-Thiên tai đến bất ngờ, hoặc bất cứ nơi nào có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ, là các thành viên "Nghị lực sống" lại sát cánh hỗ trợ.

Từ người tật nguyền đến hiệp sĩ công nghệ

Nhớ lần đầu tiên phóng viên tạp chí eCHIP về nhà Công Hùng tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hôm ấy mẹ Hứa vừa tắm cho Hùng. Hùng nằm giữa gường nói ‘Anh và bác ngồi chơi” chúng tôi không tin ở mắt mình một cơ thể nhỏ , rất nhỏ như được xếp bằng những khúc tre bằng như thanh đũa cả. Mẹ em bế em ngồi dạy và chèn sau lưng và hai bên người 3 cái gối bông để đỡ. Đôi mắt sáng và cái miệng tươi tắn sinh động như xua đi những ấn tượng bất ngờ với chúng tôi.

{keywords}
Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng và cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Với trình độ học vấn mới tốt nghiệp lớp 7, nhưng với trí tuệ thông minh bẩm sinh và nghị lực phi thương Công Hùng hoàn toàn tự học (nhất là khi nhà em kết nối được mạng Internet) em có kiến thức để lập trang web www.conghung.com là nơi giao lưu kết bạn và trao đổi về kiến thức về Công nghệ thông tin. Tận mắt thấy các em khuyết tật chăm chỉ học về CNTT do Hùng dạy Trung tâm tin học dành cho người khuyết tật mở ngay tại nhà mới hiểu được khát vọng của Người khuyết tật mong một ngày mai tưới sáng.

Với đóng góp không vụ lợi của Hùng, ngày 14/08/2005 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, Công Hùng được Tạp chí Công nghệ Thông tin eChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin. Rồi ngày 11/9/2005 tại trường quay S10 Đài truyền hình VN, Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong chương trình Người Đương Thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên bằng sức mạnh bàn phím, hình ảnh một người khuyết tật vận động, gần như 99.9 % hoạt động phải nhờ vào người bạn hỗ trợ, Hùng chỉ còn cử động một ngón tay  trở bàn tay phải, mà trong thân hình tật nguyền đó khối óc thông minh bẩm sinh và một trái tim đầy nhiệt huyết vì cộng đồng người khuyết tật!

Năm 2006, Nguyễn Công Hùng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Giải thưởng “Mười gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, Trong niềm vui lớn Hùng bàn với tôi “Hùng muốn làm một cái gì cho Tuổi trẻ” Tôi gợi ý ‘Hay ta làm trang web tập hợp những gương mặt Thanh niên tiêu biểu” Mắt Hùng sáng lên và bảo Việt Thắng (một bạn thân thiết của Hùng – cũng là người khuyết tật , Thắng chỉ cao gần 90 cm, em rất thông minh nhanh nhẹn) “Hùng sẽ lập trang web “Những gương mặt tiêu biểu”, mai Việt Thắng đi mua luôn tên miền của trang web này”.

Sau này bảo vệ phản biện thành công tại Trung ương Đoàn, ngày 15-5-2007 Trang web này được tổ chức ra mắt rất trọng thể tại TP Hồ Chí Minh trước sự chứng kiến của  đ/c Võ Văn Thưởng, bí thư thứ nhất đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Rồi chàng trai khuyết tật ấy quyết tâm ra Hà Nội lập trung tâm dành cho người cùng cảnh ngộ, muốn làm cầu nối gắn kết hỗ trợ toàn diện cho người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng.

Năm 2008 Công Hùng ra Hà Nội cùng bạn bè khuyết tật và các tình nguyện viên lập trung tâm nghị Lực Sống thuê nhà ở chung cư bán đảo Linh Đàm. Anh còn sáng lập trang website mang tên www.nghilucsong.net với nội dung hỗ trợ người khuyết tật tìm kiếm thông tin về việc làm và học tập với hơn 30.000 thành viên khắp thế giới, 100.000 bài viết được sẻ chia.

Những lớp học miền phí cho NKT được TT NLS dạy cho hàng ngàn học sinh và trong đó có hơn 500 em được giới tiệu việc làm có thu nhập tự nuôi sống mình

Những nẻo đường tình nguyện

Khi hoạt động của TT nghị Lực sống đi vào ổn định thì một cơn lũ quét dữ dội tàn phá nặng nề xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tình Yên Bái vào đúng dịp các em nhỏ đến trường và cận kề Tết trung thu. Công Hùng  trăn trở và mong muốn là cầu nối giữa các Mạnh Thường Quân và các em hoàn cảnh khó khăn. Anh đã phát động cuộc ủng hộ tổ chức tết Trung thu cho các em nhỏ ở Trấn Yên, Yên Bái. Lập tức chương trình “Mang Trung thu tới vùng lũ quét” cho 1000 trẻ em xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tình Yên Bái.

