- Dường như thấu hiểu nỗi lòng của Trịnh Công Sơn nên trong liveshow "Gọi tên bốn mùa" diễn ra tối 3/1 tại Hà Nội, Hồng Nhung hát với một tinh thần lạc quan thư thái, nhẹ nhàng, bay bổng nhưng vẫn đâu đó vương vất nỗi buồn lẩn khuất.


Một Hồng Nhung vừa lạ vừa quen trong không gian lãng mạn đậm chất Á Đông với những giai điệu quá quen thuộc của Trịnh Công Sơn nhưng được trình diễn với một tinh thần hoàn toàn mới. Sự tĩnh tại, chất thiền được lan tỏa trong cảm xúc giọng hát của nữ diva.


Hồng Nhung hát "Hạ trắng"

Sự sáng tạo này làm khán giả rất thích thú vì nó bộc lộ được cảm xúc. Nhiều tràng pháo tay không dứt dành cho Hồng Nhung khi hát và phiêu "Hạ trắng". Kỹ thuật và cảm xúc, chất lửa và khả năng sáng tạo đưa "Hạ trắng" đạt đến đỉnh cao, trở thành một dấu ấn khó phai và không thể có ca sĩ nào hát "Hạ trắng" theo cách Hồng Nhung.
Clip Hồng Nhung hát "Hạ Trắng"
Không khó để nhận ra rằng đỉnh cao trong sự nghiệp hát nhạc Trịnh Công Sơn của Hồng Nhung phải kể đến "Đóa hoa vô thường" - một bản trường ca dài và đặc sắc nhất của âm nhạc Trịnh Công Sơn mà Hồng Nhung là người thể hiện thành công nhất.

Với bản phối mới của nhạc sĩ Hoài Sa, sự kết hợp của Hồng Nhung và Mỹ Linh trong "Đóa hoa vô thường" thật dịu dàng, phiêu du, quặn thắt nhưng người nghe cảm nhận được sự bình yên ở trong đó. Với cách làm mới này, có người thích, có người không thích, nhưng đó là cách biểu hiện mới, phù hợp với tiết tấu của thời đại.


Hồng Nhung và Mỹ Linh trong "Đóa hoa vô thường"

Tùng Dương là một ca sĩ đặc biệt nhạy bén trong việc trình bày tác phẩm. Anh luôn tìm tòi cách thể hiện để tránh rơi vào lối mòn trong cách diễn đạt. Có thể nói, mỗi lần anh hát là một lần sáng tạo. Tùng Dương bảo đến thời điểm này mới đủ sự tự tin để hát những bản nhạc đầy tính triết lý, nhân văn và rất đời của nhạc sĩ họ Trịnh.

Người nghe thảng thốt khi lần đầu nghe Tùng Dương hát "Ru ta ngậm ngùi" theo phong cách acoustic rồi phiêu linh ngẫu hứng với bản phối đậm chất jazz ở "Vết lăn trầm" và cảm xúc thăng hoa với bản rock "Xin mặt trời ngủ yên". Có thể nói Tùng Dương đã thổi luồng gió mới vào các ca khúc nhạc Trịnh, đã có cách xử lý riêng, rất nghệ sĩ.


Tùng Dương phiêu với "Ru ta ngậm ngùi"

Mỹ Linh cũng vậy, chị hát tình ca của Trịnh Công Sơn mới hơn, đằm sâu hơn. Những bản phối mới của nhạc sĩ Hồng Kiên dành cho "Mưa hồng", "Ca dao mẹ", Mỹ Linh hát với sự thể hiện rất mới, nhẹ và đơn giản, mọi kỹ thuật nhường chỗ cho tình cảm đơn sơ, mộc mạc, nữ tính.
Clip Mỹ Linh thể hiện "Ca dao mẹ"

Với những bản nhạc Trịnh, Tuấn Ngọc đã sống và hát hết mình nhiều năm qua. Bỏ qua những ca khúc nhạc Trịnh vẫn thường biểu diễn, Tuấn Ngọc thử sức với các bài hát mà anh chưa từng thể hiện như Cuối cùng cho một tình yêu, Dấu chân địa đàng.


Tùng Dương và Tuấn Ngọc song ca "Phôi pha"

Lẽ dĩ nhiên, ở độ tuổi ngấp nghé 70, nếu kỳ vọng Tuấn Ngọc hát bản nhạc đóng đinh với tên tuổi như "Phôi pha" phải "ngọt" và mê đắm như hồi mới 30, 40 là điều không tưởng. Nhưng bằng chất giọng sang, quý phái, Tuấn Ngọc hòa giọng cùng với Tùng Dương bản hit một thời của mình để lại những ấn tượng khá tốt trong lòng khán giả.

Tùng Dương và Mỹ Linh.

Các ca sĩ nhận hoa từ êkíp thực hiện chương trình.

"Gọi tên bốn mùa" sẽ còn diễn ra 1 đêm nữa, 4/1 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng