- Cán bộ yếu kém tất yếu đất nước cũng khó phát triển theo quy luật tích cực vốn có, con thuyền đất nước dễ tròng trành trước bão táp.

Con cái lãnh đạo ở một số địa phương và bộ, ngành ở trung ương được bổ nhiệm nhờ “đi tàu siêu tốc”, chuyện kiểu như “hot girl trẻ” Xứ Thanh được thủ trưởng “nâng đỡ quá tay”, v.v... đang là những thông tin gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

“Gắn mô tơ” cho con cháu

Ông Vũ Huy Hoàng khi ở cương vị bộ trưởng Công Thương đã đưa con trai là Vũ Quang Hải lúc mới có 28 tuổi lên vị trí Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bia, Rượu, nước giải khát Sài Gòn, ý đồ là sẽ nhắm đến vị trí cao hơn nữa khi Bộ chuẩn bị tiến hành cổ phần hoá một doanh nghiệp nhà nước dạng “khủng” với giá trị nhiều tỷ đô la.

Cũng trong giai đoạn này, dư luận báo chí tiếp tục phản ánh những vụ thăng tiến “siêu tốc” kiểu đó tại các địa phương. Chẳng hạn vụ con trai cựu Bí thư tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Phước Thanh là Lê Phước Hoài Bảo. Ông Bảo được đôn lên chức giám đốc sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam và đã tham gia BCH tỉnh uỷ khi mới 30 tuổi.

Rồi gần đây là chuyện cha con nhà cựu bí thư tỉnh uỷ Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc với cậu ấm Huỳnh Thanh Phong, tỉnh uỷ viên, Giám đốc sở Công Thương khi mới ở tuổi 33 sau có 7 năm công tác nhà nước.

Chính ông Huỳnh Minh Chắc từng là một điểm tựa quan trọng giúp “quy trình” đen tối đưa Trịnh Xuân Thanh được “luân chuyển theo đường tiểu ngạch” về làm phó chủ tịch tỉnh mà ông là người đứng đầu.

Ngày ông về nghỉ sớm đôi chút do không đủ tuổi ứng cử tiếp, nhiều người đã thấy kính nể ông. Nhưng nhìn lại, liệu có phải đây cũng là một cuộc đánh đổi quyền lực cao mưu, kiểu “tôi về sớm, xin nhường quyền chức các đồng chí thì các đồng chí nên có trách nhiệm nâng đỡ con tôi. Các đồng chí ở lại sẽ quyết cho khách quan, chứ tôi thì nghỉ rồi, đâu liên quan gì”?

Trong các “hạt giống đỏ”, cậu ấm cô chiêu được cha chú mình “xô đẩy” vào chính trường hay những vị trí màu mỡ như một loạt ví dụ gần đây ở nước ta, một vài người đã rơi rụng, một số vẫn chưa thấy bị sờ gáy dù cũng đã thấy “hơi nóng” phả ra từ lâu.

{keywords}
Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

“Nâng đỡ không trong sáng"

Hot girl xứ Thanh Trần Vũ Quỳnh Anh được nguyên giám đốc Sở Xây dựng Ngô Văn Tuấn bổ nhiệm trưởng phòng chỉ sau 3-4 năm làm việc mà lại còn trái nghề. Phải chăng nếu không phải vì vụ lợi, hám vật chất thì cũng phải vì cái gì đó, nói theo từ ngữ trong kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì đó là sự “nâng đỡ không trong sáng".

Dư luận có quyền đặt dấu hỏi với vị nguyên giám đốc sở nọ (sau này được lên chức phó Chủ tịch tỉnh), phía sau câu chuyện bổ nhiệm kỳ lạ này liệu còn có ai nâng đỡ hot girl kia mà chưa bị lộ không?

Và có lẽ cũng cần nhắc lại chuyện bổ nhiệm lãnh đạo siêu tốc ở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ do ông Nguyễn Phong Quang làm phó trưởng ban thường trực. Chỉ một đơn vị ít người mà đã có vài chục trường hợp bổ nhiệm cấp vụ vi phạm nguyên tắc nghiêm trọng.

Điển hình là việc ông và tập thể lãnh đạo Ban đã bổ nhiệm Nguyễn Minh Hoàng, một thanh niên mới 26 tuổi lên chức phó vụ trưởng, dù chưa làm việc ở đơn vị trên là bao nhiêu thời gian. Dư luận hoài nghi có phải vì anh ta là con một đại gia tầm cỡ, nên mới được ông Phong Quang “nâng đỡ không trong sáng” chăng ?

Ai được, ai mất?

Người tưởng là được trong những việc mà họ làm đã chưa vì đảng, vì đất nước mà chỉ người thân, vì mục đích không trong sáng này lại hoá ra lại cũng chẳng được gì ngoài những điều tiếng không tốt để lại cho đời. Cha chú, lãnh đạo của họ đã nâng đỡ họ đến mức thái quá lại thành làm hại họ.

