- Điều đáng tiếc là cô không nêu được những trải nghiệm tuyệt vời (nếu có) của việc nỗ lực học tập trong một môi trường hàng đầu thế giới, ngoài chuyện tình yêu.

TIN BÀI KHÁC


"Kí ức Northumbria" là cuốn sách mới nhất của Vũ Phương Thanh (bút danh Gào) viết về tâm tư và mối tình của một cô gái trẻ du học tại trường ĐH Northumbria, Anh Quốc. Đây vốn là một trường ĐH có thật và "Ký ức Northumbria" lẽ ra là một dự án để kể câu chuyện của những sinh viên xuất sắc nhất tại đây, hay là cách mà những người trẻ Việt Nam đã gặp gỡ nền văn hóa Anh ra sao. Nhưng rốt cục Gào đã quyết định kể một câu chuyện tưởng tượng về tình yêu của riêng mình. 

Cuốn sách lấy đề tài du học nhưng chủ yếu viết về tình yêu

Nội dung cuốn sách không mới. Nếu có thì chỉ mới với riêng Gào và nhóm độc giả trung thành. Đã có một chút thay đổi trong cách viết của cô. Có thể là trưởng thành hơn. Có thể là bớt bi lụy hơn. Gào tiến gần hơn đến kiểu viết của Linh Lê với "Mùa mưa ở Singapore" ("Không khóc ở Kuala Lumpur" - cũng của Linh Lê - là một cuốn tốt hơn trong thể loại này) hay một vài tác phẩm của Meggie Phạm đã phát hành trước đó.

Không được giới viết văn hay những nhà phê bình đánh giá cao, nhưng Gào cũng là một tác giả được một số lượng không nhỏ bạn đọc trẻ quan tâm. Sự thay đổi trong "Ký ức Northumbria" là một sự thay đổi tích cực - dù không triệt để và hoàn toàn.

Các nhân vật không có cá tính rõ rệt bởi thử thách trong câu chuyện đặt ra không đủ lớn. Các tình tiết thường gặp và đặc trưng (cô gái dễ tổn thương đi du học một mình, gia cảnh éo le, bố mẹ phá sản, cô có một vài người bạn có điều kiện tốt và một người yêu gia thế, một số tình thế thay đổi và hiểu lầm xuất hiện, hóa giải...) phản ứng của nhân vật cũng tương đối dễ đoán. Một số triết lý tình yêu trong truyện lấy chất liệu từ mạng xã hội và được giới trẻ chia sẻ nhiều, như "Tin rồi hiểu, hiểu rồi mới có thể yêu". Sự sáng tạo ít.

Điểm cộng so với những cuốn sách trước đây của Gào là tính phụ thuộc của nhân vật nữ chính đã giảm bớt, tuy vậy, thế giới quan và mối quan tâm của các nhân vật vẫn còn hạn hẹp. Du học sinh Việt ở nước ngoài, ngoài chuyện tình yêu, còn có những ước mơ, trải nghiệm và nỗ lực khác cần được chia sẻ và thấu hiểu để rút dần khoảng cách với góc nhìn từ trong nước.

Phần phụ lục của cuốn sách có chia sẻ của một số tâm sự của các lưu học sinh Việt Nam, trong đó có Nguyễn Đức Việt (vlogger JVevermind). Cậu nói: "Tùy vào sự lựa chọn của mỗi người khi đối mặt với khó khăn mà tạo nên những trải nghiệm khác nhau về du học. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, du học cho bạn cơ hội để thay đổi cuộc đời. Còn thay đổi theo chiều hướng ra sao là tùy vào bạn."

Nguyễn Đức Việt - một du học sinh tại Mỹ có cái nhìn rộng hơn về đời sống du học.

Đã có sự kỳ vọng rằng, cuốn sách về đời sống lưu học sinh có thể nói lên được những khó khăn giữa những sự lựa chọn đó, để đi đến một quyết định có tầm nhìn lớn hơn cho tương lai từ những người trẻ xa xứ, tầm sư học đạo.

Hồ Hương Giang