Nếu đối đầu trên không với Nhật Bản, ban đầu Không quân Trung Quốc sẽ chịu những thất bại đáng kể.

Kỳ 1: 'Chiến tranh' Đông Bắc Á: Dự đoán kịch bản

Không quân Nhật Bản

Nếu Bắc Kinh sử dụng các vũ khí hạt nhân của nước này (bất chấp tuyên bố không bao giờ sử dụng chúng chống lại các quốc gia phi hạt nhân), Mỹ sẽ thực hiện cam kết hỗ trợ tích cực với Nhật Bản.

Nga chắc chắn sẽ không ủng hộ Trung Quốc bằng một cuộc tấn công vào lãnh thổ Mỹ: điều này nằm ngoài quan hệ đối tác chiến lược của hai nước. Do vậy, hãy loại bỏ khả năng Trung Quốc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhật Bản có một căn cứ hải quân và không quân vững chắc ở Okinawa, đặt nước này vào một vị trí thuận lợi vì có thể tập trung được các lực lượng chủ chốt và thiết lập một đầu cầu trên đảo này, biến nó thành một "hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm".

Hơn nữa, Okinawa được bảo vệ chắc chắn trước các cuộc không kích (bao gồm các cuộc tấn công tên lửa hành trình) nhờ hệ thống tên lửa Patriot, các chiến đấu cơ và các hệ thống phòng không hải quân.

Máy bay chiến thuật của Nhật Bản không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, nhưng do thời gian bay ngắn từ Okinawa, chúng có thể đảm bảo tuần tra không ngừng nghỉ và tiêu diệt các mục tiêu cả trên biển lẫn trên không.

Khó có khả năng Không quân Nhật Bản tấn công ồ ạt vào các mục tiêu trên mặt đất ở Trung Quốc, vì những sứ mệnh như vậy chỉ có thể thực hiện bằng các các vũ khí trọng lượng nhỏ, tấn công các mục tiêu đã định.

Khả năng về một cuộc tấn công trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng được loại trừ: chúng quá nhỏ và sẽ cực kỳ khó để đảm bảo một cú hạ cánh an toàn xuống đó.

Nhật Bản có thể tập trung 1/3 phi đội của Không quân nước này (khoảng 100 máy bay) vào vùng xung đột mà không gây tổn hại đến nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ chính.

Sức mạnh Không quân Nhật Bản bao gồm các máy bay hiện đại có thể tấn công các mục tiêu trên biển bằng bom và tên lửa dẫn đường mà không cần tiến vào vùng ảnh hưởng của phần lớn các hệ thống phòng không hải quân Trung Quốc, và cũng có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không từ một khoảng cách đáng kể.

Tokyo cũng có các máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AWACS) và các nguồn lực chiến tranh điện tử, giúp nước này khá dễ dàng kiểm soát tình hình trên không và trên biển, điều khiển các nhóm bay và can thiệp vào hoạt động của các hệ thống điện tử Trung Quốc.

{keywords}

Máy bay chiến đấu F-15J của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản

Không quân Trung Quốc

Hiện không có dữ liệu xác thực về quy mô radar Trung Quốc kiểm soát không phận nước này. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra xung đột, năng lực radar tất yếu sẽ được tăng cường ở các khu vực trung tâm. Điều tương tự cũng sẽ được áp dụng cho các hệ thống phòng không từ mặt đất.

Do diện tích quá rộng lớn, Trung Quốc sẽ khó thực hiện việc bố trí lại các khí tài và vũ khí quân sự hạng nặng trên quy mô lớn. Tương tự, Trung Quốc cũng không thể bỏ mặc đường biên giới của mình với "nước láng giềng phía bắc", Nga, trong tình trạng hoàn toàn không được bảo vệ, hoặc làm suy yếu đoạn biên giới giáp Ấn Độ.

Huấn luyện chuyên môn và kinh nghiệm của các phi công Trung Quốc cũng là một vấn đề cần lo ngại. Vì vậy, ít có khả năng Trung Quốc huy động một dàn chiến đấu cơ quá 15% (khoảng 20 máy bay) ngay từ ban đầu.

Một lần nữa, giao tranh hai nước Trung - Nhật nhiều khả năng sẽ là cuộc đụng độ giữa chiến đấu cơ của Mỹ và Nga, vì Trung Quốc chắc chắn sẽ thử nghiệm các chiến đấu cơ đa năng thuộc thế hệ Su-27 của họ (do cả Nga và Trung Quốc chế tạo). Về đặc điểm bay, những máy bay này vượt trội so với các chiến đấu cơ của đối thủ và hiệu quả khi tấn công các mục tiêu trên biển và trên không.

Tuy đối với các máy bay Trung Quốc, khoảng cách từ các sân bay của họ đến quần đảo Senkaku sẽ xa hơn so với các máy bay Nhật Bản, nhưng về kỹ thuật, họ sẽ có thể duy trì sự hiện diện thường xuyên ở khu vực tranh chấp.

Tuy nhiên, do vị trí địa lý, việc Nhật kiểm soát các đường bay của máy bay Trung Quốc trên biển Hoa Đông từ trên biển và trên không sẽ dễ hơn so với việc Trung Quốc kiểm soát sự di chuyển của máy bay Nhật tới và rời khỏi Okinawa.

Không quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc chỉ có rất ít máy bay AWACS. Họ cũng không có kinh nghiệm thực tế về điều khiển và hướng dẫn máy bay, cũng như về phối hợp tác chiến với các lực lượng hải quân.

Vì vậy, nếu đối đầu trên không với  Nhật Bản, ban đầu Không quân Trung Quốc sẽ chịu những thất bại đáng kể.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ có thể khắc phục những yếu điểm đó bằng cách triển khai các đơn vị quân đội từ các khu vực khác trong nước và, trong tương lai, bằng cách tích cực sản xuất vũ khí mới (100 máy bay mới mỗi năm).

Sam Nguyễn (Theo RBTH)

-----

Về các tác giả bài viết:

Andrey Gubin: Tiến sĩ về Các nghiên cứu Chính trị, Giám đốc Các chương trình Nghiên cứu tại Trung tâm châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Các nghiên cứu chiến lược Nga, Phó Giáo sư thuộc Khoa Quan hệ Quốc tế trường Đại học Liên bang Viễn Đông.

Artem Lukin: Tiến sĩ về Các nghiên cứu Chính trị, Phó Giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Phó Hiệu trưởng trường Các nghiên cứu Quốc tế và Khu vực thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông.