Nhiều người tự hỏi nếu không có chuyến thăm và sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì Bộ trưởng Bộ Y tế có đến thăm bệnh nhân sởi ở Bệnh viện Nhi Trung ương không?

Những phát ngôn lịch sử của ngành Y

Cách đây không lâu, tin cầu treo Chu Va 6 bị đứt cáp khiến hàng chục người rơi xuống suối chết làm ai cũng bàng hoàng, xót xa. Đám ma của một người thành 9 người và chắc trong số đó có không ít người thân, họ hàng trong cùng một dòng tộc, một gia đình. Phản ứng tức thì của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đáp máy bay đến ngay nơi vừa xảy ra tai nạn thương tâm.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhanh chóng hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong 2 triệu đồng và 1 triệu đồng với mỗi người bị thương. Bộ GTVT cũng trích quỹ hỗ trợ 3 triệu đồng với mỗi người tử nạn và 1 triệu đồng cho một người bị thương.

{keywords}
Ảnh: Cẩm Quyên

Ngoài việc thể hiện vai trò trách nhiệm, ở một góc độ nào đó, thì đây còn là một cử chỉ rất nhân văn của một vị Bộ trưởng đối với người dân. Không thể phủ nhận rằng, sau hành động đó, hình ảnh của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong mắt báo giới và người dân đã khác rất nhiều. Gần gũi hơn, thân thiện hơn so với hình ảnh của một ông Bộ trưởng chỉ thuần túy với những phát ngôn gây “sốc”.

Cùng một sự kiện như thế, nhưng cách đây không lâu, một bà Bộ trưởng nọ lại không bỏ được một nghi thức cắt băng khánh thành công trình để chạy vài chục cây số đến thăm mấy đứa trẻ sơ sinh bị chết vì tiêm vắc xin. Và gần đây nhất, khi dịch bệnh sởi đang bùng phát mà hậu quả của nó đã khiến 108 trẻ tử vong thì người ta vẫn không thấy bóng dáng của bà Bộ trưởng Y tế ở đâu. Dư luận mong chờ từ Bộ trưởng Y tế những phát ngôn, những hành động cụ thể, ít nhất có thể “trấn an” nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh đối với con em mình, nhưng rồi lại phải ngậm ngùi thất vọng.

Tháng 8/2010, Chile xảy ra vụ sập hầm mỏ. Cả thế giới hướng về Chile và nín thở theo dõi cuộc giải cứu kỷ lục những thợ mỏ mắc kẹt 69 ngày dưới lòng đất. Sự kiện này trở nên đặc biệt bởi nó nói lên ý chí, sự quyết tâm, tinh thần trách nhiện và tình người của dân tộc Chile.

Và nó còn đặc biệt hơn, khi vị lãnh đạo cao nhất của đất nước này - Tổng thống Sebastian Pinera - là người đầu tiên ôm chặt người thợ mỏ thứ nhất bước lên mặt đất. Sự kiện giải cứu các thợ mỏ ở Chile cũng đã cho cả thế giới thấy rõ vị Tổng thống nước này xuất hiện đúng lúc, biết cách hành xử hết sức nồng nàn trước người dân của mình. Không thể đổ vấy cho ông ấy rằng, đó là cách đánh bóng, củng cố tên tuổi của mình, nhưng chúng ta cũng có quyền quan sát và nhận xét thẳng thắn rằng, đó là cách lãnh đạo thật sự chuyên nghiệp.

Tổng thống Nga Putin khi đến thăm một trang trại ở ngoại ô Matxcơva đã ăn tối, cưỡi ngựa cùng gia chủ, rồi tặng chiếc đồng hồ hiệu Senko cho cậu bé trong gia đình ấy và nhắn nhủ: “Nhớ là đừng đánh mất nó đấy nhé...”.

Còn cựu Tổng thống Mỹ Bush khi đến thăm một chiến hạm của Mỹ đã vui vẻ nhận lời đấu vật với một chàng lính trẻ chỉ vì anh ta muốn biết Tổng thống mình khỏe như thế nào? Ông Bush đã đấu thật chứ không hề đùa, tất nhiên ông ta thua cuộc bởi cậu lính là một chàng trai khỏe mạnh. Thế nhưng chỉ riêng việc một vị lãnh tụ đất nước dám cởi áo khoác và xông vào sới vật đã là một hình ảnh cực đẹp, cực “fair-play” và như thế chỉ có lợi cho chính ông ấy mà thôi.

