Bộ trưởng Thăng nói như vậy khi liên hệ đến Hà Tĩnh, nơi xe quá tải hoành hành dữ dội nhưng không dẹp được. Đầu năm 2015, đích thân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh ra đường xử lý, nạn xe quá tải mới có chuyển biến tích cực.

Rất đáng khen ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, nhưng rất đáng chê thuộc cấp của ông.

Dưới quyền của ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, có nhiều sở, ngành có nhiệm vụ xử lý xe quá tải, trong đó có công an tỉnh, thanh tra giao thông là các lực lượng chủ chốt với hàng trăm cán bộ, nhân viên. Các lực lượng này làm gì mà không dẹp được xe quá tải mà cậy đến ông chủ tịch. Chiếc xe to vật, đâu phải cây kim, sợi chỉ, đâu phải tép heroin để có thể cất giấu. Vậy tại sao không xử mà để cho lộng hành?

Ông chủ tịch tỉnh ra đường mới dẹp được xe quá tải, điều này chứng tỏ thuộc cấp của ông đã không làm việc, chỉ khi có ông đốc thúc, họ mới làm. Câu hỏi đặt ra là vì sao họ không làm? Và ông không thể suốt ngày ra đường để bắt xe quá tải mà còn nhiều việc khác phải làm và việc quan trọng cụ thể nhất là ông phải thiết lập một bộ máy có năng lực, liêm khiết, có thể dẹp loạn xe quá tải mà không cần sự có mặt của ông. Trong buổi tiếp dân mới đây, chỉ trong vòng 30 phút, Bí thư Thành ủy TPHCM đã giải quyết vụ khiếu kiện đất đai kéo dài 10 năm. Ông Lê Văn Lâm - người khiếu kiện - đã rất cảm kích khi được gặp trực tiếp Bí thư Thành ủy để trình bày nỗi oan ức và được giải quyết ngay lập tức.

Một vụ khiếu kiện đất đai được Bí thư Thành ủy quyết nhanh gọn trong 30 phút mà thấu tình đạt lý. Cũng vụ này, chính quyền quận 12 xử lý 10 năm không xong, vậy thì những người có trách nhiệm trực tiếp giải quyết hồ sơ đất đai cho dân, lĩnh lương nhà nước để chơi và để hành dân. Với cương vị lãnh đạo là chủ tịch, bí thư của một địa phương, việc đi sâu, đi sát dân, xử lý ngay những vụ việc nổi cộm là cần thiết. Tuy nhiên, các vị không thể đi hết những nơi xảy ra tiêu cực, gặp hết được dân oan, giải quyết hết những bất công. Những việc đó cần cả một bộ máy hành pháp có chất lượng thực hiện. Lãnh đạo giỏi là thiết kế thành công bộ máy đó.

Lê Thanh Phong/ Theo Lao động