Các vụ tàn sát đẫm máu trên các đường phố Paris đêm qua lại một lần nữa lạnh lùng nhắc nhở về sự hiện diện và bám rễ ngày càng sâu rộng của chủ nghĩa khủng bố trên khắp thế giới. Châu Âu không còn là nơi bình yên nữa.

Thứ Sáu ngày 13/11/2015 đã đi vào lịch sử thế giới như một ngày kinh hoàng. Ít nhất 153 người đã bị giết trong các vụ tấn công đẫm máu trên khắp Paris. Xét về quy mô, đây có lẽ là vụ khủng bố lớn nhất trên đất phương Tây kể từ vụ 11/9/2001.

Hàng loạt vụ đánh bom khủng bố đã diễn ra đồng loạt tại 7 địa điểm trên khắp Paris, trong đó tâm điểm là vụ bắt giữ và xả súng vào con tin tại nhà hát Bataclan có sức chứa 1500 người, khiến 112 người chết. Một vụ tấn công khác xảy ra gần Sân vận động Stade de France, nơi Tổng thống Pháp đang tham dự trận đấu giao hữu giữa Đội tuyển Pháp và Đức. Tổng thống Pháp lên truyền hình ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và tuyên bố đóng cửa hoàn toàn biên giới - hành động đầu tiên và chưa từng có của Pháp trong Thế kỷ XXI.

{keywords}
Rất nhiều xe cứu thương đã được điều tới khu hội trường biểu diễn say vụ tấn công xảy ra. Ảnh: Reuters

Mức độ mới về sự tàn bạo và tinh vi

Một chuyên gia an ninh Mỹ nhận định, các vụ tấn công tại Paris cho thấy những kẻ khủng bố đã đạt đến một trình độ mới: cùng một lúc, các cá nhân/nhóm có thể đồng loạt tấn công nhịp nhàng tại nhiều địa điểm khác nhau. Quy mô và mức độ phối hợp của 7 vụ tấn công này cho thấy chủ nghĩa khủng bố và những kẻ khủng bố ngày càng tinh vi và khó lường hơn bao giờ hết.

Đồng quan điểm này, TS Hoàng Anh Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhận định: “Trong lịch sử cận đại từ sau năm 1945 nước Pháp và châu Âu chưa từng chứng kiến cuộc tấn công khủng bố tương tự: Lớn về quy mô, nhiều về thương vong, tinh vi về cách thức tổ chức, táo bạo và manh động về cách thức thực hiện. Tuy nhiên, đối với các nhóm khủng bố thì đây là sự "khích lệ" báo trước nguy cơ các các vụ khủng bố có thể còn tồi tệ hơn trong tương lai”.

Những nhân chứng sống sót qua vụ khủng bố tại nhà hát Bataclan cho hay an ninh nhà hát quá lỏng lẻo. Các nhân viên an ninh chỉ chăm chăm lo kiểm soát vé vào cửa trong khi không mấy ngó ngàng đến tư trang của khách, những nơi rất có thể đang giấu giếm chất nổ.

Rồi đây, tình báo và an ninh Pháp sẽ tiếp tục bị công luận chỉ trích vì thất bại này. Các biện pháp mạnh tay chống khủng bố của họ đã không phát huy tác dụng sau vụ thảm sát ở Charlie Hebdo hồi đầu năm nay.

Rõ ràng, vụ khủng bố đẫm máu tại Paris đêm qua một lần nữa phơi bày lỗ hổng chết người của tình báo Pháp. Trong khi đó, các lực lượng khủng bố hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.

Kẻ chủ mưu IS?

Cho đến thời điểm này, chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu tại Paris tối qua. Nhưng không khó để nhận ra mối dây liên hệ với cách thức của các vụ tấn công từng xảy ra trong quá khứ do các tay khủng bố Hồi giáo cực đoan thực hiện tại London, Madrid, Istanbul hay vụ thảm sát tại Charlie Hebdo, Paris hồi đầu năm nay.

TS Hoàng Anh Tuấn nhận định: Vụ tấn công có tính chất trả thù và dằn mặt nước Pháp bởi một số lý do. Tháng 9/2015 Pháp quyết định tham chiến và không kích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria và Iraq. Năm ngày nữa tàu sân bay Charles de Gaulle duy nhất của Pháp sẽ lên đường sang Trung Đông hỗ trợ cho các lực lượng Pháp đang tham chiến. So với các nước EU chủ chốt khác, Pháp tỏ ra"thờ ơ", ít tích cực hỗ trợ người tỵ nạn Trung Đông, Syria. Nước Pháp cũng đang thực thi các biện pháp mạnh tay chống các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Báo chí dẫn lời các nhân chứng trong vụ khủng bố nhà hát Bataclan cho biết, một tay súng đã hô vang “Điều này là cho Syria”, trước khi quăng chất nổ vào các con tin.

Các vụ tàn sát đẫm máu trên các đường phố Paris đêm qua lại một lần nữa lạnh lùng nhắc nhở về sự hiện diện và bám rễ ngày càng sâu rộng của chủ nghĩa khủng bố trên khắp thế giới. Châu Âu không còn là nơi bình yên nữa. Bom đã nổ trong "pháo đài" được canh phòng cẩn mật tại Paris thì không có gì đảm bảo những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra. Bởi nói như một chuyên gia CIA về hưu trên CNN: Chúng ta không thể lường trước mọi kịch bản mà những kẻ khủng bố có thể sử dụng để tước đoạt mạng sống dân thường vô tội. Bởi tội ác của những kẻ mang tâm hồn quỷ dữ luôn vượt quá khả năng tưởng tượng của con người.

Trường Minh