Người Nhật sớm phát hiện ra vùng Điện Bàn, ven TP Hội An để làm dự án xây dựng khu dưỡng lão cho người cao tuổi nước họ thì có lẽ là bởi Hội An có nhiều nét cổ xưa rất Nhật luôn hiện hữu nơi đây.

Nơi dưỡng già lý tưởng

Đầu tháng 1 vừa qua, trang web của tạp chí International Living (IL, Ireland) có trụ sở tại Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách các địa điểm nghỉ hưu tốt nhất thế giới trong năm 2015.

Lúc nhận được thông tin này, tôi cũng không thấy lạ và ngạc nhiên cho lắm. Bởi nếu tôi không lầm thì cách đây gần hai chục năm, chính Nhật Bản đã phát hiện ra Việt Nam là một điểm dưỡng lão lí tưởng cho người Nhật. Cụ thể là vùng Điện Bàn, giáp ven Hội An (nay là thành phố) thuộc tỉnh Quảng Nam. Khi đó, tôi đã thầm cảm phục cái tầm nhìn của họ.

Vấn đề là vì sao thế giới lại vừa "chấm" Việt Nam vào danh sách này, khi mà khá nhiều người dân chúng ta vẫn nghĩ , Việt Nam mình thì đâu có gì hấp dẫn đến vậy với người nước ngoài?

Theo thông tin báo chí, để chọn ra điểm đến lý tưởng cho nhu cầu nghỉ hưu năm 2015, các chuyên gia du lịch của IL phải tính toán khá chi tiết. Tiêu chí đánh giá dựa trên 8 yếu tố, gồm khả năng mua sắm - cho thuê tài sản, chế độ phúc lợi xã hội, chi phí sinh hoạt, khả năng hòa nhập, yếu tố giải trí - thái độ hòa nhã người dân địa phương, dịch vụ chăm sóc y tế, chất lượng cơ sở hạ tầng và điều kiện khí hậu. Cùng với Việt Nam, còn có 4 nước châu Á khác nữa cũng nằm trong Top 25 nói trên, là Malaysia, Thái Lan, Philippines và Campuchia.

Cụ thể, trang web IL xếp Việt Nam đứng thứ 25 với tổng điểm 67,3. Đáng lưu ý là Việt Nam được điểm tuyệt đối 100 về chi phí cho sinh hoạt.

Hồi tháng 3/2014, tờ U.S.News đã xếp Việt Nam là 1 trong 18 nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới, trên cả Malaysia, sau Thái Lan. Trong đó, nơi đặc biệt đáng sống là thành phố Nha Trang.

Một sự kiện khác, xem ra cũng có cái gì rất "liên hoàn" với sự kiện trên. Ấy là trước đó, Trang BusinessInsider cũng mới đưa ra gợi ý "dành cho những ai đang chán ngán cuộc sống tại quê nhà và muốn tìm môi trường mới để làm lại từ đầu". Theo đó, Việt Nam đứng thứ 16 trong "top 20 điểm đến đáng sống nhất".

Theo nhận xét của trang tin này, mảnh đất Việt Nam sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, đồ ăn ngon, hấp dẫn, giá cả lại phải chăng, dễ kết giao bạn bè và đời sống xã hội cũng rất ổn định. Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra một số hạn chế của VN, chẳng hạn như y tế còn thiếu thốn...

Việt Nam được coi là điểm đến lý tưởng cũng phần nào đúng. Theo tôi, cái có lẽ hấp dẫn người nghỉ hưu muốn đến sống ở nước ta, đó là chi phí sinh hoạt thuộc loại rẻ, con người Việt Nam hoà nhã, thân thiện, mến khách và an toàn, khí hậu một số vùng cũng dễ chịu...

Chính người Việt ta ở hải ngoại, lâu nay cũng có rất nhiều người sau khi nhận lương hưu ở nước sở tại, họ cũng về quê nhà sinh sống cùng bà con họ mạc với mức sống rất dễ chịu, dù tốn tiền đi lại không hề nhỏ sau dăm ba tháng lại về nơi nhận lương hưu để trình diện, nếu không sẽ bị cắt.

