- Mới đây, ông Quách Trọng Hoan đã phát hiện ra khu "nghĩa địa" khổng lồ dưới lòng hồ chứa nước Biển Hồ (TP Pleiku, Gia Lai) và khiến dư luận đang rất xôn xao. Trả lời báo chí, ông Lê Huy Quang, Chủ tịch UBND xã Biển Hồ cho biết: "Khu nghĩa địa này là có thật và hình thành từ năm 1930 để chôn cất những “phu chè” thời kỳ Pháp thuộc".

TIN BÀI KHÁC

TTXVN trích lời ông Quang cho hay, năm 1979, để xây dựng hệ thống hồ chứa nước Biển Hồ, các ngành chức năng địa phương nhận thấy khu nghĩa địa này sẽ bị ngập nước sau khi ngăn đập nên đã thông báo và hỗ trợ kinh phí cho tất cả các hộ dân có thân nhân chôn cất trong khu vực thực hiện việc di dời.

Tuy nhiên ông Quang cho biết, tại khu vực nghĩa địa cũ ở thôn 4, xã Biển Hồ có nhiều gò đất bị ngập nước, nay nước rút, các gò nổi lên và ông Quách Đình Hoan, 72 tuổi sống gần đó đến cắm cọc, thắp nhang. Chính quyền địa phương kiểm tra có 58 gò đất như vậy nghi là những ngôi mộ còn sót lại - thông tin trên báo VTC cho biết.

Theo nhận định của ông Bùi Ngọc Lộc - Trưởng Công an xã Biển Hồ, một nghĩa địa cất bốc cẩu thả khiến nhiều ngôi mộ còn sót lại là có thật. Cũng theo ông Lộc, mặc dù trước đó đã được chính quyền thông báo về việc di dời, những ngôi mộ vô danh thì được địa phương tổ chức chuyển lên khu vực làng Tiêng (xã Biển Hồ), nhưng do lúc đó điều kiện còn khó khăn nên chuyện có mộ còn sót lại là không tránh khỏi.

Ảnh: Người Lao động
Trả lời trên Bee.net.vn, ông Nguyễn Danh Mầu, Phó Bí thư thôn 4, xã  Biển Hồ, cũng khẳng định doi đất trên đích thực là nghĩa địa lớn, có nhiều mồ mả vẫn chưa được bốc hài cốt.

Sau khi những thông tin xung quanh khu nghĩa địa này được phát hiện, nhiều người dân trên khắp tỉnh Gia Lai đã kéo về đây, nửa vì tò mò, nửa cũng vì mong muốn tìm lại được hài cốt của người thân. Trong số đó cũng đã có gia đình tìm lại được mộ của thân nhân mình.

Đó là trường hợp của gia đình của ông Tô Hồng Nam (45 tuổi, thôn 2, xã Nghĩa Hưng, Chư Pah, Gia Lai), đã tìm thấy mộ của ông nội mình là ông Tô Tường.

Ký hiệu giúp gia đình anh Nam tìm lại được mộ của thân nhân mình. (Ảnh: VTC)

Chia sẻ trên VTC, ông Nam cho biết: “Trước đây khi người ta đắp cái đập này, anh em chúng tôi còn quá nhỏ để hiểu biết trong khi gia đình lại quá khó khăn không có điều kiện bốc mộ ông. Sau đó vì nước luôn ngập sâu nên gia đình cứ tưởng đã thất lạc mộ ông”. Hiện gia đình ông đang chờ ngày tốt để bốc hài cốt ông về.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Ngọc Lộc - Trưởng công an xã Biển Hồ cũng xác nhận rằng đến thời điểm này chỉ có gia đình ông Tô Hoàng Nam là tìm thấy được mộ của ông nội mình.

Việc ông Quách Trọng Hoan (72 tuổi)  thuộc thôn 4, xã Biển Hồ (TP.Pleiku – Gia Lai) phát hiện hơn nhiều ngôi mộ “ngầm” nhô lên từ lòng Biển Hồ đã khiến nhiều người quan tâm.

Sau khi phát hiện, ông Hoan liền dùng cọc tre để đánh dấu và ông đếm được hơn 140 ngôi mộ nhưng theo ông khả năng vẫn còn nhiều mộ hơn nữa vì nước rút đến đâu mộ lại lộ ra đến đấy.

Nguyễn Lam (tổng hợp)