{keywords}
Công Hùng chụp ảnh kỷ niệm cùng ca sĩ Tuấn Ngọc.

Nhạc trưởng” của TT “Nghị lực sống”, Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng với mong muốn là cầu nối giữa các Mạnh Thường Quân và các em hoàn cảnh khó khăn đã phát động cuộc ủng hộ tổ chức tết Trung thu cho các em nhỏ ở Trấn Yên, Yên Bái đã được hưởng ứng cảu nhiều người. Bé Phương Linh, học lớp 2 ở gần khu trung tâm NLS nhờ mẹ đưa đến Trung tâm NLS, ủng hộ toàn bộ sỗ tiền “đập lợn đất” tiết kiệm, nhờ anh Công Hùng gửi quà cho các anh chi ở nơi vừa bị lũ quét. Và ngày 13/9/2008 khi đoàn xe chở quà : Bánh kẹo đồ chơi Phá cỗ trung thu, sách vở giấy bút mà các nhà hảo tâm ủng hộ được chở đến tận nơi trao cho các em. Cũng đên trung thu này lần đầu tiên các em nhỏ được hưởng một đêm trung thu hoành tráng với các trò chơi dân gian sôi nổi và có múa lân, ông Địa…

Cuối năm 2008 TT NLS tổ chức chương trình “Gửi người một niềm vui”, gồm 80 thành viên đi tặng quà Noel cho các bạn khuyết tật ở Hà Nội. Được giao cho việc chở Hùng đi bằng xe máy đến các nơi tặng quà cho các em nhỏ mới thấy niềm vui lớn lao của các em nhỏ khuyết tật nhận quà nhân dịp Noel.

Chường trình “Điều kỳ diệu của cuộc sống” được tổ chức  nhân ngày “Người khuyết tật Việt nam” đã tổ chức bốn lần (2009 đến 2012) , ngày 01-6, Trung thu,…

Những đợt thiên tai bất ngờ,  Công Hùng đều khởi xướng những chuyến đi đến tận nơi khó khăn nhất hỗ trợ kịp thời: Chương trình tặng quần áo, đồ dùng và hỗ trợ cho các em nghèo khó vùng Bắc Yên, Sơn La 2009. Mùa xuân 2010 TT NLS lên với 600 em nhỏ tại trường xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang trao quà (gồm khăn áo ấm, giầy tất, bánh kẹo…) trị giá trên 80 triệu đồng, cho 600 học sinh và 52 hộ gia đình khó khăn của xã.

Đặc biệt chuyến đi Cứu trợ khẩn cấp ở ngày 15 -17/10/2010 các phần quà đã được chuyển đến tận tay những người dân thôn Liên Hoà - Quảng Trạch - Quảng Bình, đó là một phần hỗ trợ động viên bà con nơi đây vượt qua cơn lũ hiểm nghèo. Hình ảnh người khuyết tật ngồi trên thuyền bồng bềnh trong mưa vượt sóng dữ đến tận nơi trao quà mãi vẫn lộng lẫy trong ký ức của tôi và các bạn bè đã cùng anh chia sẻ tren những dặm đường tình nguyện.

Nhớ mãi lời tâm sự của Công Hùng “Nghị Lực Sống không có tiền, chỉ là cầu nối gữa các nhà hảo tâm các DN sẵn lòng chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh khó khăn. Nhận một đồng tiền ủng hộ trách nhiệm của NLS là phải mang trao tận tay những người khó khăn nhất. Không được tơ hào dù chỉ một đồng tiền này”. Có lẽ từ tâm nguyện trong sáng đó mà hơn hai chục lần phát động chương trình hỗ trợ giúp đỡ người nghèo khó, các em nhỏ nơi vùng sâu vùng xa, TT NLS do Công Hùng làm thủ lĩnh luôn được sự đồng hành của các nhà hảo tâm tin cậy.

Tính ra, đã tròn 1 năm Nguyễn Công Hùng về cõi vĩnh hằng (31/12/2012 - 31/12/2013). Tinh thần ấy vẫn được những người ở lại tại Nghị Lực Sống tiếp nối.

  • Nguyễn Phú Cương