Trên trang cá nhân, PGS.TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ cho rằng rất khó để xác định ai là người “tuôn” dữ liệu của sinh viên ra bên ngoài.

Với 15.000 đến 50.000 đồng bạn sẽ dễ dàng mua được luận văn của sinh viên trường Đại học Cần Thơ trên website 123doc.org. Việc này gây ra sự phẫn nộ trong sinh viên với mối nghi ngại nhà trường “tuôn” luận văn ra ngoài để bán, vi phạm quyền tác giả của sinh viên.

Hôm 12/12, trường Đại học Cần Thơ thừa nhận một số lượng lớn luận văn tốt nghiệp đại học, kể cả thạc sĩ bị rao bán trên trang web 123doc.org. Thông thường sinh viên nộp bản mềm, lưu trữ tại Trung tâm học liệu. Với mục đích làm tài liệu nghiên cứu cho khóa sau, sinh viên chỉ đọc mà không thể tải về. Nhà trường cũng khẳng định không chủ trương cung cấp cho bên ngoài.

{keywords}

Trường Đại học Cần Thơ thừa nhận một số lượng lớn luận văn tốt nghiệp đại học, kể cả thạc sĩ bị rao bán trên trang web 123doc.org. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, trên website 123doc.org này tìm thấy rất nhiều luận văn tốt nghiệp được bán từ 15.000 đồng đến 38.000 đồng đối với người đã đăng ký tài khoản, 50.000 đồng đối với người truy cập chưa đăng ký. Mỗi luận văn là công sức, sỡ hữu trí tuệ của sinh viên nhưng lại bị rao bán một cách tùy tiện, gây ra sự phẫn nộ lớn trong cộng đồng hơn 40.000 sinh viên tại ĐH Cần Thơ.

Câu hỏi đặt ra là có hay không việc nhà trường “tuôn” dữ liệu của sinh viên ra bên ngoài nhằm mục đích trục lợi.

Trên trang cá nhân của PGS.TS Đỗ Văn Xê, phó hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ đã cho rằng rất khó để xác định ai là người “tuôn” dữ liệu của sinh viên ra bên ngoài, ông lấy ví dụ như sinh viên đi in ấn bên ngoài, nộp cho giáo viên hướng dẫn, nộp cho khoa.

Nhưng một bạn khác cũng bị rao bán luận văn của mình trên 123doc.org cho rằng: “Em nộp file cho trung tâm học liệu lúc tốt nghiệp thôi thầy. Luận văn thì em in bằng máy in ở nhà ko có chuyện in ở ngoài. Sao lại đem lên đây bán vậy”. Cũng tại trang này, một số bạn chụp luận văn bị rao bán có chèn chữ chìm “Trung tâm học liệu ĐH Cần Thơ – Tài liệu học tập và nghiên cứu”.

{keywords}
"Luận văn là công sức tụi em, không thể để các thành phần xấu lợi dụng trục lợi được". Ảnh minh hoạ.

Theo thông báo, nhà trường đã mời Công an Thành phố Cần Thơ điều tra làm rõ người nào đã cung cấp dữ liệu ra bên ngoài. Nhà trường chỉ nhận bản in, khôngnhận file mềm để tránh bị “đổ lỗi”.

Hiện nay, sinh viên có tài khoản học liệu của nhà trường không thể đọc các luận văn online. Nhiều bạn cho rằng đây là hành vi “quản không nổi, thì khóa”. Ông Đỗ Văn Xê cũng khẳng định mỗi năm có 8.000 luận văn được nộp, đây là dữ liệu lớn và khó quản lý.

Đây là vụ việc nghiêm trọng, xâm phạm quyền tác giả của sinh viên. Luận văn cũng là tài sản của sinh viên được bảo vệ bởi Luật Sở hữu trí tuệ và Bộ luật Dân sự. Trang web 123doc.org không thể bán luận văn nếu chưa được sự đồng ý của sinh viên, cán bộ nhà trường cũng không thể bán ra bên ngoài để trục lợi, đây là vi phạm hình sự đối với một số lượng lớn luận văn bị bán.

Khi sinh viên nộp luận văn cho nhà trường chỉ phục vụ nghiên cứu, nhà trường phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ quyền tác giả của sinh viên, và phải chịu trách nhiệm nếu luận văn bị “tuôn” ra bên ngoài. Trong trường hợp này, sinh viên có thể kiện trường Đại học Cần Thơ ra tòa án dân sự hoặc trang 123doc.org, để bảo vệ quyền tác giả.

Nhà trường phải có hệ thống bảo mật tốt. Nếu hôm nay, luận văn bị rao bán thì rất có thể những thông tin cá nhân mà trường lưu trữ như lý lịch, điểm số cũng có thể bị lộ ra bên ngoài. Đây là minh chứng, cho các bạn sinh viên phải ý thức được quyền tác giả của mình cũng như bảo mật thông tin cá nhân đã cung cấp cho nhà trường. Các bạn phải đòi một chính sách bảo mật rõ ràng từ phía nhà trường, nếu không bên thiệt thòi vẫn là sinh viên.

Trần Long Vi