"Con đã biết khá nhiều và khá đầy về tình dục. Đây là một chủ đề con và các bạn hay thầm thì to nhỏ, thỉnh thoảng lại cười khúc khích trong những cuộc nói chuyện của nhóm bạn trai.


LTS: Tiếp theo mạch bài “Đúng sai cha mẹ Việt dạy con”, Tuần Việt Nam giới thiệu bức thư của một người cha gửi con trai đang bước vào tuổi dậy thì. 

“Con trai, con đã bắt đầu vào tuổi dậy thì như nhiều bạn cùng lớp của con. Bố hiểu rằng thời điểm quan trọng để chúng ta thảo luận về chủ đề khó và “tế nhị” nhất đã đến.  

Từ trước đến nay, chủ đề này khó bởi những người làm cha, làm mẹ không muốn các con của mình sớm biết nhiều khía cạnh của cuộc sống người lớn. Bố muốn các con có một tuổi thơ trọn vẹn với những mơ mộng, đẹp đẽ, có những suy nghĩ trong sáng và kỉ niệm đẹp.  

Thế giới người lớn tuy cũng đẹp nhưng phức tạp và nhiều lo toan. Đến nỗi đôi khi bố thầm ước mình là siêu nhân để làm thời gian quay chậm lại, để bố được chứng kiến và cảm nhận quá trình lớn của các con mình được nhiều hơn, lâu hơn.  

Các con lớn nhanh quá, đến nỗi mà nhiều khi bố thảng thốt nhận ra là mình đang đối xử, nói chuyện với con như với một người lớn. Điều ấy khiến bố không khỏi chạnh lòng, cảm thấy như người có lỗi, nhưng không có khác được, vì sự thực là con của bố đang chuẩn bị bước vào thế giới người lớn rồi. 

Bố sẽ chỉ đưa ra những ý kiến, lời khuyên chân thành của một người bố với con trai của mình. Đúng hay sai, hay hay dở hãy để các chuyên gia giáo dục lên tiếng.  

{keywords}
Tình dục đơn thuần không có tình cảm sẽ khiến con người ta có một cảm giác trống trải, nhạt nhẽo sau đấy. Nhưng nếu tình dục là đích đến của một tình yêu thì trải nghiệm ấy có thể khiến người ta nâng niu, gìn giữ suốt đời.

Bố biết là qua việc học trên lớp, Internet và bạn bè, con đã biết khá nhiều và khá đầy về tình dục. Đây là một chủ đề con và các bạn hay thầm thì to nhỏ, thỉnh thoảng lại cười khúc khích trong những cuộc nói chuyện của nhóm bạn trai.  

Khỏi phải nói thì ai cũng hiểu đây là một chủ đề thu hút sự tò mò của các bạn thế nào. Chủ đề ấy có một cái gì đấy huyền bí và hấp dẫn phải không?  

Sở dĩ như vậy bởi tình dục là thứ kết nối, tạo ra sự hấp dẫn cơ thể giữa hai giới nam và nữ và chỉ được thực hiện ở tuổi trưởng thành. Làm việc ấy khi chưa đủ tuổi có thể khiến một thanh niên vào tù vì vi phạm pháp luật. Tiếc thay, sự thiếu hiểu biết đã khiến nhiều bạn thanh niên vẫn mắc phải điều này. Do vậy, điều đầu tiên các con nên quan tâm tới là khía cạnh pháp lý.  

Điều thứ hai bố đoán là các con chưa bao giờ đề cập đến trong những bàn tán bí hiểm với nhau là tình yêu. Tình yêu là một món quà của tạo hoá dành cho con người, đấy là khía cạnh tinh thần trong mối quan hệ giữa một người nam và người nữ. Tin bố đi, tình dục mà không có tình yêu thì tình dục ấy sẽ mất hầu hết hương vị lãng mạn đẹp đẽ.  

