Ngày 29/4, Nhà nước Nhật Bản đã quyết định chính thức trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nhật.

Ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nhật, nguyên ĐBQH khóa XI, XII, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, là một cựu lưu học sinh Việt Nam được nhận học bổng của Chính phủ Nhật Bản và đã tốt nghiệp khóa nghiên cứu và được phong học vị tiến sĩ khoa học tại Nhật Bản.

Những năm 1990 khi quan hệ giữa hai nước bắt đầu có những bước tiến mới với việc Nhật Bản nối lại viện trợ kinh tế cho Việt Nam, năm 1995 với tư cách là Thư ký của Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật của Quốc hội Việt Nam, ông đã duy trì và mở rộng hoạt động của Tổ chưc nghị sỹ hữu nghị này trong thời kỳ đầu mới thành lập, góp phần xây dựng nền tảng cho quan hệ giao lưu giữa nghị sĩ hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

{keywords}
Nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN Nghiêm Vũ Khải

Năm 2002, sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội, ông đã giữ chức Tổng thư ký (QH khóa XI), rồi Phó Chủ tịch  Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật (QH khóa XII) và tiếp tục thúc đẩy giao lưu giữa nghị sĩ hai nước.

Năm 2001, ông được bầu làm Chủ tịch đầu tiên của Hội Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Năm 2006, ông là Phó Chủ tịch, rồi Chủ tich Chủ tịch (từ năm 2008 đến nay) của Hội hữu nghị Việt - Nhật.

 Ông Nghiêm Vũ Khải đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ông cũng đã có những cống hiến to lớn trong việc xây dựng và vun đắp quan hệ giữa hai nước ở cấp cơ sở thông qua hoạt động củng cố, thúc đẩy, thành lập mới các Hội hữu nghị Việt - Nhật tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam; kết nối chặt chẽ với các hội hữu nghị với Việt Nam của nhiều tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Hiện nay, ông vẫn tích cực giới thiệu về văn học và văn hóa của Nhật Bản tại Việt Nam bằng việc dịch và xuất bản nhiều tập thơ của Nhật Bản; thành lập các câu lạc bộ văn hóa, thơ ca Việt – Nhật.

Đánh giá công lao đóng góp cho việc thúc đẩy giao lưu và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong một thời gian dài, ông Nghiêm Vũ Khải đã được Nhà nước Nhật Bản quyết định trao tặng Huân chương Mặt trời mọc- Huân chương cao quý nhất dành cho người nước ngoài.

Ông Nghiêm Vũ Khải sinh năm 1953, quê quán ở Thái Bình. Ông nguyên là Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội

  • Ngọc Lê