Phong cách lãnh đạo này có lẽ chẳng lạ lẫm gì với họ. Người dân họ từ những nơi xa xôi đến thành thị đều biết rõ lãnh đạo đất nước, họ có nhiều cơ hội trò chuyện, thậm chí mời lãnh tụ ăn tối ở gia đình mình. Nhìn cách những chính khách nước ngoài tiếp cận với người dân mới thấy họ thật sự chuyên nghiệp.

Trở lại câu chuyện dịch bệnh sởi bùng phát ở xứ ta trong thời gian qua, cuối cùng thì bà Bộ trưởng Y tế cũng xuất hiện, dịu dàng trong tấm áo choàng trắng ngành y trong chuyến thăm Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 16/4. Nhưng chuyến thăm của bà Bộ trưởng Y tế chỉ diễn ra khi mà trước đó, dù bận trăm công nghìn việc, vào chiều tối muộn ngày 15/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vẫn thân chinh đến thăm hỏi và kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mà theo lời của Phó Thủ tướng là biết được thông tin dịch bệnh sởi và nỗi lo lắng của phụ huynh qua báo chí mà mạng xã hội.

Cũng tại chuyến thăm này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế cần phải sát sao hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh sởi, chăm lo cho bệnh nhân, tránh trường hợp để thiếu thuốc men, giường nằm và đề phòng dịch bệnh lây lan…

Thực tế là đã có phụ huynh có con mắc bệnh sởi đang nằm điều trị trong một bệnh viện nọ, khi đọc báo thấy tin Bộ trưởng Y tế thăm Bệnh viện Nhi Trung ương đã hỏi PV rằng: nếu không có chuyến thăm và sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì Bộ trưởng Bộ Y tế có đến thăm bệnh nhân mắc bệnh sởi ở Bệnh viện Nhi Trung ương không? Cũng thật khó để trả lời, có lẽ chỉ Bộ trưởng Y tế là biết rõ hơn ai hết.

Dịch bệnh sởi bùng phát, đó là điều không ai mong muốn. Con số 108 bệnh nhân nhi tử vong mà Bộ Y tế thống kê và công bố gần đây cũng chưa phải là con số cuối cùng, mà có lẽ  vẫn còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Đây là lúc Bộ Y tế, đặc biệt là người đứng đầu ngành Y, cần thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm của mình trước nhân dân, trong công tác đối phó với dịch bệnh. Và có lẽ cũng không sai khi ai đó nói rằng đây cũng là cơ hội để bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến “lấy điểm” – làm mới hình ảnh của mình trước dư luận và nhân dân sau một chuỗi những phát ngôn lẫn hành động trước đó được cho là “mất điểm”.

Nhưng hình như bà Bộ trưởng đã quên, hay đã để vuột mất cơ hội đó khỏi tay mình. Có lẽ bà sẽ hiện lên dịu dàng hơn, có trách nhiệm hơn, ấn tượng với người dân hơn và cũng không bị gượng gạo khi bà xuất hiện bên giường bệnh, lúc mà dịch bệnh sởi mới bùng phát. Nhưng đáng tiếc bà đã không xuất hiện đúng thời điểm.

Một ca sĩ chỉ được cho là chuyên nghiệp khi mà đi kèm cùng với chất giọng phải là một phong cách tự tin, chuyên nghiệp, cá tính khi biểu diễn trước công chúng. Một chính khách cũng chỉ được cho là chuyên nghiệp khi mà phong cách lãnh đạo cũng phải gây được ấn tượng và gần gũi với người dân. Phong cách lãnh đạo của một cá nhân là gì ngoài những hành vi của người đó thể hiện các nỗ lực ảnh hưởng tới hoạt động của những người khác? Và cuối cùng, với một chính khách, phong cách lãnh đạo rất quan trọng, bởi đơn giản, nó nói lên nhiều điều về chính khách đó.

Mõ Làng/ Theo Khám phá