Vào lúc 20h ngày 10/10, Vinashin đã thực hiện thành công việc phát hành trái phiếu dưới dạng chứng chỉ lưu ký toàn cầu do Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) phát hành có bảo lãnh của Chính phủ để tái cấu trúc khoản nợ 600 triệu USD.

Thông tin được Vinashin công bố tại cuộc Họp báo công bố phát hành trái phiếu Quốc tế tái cơ cấu khoản nợ 600 triệu USD tối ngày 10/10.  

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết, sau một thời gian dài đàm phán với 21 chủ nợ nước ngoài, vào lúc 20h tối ngày 10/10 cuộc điện đàm cuối cùng với Trung tâm lưu ký chứng khoán tại New York, Vinashin đã thực hiện thành công việc phát hành trái phiếu dưới dạng chứng chỉ lưu ký toàn cầu do Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) phát hành có bảo lãnh của Chính phủ để tái cấu trúc khoản nợ 600 triệu USD.  

Theo đó, từ ngày 11/10, khoản trái phiếu này sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore và được giao dịch bình thường.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin cho biết, 3 năm vừa qua, Vinashin một mặt phải đối phó với các vụ kiện do một số chủ nợ của khoản vay này tiến hành tại Tòa án tối cao tại London (Anh quốc), mặt khác tranh thủ sự ủng hộ của các chủ nợ thiện chí để đi đến một thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng với tất cả các chủ nợ của khoản vay.

{keywords}

Vinashin được Chính phủ bảo lãnh phát hành trái phiếu khoản nợ 600 triệu USD. Ảnh: VnEconomy

Tại Hội nghị chủ nợ được tổ chức ngày 5/8 vừa qua tại Singapo, Vinashin đã đạt được sự chấp thuận của 64,7059% số chủ nợ đại diện cho 79,3460% số nợ biểu quyết thông qua Thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng do Vinashin đề xuất.

Theo thỏa thuận, các nghĩa vụ của Vinashin trong Hợp đồng vay cũ sẽ được hoán đổi lấy trái phiếu do DATC phát hành có sự bảo lãnh của Chính phủ thời hạn 12 năm, lãi suất đơn 1%/năm, thanh toán cả gốc và lãi một lần vào thời gian đáo hạn.

“Đáng lẽ Vinashin phải trả các khoản nợ  600 triệu USD nợ gốc và trên 5 triệu USD tiền lãi từ cuối năm 2010, nhưng đến nay Vinashin mới chỉ trả được 5 triệu USD. Số nợ còn lại sẽ được đẩy lùi vào khoảng năm 2025, lãi suất 1%/ năm và được tính vào cuối kỳ. Với việc tái cơ cấu khoản nợ này, Vinashin sẽ lấy lại được uy tín”, ông Sự nói.

Ông Sự cũng khẳng định, Việc tái cấu trúc khoản nợ 600 triệu USD có ảnh hướng quan trọng tới việc tái cấu trúc các khoản vay khác, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu Vinashin theo đề án được Chính phủ phê duyệt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ổn định lâu dài trong thời gian tới.

“Đây chỉ là một khoản nợ của Vinashin trong tổng số trên 70.000 tỷ  đồng ( gần 4 tỷ USD) nhưng là khoản nợ then chốt, tháo gỡ được khoản nợ này thì các khoản nợ khách sẽ được thông qua”, ông Sự khẳng định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin cũng cho biết, trong thời gian qua, Vinashin đã phát hành trái phiếu nợ lần đầu trong nước gần 600 triệu USD, mua lại các khoản nợ nước ngoài gần 100 triệu USD với giá dưới 30%. Cuối năm nay hoặc chậm nhất trong quý I năm 2014 sẽ tái cơ cấu xong các khoản nợ.

Đề cập đến việc vực dậy Tập đoàn và cách thức tái cơ cấu, ông Sự cho rằng, Vinashin sẽ tập trung vào tổ chức nhân sự, sản xuất kinh doanh, hợp tác mạnh mẽ với các đối tác nước ngoài trong việc đóng tàu. Hiện nay đã có nhiều đối tác nước ngoài như Hà Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapo .. muốn hợp tác với Vinashin tại nhiều nhà máy đóng tàu.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu dòng tiền trả nợ cho khoản vay 600 triệu USD và các khoản vay khác, trong bối cảnh Vinashin trở lại mô hình Tổng Công ty và các Công ty bên dưới hạch toán độc lập, ông Sự cho biết, có 2 phương án gồm mua dứt điểm, dùng tiền tái cơ cấu khoản này để tái cơ cấu khoản khác; phát hành trái phiếu thời hạn rất dài, lãi suất không đáng kể.

Riêng khoản trái phiếu 600 triệu USD có thời hạn tới 12 năm, lãi suất nhỏ nên theo kế hoạch khi xử lý tái cơ cấu hơn 200 đơn vị được thu tiền và nguồn quỹ tích lũy sản phẩm trong sẳn xuất kinh doanh 12 năm sẽ hoàn thành được việc trả nợ.

Phát biểu tại Lễ phát hành trái phiếu quốc tế tái cơ cấu khoản nợ 600 triệu USD, ông Phạm Thanh Quang, Tổng Giám đốc DATC cho biết, Vinashin là tập đoàn Nhà nước, rất quan trọng với chiến lược phát triển kinh tế. Do đó, Chính phủ thực hiện bảo lãnh là bình thường, để tạo niềm tin cho các chủ nợ.

“Vinashin là người phát hành trái phiếu và phải kinh doanh để có nguồn trả nợ, trường hợp khó khăn mà Vinashin không trả nợ các khoản này, có sự bảo lãnh cam kết của Chính phủ để Vinashin thực hiện trả nợ với các chủ nợ nước ngoài” ông Quang khẳng định.

Ông Quang cũng hy vọng, trong quá trình 12 năm trả nợ, Vinashin sẽ tái cơ cấu tiếp để trả nợ và sẽ cố gắng rút ngắn thời gian trả nợ không đến 12 năm.

  • Vũ Điệp