Tình dục đơn thuần không có tình cảm sẽ khiến con người ta có một cảm giác trống trải, nhạt nhẽo sau đấy. Nhưng nếu tình dục là đích đến của một tình yêu thì trải nghiệm ấy có thể khiến người ta nâng niu, gìn giữ suốt đời. Tất cả những điều này, rồi con sẽ trải qua và lúc ấy con mới thực sự hiểu lời bố nói bây giờ. Tuy nhiên, có được một ý niệm ban đầu để so sánh sẽ khiến trải nghiệm sống của con có một bề dầy sâu sắc hơn.  

Thực ra bản thân tình dục đã là một món quà tạo hoá ban cho loài người để duy trì nòi giống, để có được một sự thoả mãn vật chất, nhưng tình yêu mới thực là quý báu, là thứ lung linh đẹp đẽ ai cũng ao ước.  

Con có tin là một ông già 80, 90 tuổi cũng ước ao có được tình yêu mà thường vào tuổi ấy tình dục đối với họ chỉ là một sự hoài niệm của quá khứ.  

Bố đang tìm kiếm một sự diễn đạt chuẩn xác mà khó quá. Có lẽ tình dục là một niềm ham muốn vô cùng mạnh mẽ nhưng mang tính vật chất, cũng như cơn đói, cơn khát, được ăn, uống rồi thì việc ấy thì sự khao khát ấy sẽ nguội ngay, đôi khi còn không để lại dư âm gì. Tình yêu là một cái gì đấy trừu tượng hơn, lung linh hơn và vẻ đẹp của nó có thể kéo dài, có thể khiến tâm hồn của con còn xao động theo những trạng thái thăng hoa mãi với thôi. Bố sẽ còn muốn làm người bạn lâu dài của con về tình yêu. Đây là thứ có thể trao cuộc đời hữu hạn của kiếp người ý nghĩa.  

Một điều vô cùng quan trọng trong mối quan hệ giữa nam và nữ là sự an toàn về sức khoẻ. Khi hai cơ thể tiếp xúc nhau, đấy là khi cả hai đang mở rộng cơ thể mình để đón nhận những gì của cơ thể kia. Vì vậy mà những biện pháp bảo vệ để có sự an toàn sức khoẻ là điều cần thiết.  

Con chỉ cần goolge từ khoá: an toàn tình dục hay safe sex thì sẽ có nhiều bài viết về điều này. An toàn tình dục ở đây còn có khía cạnh bảo vệ bạn gái khỏi những gánh nặng và hậu quả đáng tiếc. Khi quan hệ tình dục không có sự chuẩn bị an toàn thì người con gái có thể mang thai và có nguy cơ làm mẹ ngoài ý muốn.  

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp cho người con gái khi mà việc học hành đang là điều tối quan trọng, và con cũng không thể đứng ngoài những ảnh hưởng đó. Con có chị gái, em gái, nếu điều này xảy ra với những người thân của con, con sẽ cảm thấy sự thiệt thòi, nỗi đau rất rõ, vậy hãy trân trọng và bảo vệ bạn gái tương lai của con.  

Là con trai, đàn ông mà không biết nâng niu, trân trọng phái đẹp thì dạng con trai đàn ông thấp kém, đáng khinh. Con hãy quan sát những người con trai, đàn ông hạnh phúc trong đời, đều là những người mạnh mẽ về tính cách, hiểu biết và tôn trọng phụ nữ.  

Mạnh mẽ thì mới dám đứng lên để bảo vệ những gì yêu quý của mình. Hiểu biết thì mới bảo vệ được người thân và những gì quý giá một cách thông minh. Còn trân trọng phụ nữ là điều tất nhiên, nếu không trân trọng thì con không yêu họ. Mà cuộc sống không có tình yêu thì chỉ là một sự tồn tại chán ngắt.  

Con hãy tạm tin bố đi rồi tự quan sát, trải nghiệm và suy ngẫm. Bố luôn ở đây để chúng ta tiếp tục tâm tình về những chủ đề hay nhất của cuộc sống này. Bố yêu con nhiều!” 

Đoàn Bảo Châu