Trong số đông những người vinh danh anh Hậu, không bao giờ có chị, người phụ nữ đi xe máy may mắn thoát tai nạn.

Sáng nay tôi mới đọc được tin, anh tài xế Hồ Kim Hậu, lái xe chở bia, được vinh danh là công dân tiểu biểu của Đồng Nai!!! Tôi tưởng nghe nhầm, thật không tin ở mắt mình nữa, vì theo tôi, anh thoát đi tù đã là rất may mắn cho anh…

Đầu tiên, anh thanh minh lý do xe lật ở quãng cua là do tránh một xe du lịch đi ẩu, nhưng ở Việt Nam, đầy rẫy các xe đi ẩu, và nếu là lái xe, anh phải tính toán được việc đó để bảo đảm tốc độ, thế nhưng, có một camera đã ghi lại được, hoàn toàn không có xe đi láo nào, không hề có ai tránh ai hết.

{keywords}

Tài xế Hồ Kim Hậu được vinh danh là công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013. Ảnh Tuổi trẻ.

Thì anh quay sang nói “xe mất phanh” và bất kì một lái xe chuyên nghiệp nào ở Việt Nam cũng nhận ra xe anh hoàn toàn không mất phanh, anh vẫn đạp phanh và dừng lại ở xa như bình thường.

Anh cũng trả lời phỏng vấn, nói anh chạy tốc độ 40km/h, nhưng với lực li tâm khá lớn văng tới 90% bia sang tới tận lề đường bên kia, tốc độ xe của anh lúc đó không thể dưới 70km/h.

Xem clip lúc bia bị đổ, thì anh chạy nhanh ở quãng cua hơn cả một chiếc xe taxi xanh Mai Linh đang lưu thông thẳng. Và khi xe Mai Linh ép vào phần đường của anh, anh đã phải đạp phanh gấp, chính cú phanh cộng với lực li tâm đã khiến đống bia bứt tung khỏi thành xe. Thành thực mà nói, anh đã lái xe phóng như một tay đua F1 thực thụ.

Tóm lại, anh cố gắng nói dối để bao che cho việc, anh chạy xe quá cẩu thả, rất có thể đống bia không được chằng buộc kỹ, nhưng đó hoàn toàn là trách nhiệm của anh, và khi đống bia bị văng ra đường, anh hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Tài xế Hồ Kim Hậu được vinh danh là công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013.

Tài xế Hồ Kim Hậu được vinh danh là công dân tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2013. Ảnh Tuổi trẻ.

Đống bia đã văng vào chân và làm ngã một chị đi xe máy, tôi xem lại nhiều lần và vẫn sởn gai ốc vì sợ, nếu đống bia đó đổ ập vào đầu chị xấu số đó, gần chắc chị sẽ mất mạng mà không biết tại sao, may thay, đống bia đã ụp xuống cách chị chỉ vài mét, chị bị đống bia đẩy ngã sõng soài, nhưng chị dậy được, hoàn hồn, và cố dắt xe khỏi đống bia suýt thành đống mồ chôn chị.

Và anh lái xe Hậu đã suýt giết người vì sự cẩu thả, lại đang được vinh danh, thành công dân tiêu biểu của Đồng Nai, thật là chuyện nực cười.

Lý do anh được vinh danh, là anh đã trả lại hết số tiền bà con quyên góp cho anh để bồi thường cho nhà máy bia, để anh khỏi phải còng lưng trả nợ, nhưng nhà máy bia đã rộng lượng không bắt anh bồi thường.

Số tiền bà con quyên góp cho anh, chỉ để chứng tỏ ràng, họ khinh bỉ những người hôi bia, và họ gom tiền cho anh chỉ để anh biết, đời này vẫn còn người tốt hơn những người hôi bia. Số tiền khá lớn, riêng chuyển khoản đã trên 200 triệu.

Thậm chí có người treo cả băng rôn với dòng chữ ““Là dân Biên Hòa, là người Việt Nam, tôi thấy xấu hổ thay cho những ai đã “cướp vài lon bia” ở đây trưa ngày 4/12”.

Thế nhưng ngay khi biết mình không phải bồi thường, anh Hậu không hề có ý định trả hết, anh tuyên bố giữ lại 40% để chi tiêu riêng, 60% anh sẽ làm từ thiện.

Tôi biết 1 chị trên facebook, chị đã nhanh nhảu ủng hộ anh 10 triệu, và khi biết anh không phải bồi thường, chị vội điện thoại và cho người đến xin lại… 9 triệu, biếu anh 1 triệu, chị nói số tiền sẽ này dành cho người cần hơn, vì anh không phải đền nữa, nhưng anh trì hoãn trả, viện đủ lí do khiến chị rất tức giận, trách móc ầm ĩ trên facebook.

Và trong khi chị chất vấn vợ anh về số tiền, chị vợ đã thú thật, tài khoản đang bị công an phong tỏa.

Vậy là việc trả lại hết toàn bộ số tiền cũng chưa chắc phải hảo ý của anh, vì anh đã tuyên bố sẽ giữ lại 40% cho con gái và từ thiện (?) 60% còn lại.

Theo tôi việc trả hết tiền là do anh bị buộc phải làm vậy, hẳn phía công an đã nắm được yếu huyệt của anh sau khi đến hiện trường đo đạc vết phanh, vết bia trượt, qua đó biết được tốc độ xe và thêm cái cái clip quay lại cảnh đống bia bị văng ra do lực li tâm quá lớn, họ đã khẳng định được tốc độ xe anh vượt ngưỡng cho phép, và do anh suýt giết một chị xe máy, họ có căn cứ để truy tố anh, tất nhiên nếu anh không chịu trả tiền.

Vậy là, một công nhân tiêu biểu của Đồng Nai đang được vinh danh, gần chắc chỉ là anh vi phạm luật may mắn, anh thoát tội chỉ nhờ có những người tham lam hôi bia của anh, anh thoát, do tội của anh bị tội của số đông phủ lên.

Và dư luận chĩa mũi dùi vào số đông hôi bia mà quên đi tội chạy ẩu của anh.

Những người vinh danh anh, hẳn sẽ phân vân khi xem lại clip, 1 chiếc xe tải lao như đang trong trường đua công thức 1, một bên thành tung ra và đống bia đổ ập xuống đường, suýt giết chết một chị đi xe máy…

Tôi không biết chị bị ngã do đống bia này ở đâu, chị có bị thương gì không, nhưng tôi có thể khẳng định, trong số đông những người vinh danh anh Hậu, không bao giờ có chị.

Nguyễn Quảng

Gửi từ Milton Keynes, Anh Quốc/ Theo Sức khỏe Đời sống