- Được ngợi khen bớt nhí nhố và nhạt nhẽo hơn nhiều năm trước nên thị trường hài Tết năm nay vào mùa với hàng loạt các tiểu phẩm được tung hô sẽ cười nghiêng ngả. Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy khá phiền lòng khi thưởng thức "món ngon" này với những "chiêu lừa" của cả thị trường và nhà sản xuất.
TIN BÀI KHÁC

Thị trường đĩa hài Tết 2011 được đánh giá là phong phú, hài hước hơn mọi năm. Chỉ tính riêng các đĩa hài khu vực phía Bắc trong dịp Tết Tân Mão cũng đã vượt qua con số chục. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển lớn của một vài nghệ sĩ hài tên tuổi khi lần đầu tham gia đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong khâu sản xuất.


Một cảnh trong tiểu phẩm "Bu thằng Bời" do Vân Dung trực tiếp viết kịch bản

Trước Tết vài tuần, hãng Thăng Long Audio đã tung ra bộ sản phẩm hài gồm 2 đĩa “Tết Cười” (với các tiểu phẩm Siêu nịnhKẻ cắp gặp bà già) và “Cười Xuân Nam Bắc” (với tiểu phẩm Bu thằng BờiTrẻ con không được ăn thịt chó). Trong các sản phẩm này có sự quy tụ của hầu hết các danh hài Nam Bắc nổi tiếng như Vân Dung, Công Lý, Hồng Vân, Hoài Linh, Quang Tèo, Quốc Anh…

Đặc biệt trong tiểu phẩm Bu thằng Bời, lần đầu tiên nghệ sĩ Vân Dung vừa tham gia vai trò viết kịch bản vừa đảm nhiệm vai trò diễn viên chính.

Vượng râu cũng không chịu kém cạnh khi vừa làm đạo diễn và diễn viên trong đĩa hài Bắc Nam cùng cười (với các tiểu phẩm Vượng râu in AsianBí chấm mật). Sản phẩm này được đánh giá là chịu chơi khi đạo diễn đã cất công đưa cả đoàn làm phim sang tận Trung Quốc để… quay trộm trong khi thực tế hoàn toàn có thể khởi quay tại Việt Nam.

Năm nay, danh hài nổi tiếng xứ Bắc cũng trình diện sản phẩm “Hài tết Xuân Hinh 2011” với sự tham gia của những danh hài như NSƯT Thanh Thanh Hiền, NSƯT Hồng Vân, NSƯT Trung Anh…

Mặc dù thị trường đĩa hài xôm tụ, phong phú là vậy song hài Tết trên truyền hình vẫn là “của hiếm”, buộc người dân phải rút hầu bao mua đĩa để cả nhà cùng xem. Dù vui vẻ, háo hức khi mua là vậy song không ít khách hàng khóc dở mếu dở vì đĩa… không thể xem hoặc có quá nhiều quảng cáo xen ngang làm cụt hứng.


Những hình ảnh quảng cáo rầm rộ kiểu này luôn được các chủ đĩa lậu tận dụng triệt để

Chị Hằng (Từ Liêm, Hà Nội) cho hay trên đường đi làm về thấy mấy người chào mời mua băng đĩa rôm rả nên chị cũng dừng lại để xem. Mức giá được chào bán rẻ… như bèo 10.000 đồng 3 đĩa. Thấy rẻ nên chị Hằng đã cùng lúc mua 6 đĩa hài và mừng thầm trong bụng tết này cả nhà có vô số thứ để cùng vui vẻ. “Ai dè khi về mở thử lên xem thì 4 đĩa không lên hình, 2 đĩa còn lại chạy được có dăm, mười phút là hết”, chị Hằng nhìn đống đĩa thở dài.

Trong khi đó chị Minh (Thanh Xuân) cho biết chị đã cẩn thận lựa chọn những loại đĩa tốt hơn với mức giá 10.000 đồng/chiếc để tránh mua phải hàng “rởm”. Dù vậy tiền mất mà tật vẫn mang, cứ đang xem đến đoạn cao trào thì quảng cáo lại xen ngang một cách hết sức vô duyên khiến cả nhà vô cùng bực mình.

Trên thực tế, việc sao in lậu các loại đĩa tại thị trường Việt Nam là điều khó kiểm soát khi người bán chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn mua chiếc đĩa xịn, thêm đĩa trắng và một chiếc máy tính là có thể sao lưu ra hàng loạt các phiên bản.

Để ngụy trang, hầu hết các “cò” đĩa đều sử dụng mánh khóe tinh vi khi cho in hàng loạt hình ảnh của các danh hài nổi tiếng để bọc ngoài. Vì vậy nếu không mở xem ngay tạị quầy thì rất khó phát hiện đĩa có chất lượng tốt hay kém.

Trong khi đĩa lậu là một vấn nạn của thị trường phim hài dịp Tết thì việc có quảng cáo xen ngang trong các đĩa hài là điều mà các nhà sản xuất khuyên người dân nên học cách.. chấp nhận. Vì đơn giản đây mới là nguồn thu chính.

Chỉ tính sơ sơ với số lượng quảng cáo của nhà tài trợ vàng, tài trợ bạc rồi tài trợ đồng trong mỗi đĩa hài cũng đã lên đến con số tiền tỷ. Mất vài chục giây quảng cáo tùy đoạn mà nhà tài trợ chỉ định, thêm vài cái logo ở góc, thông tin chạy dưới chân màn hình nghiễm nhiên nhà sản xuất có được trong tay cả đống tiền. Vì lẽ đó chẳng cần quan tâm đến đĩa lậu thì nhà sản xuất vẫn có tiền. Thậm chí họ cũng cám ơn đĩa lậu vì nhờ đó mà tung được hỏa mù về số lượng phát hành đĩa để lôi kéo quảng cáo.

Phương Anh