- Ca sĩ Tùng Dương với bài hát "Chiếc khăn Piêu" đã được vinh danh xứng đáng tại Bài hát yêu thích năm 2012. Bài hát này do nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác nhưng được nghệ sĩ Nguyên Lê phối lại rất sáng tạo.

"Chiếc khăn Piêu" mang chất liệu âm nhạc dân tộc miền Núi phía Bắc với giai điệu tương đối trúc trắc, khó hát và hơn nữa, đã có nhiều nghệ sĩ thể hiện đặc biệt thành công như danh ca Kiều Hưng. Nhưng Tùng Dương đã thổi một làn gió âm nhạc hoàn toàn mới vào ca khúc này.

Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho.

Bản phối đầy sáng tạo của Nguyên Lê cộng với giọng hát đầy nội lực của Tùng Dương đã tạo cho "Chiếc khăn Piêu" một sắc thái hoàn toàn khác so với những gì khán giả đã biết về ca khúc này. Nó khiến người nghe liên tưởng tới một bản nhạc World Music chứ không đơn thuần là một ca khúc.

Đây cũng là ca khúc gây hiệu ứng mạnh trên các trang mạng xã hội, diễn đàn yêu nhạc thời gian gần đây. Những ý kiến khen ngợi và chưa hài lòng liên tục được cập nhật. Thậm chí ở giai đoạn nước rút, nhiều nghệ sĩ, MC nổi tiếng còn treo status trên trang cá nhân cổ vũ cho "Chiếc khăn Piêu".


Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải "Bài hát của năm"

Với việc giải "Bài hát của năm 2012" Tùng Dương sẽ nhận được 300 triệu đồng tiền mặt. Nam ca sĩ nói sẽ trích một nửa để gửi tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hiện đang sinh sống ở vùng cao. Nghĩa cử đẹp của Tùng Dương thay mặt cho nhạc sĩ sáng tác để tri ân vùng đất mà nhờ đó ông có cảm xúc để viết ra những lời ca hay và ý nghĩa.

Mặc dù để tuột giải nhất nhưng phải thừa nhận "Người hát tình ca" - một sáng tác mới của Lưu Thiên Hương do ca sĩ Uyên Linh trình bày cũng đi vào lòng người và có tính phổ cập cao. Việc "Người hát tình ca" chưa được vinh danh rất đáng tiếc nhưng một giải thưởng với giá trị tiền tỉ thì không thể có tới hai giải nhất.

Ngoài việc trao giải cho Bài hát của năm 2012, liveshow BHYT tháng 1/2013 cũng đã diễn ra.

Nhà báo Minh Đức dành nhiều sự chú ý cho Kimmese khi từ hình ảnh rapper cá tính trở nên nữ tính và hát R&B khá ấn tượng. "Tôi rất bất ngờ với ca khúc Hương ngọc lan, một bài hát được Mỹ Linh thể hiện thành công nhưng Kimmese đã làm mới theo phong cách của chính mình. Tôi thích Kimmese vừa cũ vừa mới như thế này".


Kimmese với "Hương ngọc lan"

Bài hát Chiếc Khăn Piêu do ca sĩ Tùng Dương thể hiện trong chương trình Bài hát yêu thích.

Nhà báo Dương Bình Nguyên lại cho rằng những ca sĩ như Noo Phước Thịnh và Trà My phản ánh chính xác tinh thần và thị hiếu của khán giả trẻ hiện nay. Nhận nhiều lời khen của nhạc sĩ Thanh Tâm chính là ca khúc "Ngày xưa anh đến" của ca sĩ - nhạc sĩ Anh Khang và ca khúc "Đứng yên" của Thái Trinh.

Thái Trinh và "Đứng yên".

Nếu như BHYT năm 2012 còn quá ít những ca khúc mang phong cách dân gian, thính phòng được đề cử cũng như lọt vào các liveshow trình diễn hàng tháng thì ngay trong liveshow đầu tiên của năm 2013 việc ca khúc "Thương về xứ Nghệ" có nhiều lượng nghe và tham gia trình diễn như một tín hiệu vui.

Sinh ra và lớn lên ở xứ Nghệ nên ca sĩ Phương Thanh (giải nhì Sao Mai phong cách dân gian) hiểu được những khó khăn vất vả cũng như tình cảm chân thành của người dân quê mình, nghe cô hát "Thương về xứ Nghệ" ngọt ngào và tràn đầy cảm xúc. Bài hát hứa hẹn sẽ dành được nhiều phiếu bầu từ Hội đồng bình chọn.


Ca sĩ Phương Thanh ngọt ngào trong "Thương về xứ nghệ"

Trà Mi
Nhóm MTV và những người bạn trong liveshow BHYT số 1/2013
Sơn Hà
Ảnh: Phú Hưng