Nhiều khi, một số người trẻ này cũng có năng lực trình độ nhất định, thậm chí hơn lớp cha chú nhiều và thừa sức phấn đấu tốt. Đáng tiếc là do họ thiếu được rèn luyện, thử thách thực sự cho nên dễ bị “ngã ngựa”, nhất là lúc cha chú, người nâng đỡ họ đã nghỉ công việc nơi chính trường hoặc lung lay ghế.

Chính cha chú, người nâng đỡ họ trong nhiều trường hợp còn có sự mặc cả nhau để dắt tay con cái, người được o bế vào chính trường một cách rất xấu xí, đáng trách, bỏ qua trách nhiệm của mình trước vận mệnh của đất nước.

Cán bộ yếu kém tất yếu đất nước cũng khó phát triển theo quy luật tích cực vốn có, con thuyền đất nước dễ tròng trành trước bão táp. Đảng, Nhà nước sẽ mất rất nhiều ở ngay chính công tác cán bộ.

Mặt khác những kiểu thăng tiến này khi trở nên phổ biến sẽ khiến nhiều người tài năng thực thụ không còn đường nào để phát huy trí tuệ, khiến đất nước tụt hậu dài dài so với những nước luôn tìm kiếm tài năng bằng tranh cử, dựa trên thực lực.

Tôi hoàn toàn không có ý phủ nhận rằng có nhiều “con ông cháu cha” có nhân cách và tài năng thực thụ. Kế thừa truyền thống của gia đình là điều tốt, nhưng phải đúng và thật công bằng!

Vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và tập thể Bộ Chính trị, vai trò của Uỷ ban Kiểm tra, Ban Nội chính Trung ương đang ngày càng thể hiện mạnh mẽ, hiệu quả, được đại đa số đảng viên và quần chúng tán đồng. Nhờ đó, Đảng đang dần lấy lại niềm tin, uy tín trong toàn Đảng, toàn dân sau một giai đoạn vô cùng khó khăn.

Trong nhiều việc cần làm lúc này của Đảng, công tác cán bộ đã và đang được coi như một mắt xích tối quan trọng. Cần phải quy trách nhiệm và kỷ luật nghiêm các tổ chức, cá nhân nào từng ký những văn bản kết luận vụ nọ vụ kia ở các bộ, ngành, địa phương xảy ra sai phạm trong bổ nhiệm, bảo vệ lấy được cái sai của mình, cho là “bổ nhiệm đúng quy trình” mà nay lại bộc lộ cái sai toé loe như thế! Có vụ do thấy khó cãi thì tìm cách huỷ hồ sơ bổ nhiệm để phi tang bút tích cần phải nghiêm trị bằng pháp luật.

Chỉ có cách làm kiên quyết như vậy đất nước mới tìm được những người tài năng góp ta chấn hưng dân tộc, đất nước và ngăn chặn những biểu hiện “tham nhũng quyền lực” rất tiêu cực gây nhiều hậu họa trong công tác cán bộ.

Quốc Phong

Vụ bổ nhiệm thần tốc ‘hot girl xứ Thanh’: Đâu phải 'kẻ ăn ốc, người đổ vỏ'

Vụ bổ nhiệm thần tốc ‘hot girl xứ Thanh’: Đâu phải 'kẻ ăn ốc, người đổ vỏ'

Không, nói như người dân, họ đều “ăn ốc”, tất, phải chấp nhận “đổ vỏ”. Trong vụ việc này, tổ chức đã không kỷ luật oan họ.

Từ biệt phủ, tài sản khủng của quan chức bàn về kiểm soát thu nhập

Từ biệt phủ, tài sản khủng của quan chức bàn về kiểm soát thu nhập

Số liệu chính thức của cơ quan nhà nước về tỷ lệ thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng là quá thấp do có nguyên nhân từ sự yếu kém của công tác kiểm soát thu nhập.

“Họ bỏ qua nhiều tiêu chí quan trọng và mang đến sự hoài nghi”

“Họ bỏ qua nhiều tiêu chí quan trọng và mang đến sự hoài nghi”

Nhóm chuyên gia đã bỏ qua nhiều tiêu chí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo như chất lượng chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, các hình thức tổ chức dạy – học, phương thức kiểm tra đánh giá…

Quan chức kiểm điểm và những nhân cách “lạc trôi”

Quan chức kiểm điểm và những nhân cách “lạc trôi”

Sự tha hoá của một số quan chức không chỉ thể hiện ở những hình ảnh xấu xí vừa được truyền thông phản ánh, nó thể hiện rõ nhất ở cách mà các cơ quan bảo vệ luật pháp ứng xử với những hành vi xấu xí ấy.

Tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ để tránh "ngồi nhầm ghế"

Tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ để tránh "ngồi nhầm ghế"

Chủ nhiệm UB Tư pháp vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trên cả nước để trả lời dư luận, cử tri.