{keywords}

Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An. Ảnh: Cinet.gov.vn

“Con mắt tinh đời”

Còn sở dĩ người Nhật sớm phát hiện ra vùng Điện Bàn, ven TP Hội An để làm dự án xây dựng khu dưỡng lão cho người cao tuổi nước họ thì có lẽ là bởi Hội An có nhiều nét cổ xưa rất Nhật luôn hiện hữu nơi đây. Nếu họ được xây dựng khu dưỡng lão cạnh đó, khi người cao tuổi Nhật sang đây sống, họ sẽ có cảm giác như họ đang ở trên đất của mình. Vậy là khỏi lo nhớ quê nhà nếu thi thoảng đi dạo phố cổ Hội An, vào thăm những ngôi chùa, mái nhà đậm chất Nhật Bản thời xưa...

Ngoài ra, nhiều người có hiểu biết cho tôi hay: ở mình thuê người chăm sóc người già rất rẻ, chứ ở Nhật, có tiền để được chăm sóc trong khu dưỡng lão là cả một vấn đề. Tôi được biết, hiện nay Việt Nam đã bắt đầu đào tạo và xuất khẩu lao động sang Nhật làm nghề điều dưỡng viên, chăm sóc người cao tuổi, ốm đau với mức lương rất cao.

Những người có cha mẹ già, không có điều kiện ở nhà chăm sóc vì bận làm ăn sẽ bớt được một khoản tiền lớn nếu cha mẹ họ sang Việt Nam dưỡng già, tránh được cái lạnh băng giá bên Nhật, rất không thuận cho người già. Ngay cả đối tượng người già vô gia cư bên đó, Chính phủ Nhật phải chu cấp, nuôi nấng thì cũng rất nan giải về tài chính. Vì thế họ nảy ra ý định nói trên, phải chăng là để tiết kiệm ngân khố quốc gia với số người Chính phủ phải chăm? 

Hồi đó, tôi nghe nói cũng có hai phái khác nhau về quan điểm.

Phái ủng hộ dự án này ở phía ta thì cho rằng nếu chúng ta cho thực hiện, đây sẽ là cách thu hút du khách Nhật sang thăm Hội An nhiều hơn, bởi họ sẽ luôn nghĩ cách kết hợp thăm thân. Như vậy cũng là tạo thêm nguồn thu cho ngành du lịch ngoài nguồn thu ngoại tệ của khu dưỡng lão. Nên nhớ, người cao tuổi Nhật Bản, họ chi tiêu rất khoa học, không hoang nhưng lại rất chịu chơi. 

Đó là chưa kể, nếu chúng ta chấp nhận, họ sẽ đầu tư cơ sở y tế vào khu vực này mạnh mẽ hơn, trước hết để phục vụ người Nhật, sau nữa thì cũng là cơ sở dịch vụ tốt cho một vùng du lịch có phần còn hạn chế khâu này đối với khách nước ngoài. Như vậy, dân ta, nếu có tiền và gần đó cũng sẽ hưởng lợi, khỏi đi xa.

Còn phái không đồng tình thì lại cho rằng, cách này sẽ làm cho vùng đất này sinh già nua, vô tình biến thành khu đô thị mới của người Nhật bên cạnh khu du lịch?

Kế hoạch rục rịch đã lâu, nghe nói sắp tới rồi cũng sẽ được khởi động. Dù có hơi chậm nhưng nghĩ lại, vẫn đáng khen cho những con mắt tinh đời của người Nhật Bản.

Quốc Phong

------

Tham khảo:

- Việt Nam - Một trong những nơi nghỉ hưu lý tưởng, Báo Điện tử Chính phủ, 07/01/2015.

 

Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An
Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An
Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An
Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An
Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An

 

Chùa Cầu Nhật Bản - di tích tiêu biểu tại Hội An