể cũng như niềm tin của người dân đối với việc thực thi pháp luật.

Trước đó, nhiều vụ vây nhà xiết nợ cũng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội. Hôm qua (ngày 8/12), chị Đàm Thị Huệ (SN 1987) ở thôn Thượng, Tây Tựu, Từ Liêm cũng đã đến công an huyện Từ Liêm trình báo việc mình bị các đối tượng giam giữ trái pháp luật.

Theo trình báo của chị Huệ, trước đó, chị có vay nợ tiền của các đối tượng Huỳnh Thanh Cường (SN 1972); Huỳnh Mạnh Hùng (SN 1975); Huỳnh Trung Thành (SN 1982), cả ba đều trú thôn Thượng, Tây Tựu, Từ Liêm. Do chưa trả được nợ nên chị đã bị các đối tượng đã bắt giữ đưa về nhà từ 19h30 đến 24h cùng ngày 3/12/2011. Sau khi nhận được thông tin này, công an huyện Từ Liêm đã tiến hành tạm giữ ba đối tượng, lập hồ sơ xử lý.

Ngày 13/10 vừa qua, nhận được tin báo chị Mông Thị Ngọc (39 tuổi) ở quận Cầu Giấy, Hà Nội bị một nhóm đối tượng bắt nhốt tại một căn nhà trong ngõ 50 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Công an quận Tây Hồ đã lập tức triển khai lực lượng giải cứu con tin.


Hiện trường vụ giải cứu chị Mông Thị Ngọc (SN 1968) bị bắt cóc, xiết nợ (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội xác định có ba đối tượng tham gia bắt nhốt chị Ngọc, gồm: Vũ Trung Thành (SN 1974) ở quận Thanh Xuân; Vũ Đức Hùng và Lê Thị Xuân. Được biết, chị Mông Thị Ngọc đã vay tiền của đối tượng Vũ Đức Hùng là 400 triệu đồng. Đến hạn, do chị Ngọc không có tiền thanh toán nên Hùng đã nhờ người bắt giữ, ép chị Ngọc viết giấy vay 1 tỷ đồng.

3 đối tượng trên đã khống chế chị Ngọc, đưa đến ngôi nhà trên, đánh đập và ép viết giấy vay nợ. Sau khi Xuân bị bắt, 2 đối tượng Thành và Hùng đã bỏ trốn. Sau gần một tháng bỏ trốn, Vũ Đức Hùng cũng đã bị bắt giữ.

Lê Minh (Tổng hợp)