Trong một cuốn băng mới phát đi hôm 21/1,  trùm khủng bố Osama bin Laden đã yêu cầu Pháp rút quân khỏi Afghanistan.
TIN BÀI KHÁC
 

Trong cuốn băng ghi âm được cho là của Osama Bin Laden, tên trùm khủng bố nói rằng, nếu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy không rút quân ra khỏi đất nước của người Hồi giáo Afghanistan thì các con tin Pháp mà nhóm al-Qaeda đang bắt giữ tại Niger sẽ phải trả giá.
Bin Laden được cho là đang ẩn náu ở vùng núi ở biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. (ảnh: Daily Mail)

"Lời khước từ rút quân của Tổng thống Nicolas Sarkozy khỏi Afghanistan đồng nghĩa với hành động bật đèn xanh cho việc giết chết các con tin Pháp" - người được cho là Bin Laden nói trong cuốn băng.
Trước đó, 7 người nước ngoài, trong đó có 5 người Pháp đã bị bắt tại Niger vào tháng 9 năm ngoái. Nhóm khủng bố Al-Qaeda ở Bắc Phi AQIM lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc này. Hiện các nhóm cực đoan có liên hệ với al-Qaeda đang bắt giữ ít nhất 7 con tin Pháp.
Vincent Delory (Trái) và Antoine de Leocour được phát hiện chết tại gần biên giới Mali sau khi bị bắt làm con tin ở Niger. Al Qaeda tuyên bố họ chịu trách nhiệm về vụ này. (ảnh: Daily Mail)

Không giống như Anh và Tây Ban Nha, Pháp chưa bao giờ bị Al Qaeda tấn công trong nước, mặc dù Pháp là một thành viên NATO tham chiến ở Afghanistan và hiện vẫn đang triển khai quân tại nước này. Pháp hiện có khoảng 3.850 binh sĩ tại Afghanistan trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO nhằm chiến đấu chống lại Taliban.
Các lực lượng Pháp chủ yếu được triển khai tại các quận Kapisa và Surobi ở phía bắc và phía đông thủ đô Kabul. Đây là cuốn băng thứ hai của trùm khủng bố Bin Laden tung ra đe dọa Pháp nhằm ép Pháp rút quân khỏi Afghanistan để đổi lấy tính mạng của những con tin đang bị chúng bắt giữ.
Trước đó, vào tháng 10/2010,  Bin Laden cũng có phát đi một cuốn băng đe dọa nước Pháp được kênh truyền hình Al Jazeera công bố cảnh báo Pháp "sẽ không thể bình yên" nếu luật cấm phụ nữ đeo mạng che mặt ở nơi công cộng được ban hành và nếu Pháp tiếp tục tham chiến ở Afghanistan. Hiện tại, Bin Laden được cho là đang ẩn náu ở vùng núi biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.
Mẫn Chi (theo Daily Mail)