Vụ lật tàu thương tâm xảy ra tối 20/5 trên sông Sài Gòn khiến hơn 20 người bị nước cuốn trôi đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về độ an toàn trên các tàu du lịch, nhà hàng nổi ở nước ta.

TIN LIÊN QUAN


Thông tin mới nhất từ vụ lật tàu du lịch 2 tầng xảy ra vào khoảng 19h tối qua (20/5) trên sông Sài Gòn, đoạn qua xã Bình Nhâm (Thuận An, Bình Dương), đã có 5 người được cứu thoát (3 người Việt Nam, 2 người Trung Quốc) và hơn chục người khác vẫn còn mất tích.

Chiếc tàu bị chìm được xác định là tàu mang số hiệu BD 0913, là một trong 2 chiếc tàu du lịch của Khu du lịch Dìn Ký.

Một nạn nhân sống sót cho biết, chiếc tàu này được thuê để tổ chức sinh nhật lần thứ 3 cho con trai 3 tuổi của ông Quách Lương Tài (Giám đốc công ty Lan Anh, chuyên sản xuất thiết bị bếp gas đóng tại phường An Phú, thị xã Thuận An).

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích (Ảnh: VietNamNet)

Bữa tiệc có sự tham gia khoảng gần 50 người, trong đó có 3 du khách nước ngoài. Khoảng gần 7h, chiếc tàu bắt đầu nhổ neo, di chuyển chậm trên sông Sài Gòn, khi cách bờ chừng 100m thì trời bất ngờ đổ mưa to kèm theo gió lớn khiến tàu chao đảo, lật ngang, chìm rất nhanh khiến nhiều người ngập sâu trong nước. Một số người khỏe mạnh may mắn bơi được trở lại bờ. Trong số những người mất tích có cả vợ, con ông Tài.

Trước đó tại Quảng Ninh, vào khoảng 5h sáng ngày 17/2, chiếc tàu du lịch Trường Hải mang số hiệu QN-5198 chở 21 du khách nước ngoài và 6 thuyền viên đã bất ngờ bị chìm tại khu vực đảo Ti-tốp (Hạ Long) khiến 12 người thiệt mạng.

Tàu Trường Hải được trục vớt vào chiều 18/2 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đây là vụ đắm tàu du lịch lớn nhất cả nước tính đến thời điểm đó. Theo kết luận của cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân dẫn đến vụ đắm tàu là do máy trưởng Đỗ Văn Thắng khi tắt máy không đóng các van lấy nước hai bên mạn tàu. Trong khi đó thuyền trưởng và các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn sâu mới phát hiện và không kịp xử lý.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra. Ngày 19/2, bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng) và Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mới đây nhất, vào khoảng 15h10 ngày 8/5, cũng trên Vịnh Hạ Long, chiếc tàu du lịch của công ty Hải Long chở theo 8 khách du lịch người Pháp và một số khách người Việt đã bị chìm gần khu vực neo tàu hàng Sửng Sốt, cách đảo Ti-Tốp chừng 300m. Tuy nhiên không có thiệt hại nào về người.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn có thể là do bị một tàu tiếp nước đâm trúng, khiến thân tàu vỡ toác.

Trước đó, vào ngày 8/1, trong lúc 225 cán bộ, nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (chi nhánh Cần Thơ) tổ chức tiệc tất niên tại nhà hàng nổi Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) thì bất ngờ xảy ra sự cố.

Nhà hàng nổi 2 tầng đã nghiêng hẳn về một phía, khiến nước tràn nhanh vào tầng trệt và nhà hàng chìm sâu trong nước trong vòng chưa đến 10 phút, cầu thang bị nước phong tỏa.

Hành khách hoảng loạn, một số người ngất xỉu, số còn lại chen lấn chạy thoát thân bằng đường thang dự phòng hoặc nhảy xuống sông. Sự cố khiến 2 người bị thương nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo điều tra của công an huyện Phong Điền, vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhà hàng nổi Mỹ Khánh mới chỉ đưa vào vận hành được khoảng vài tuần, chưa có giấy phép hoạt động.

Nguyên nhân của vụ việc được xác định là do có quá nhiều người dồn về một phía khi tổ chức sự kiện bốc thăm trúng thưởng trên tầng 2, khiến nhà hàng bị nghiêng, nước tràn vào một trong các phao nổi.

Khi được nhân viên thông báo về sự cố, hàng trăm người hoảng loạn dồn về cầu thang duy nhất ở cuối nhà hàng lại tiếp tục làm nước tràn vào các phao khác khiến nhà hàng chìm nhanh hơn.

Đến ngày 12/1, sau hai ngày trục vớt, nhà hàng này đã nổi trở lại. Sau khi có kết luận rõ ràng, công an huyện Phong Điền đã đình chỉ hoạt động và ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ nhà hàng nói trên.

Vần đề đặt ra ở đây là các vụ đắm tàu du lịch, chìm nhà nổi đều có nguyên nhân từ sự thiếu trách nhiệm từ khâu thiết kế đến người phục vụ để rồi dẫn đến việc bao người chết thương tâm.

Minh Anh (tổng hợp)