- Câu nói vừa mới đây không phải từ nhà văn hay nhà chính trị, mà thuộc về một ca sĩ trẻ xinh đẹp - con gái một chiến sĩ thông tin, binh chủng phòng không không quân Việt Nam.

Bích Hồng sinh năm 1988 - giải ba Sao Mai 2011 dòng Dân gian, giảng viên thanh nhạc tại ĐH Văn hóa - đã phải đối diện với một câu hỏi khó của phóng viên trong buổi họp báo ra mắt đĩa CD.

Bích Hồng với thầy Trung Kiên - giảng viên cao học Thanh nhạc

Phóng viên hỏi: "Tại sao một người trẻ như bạn lại chọn hát dòng dân gian - một thể loại thường chỉ hợp với người lớn tuổi. Trong khi các khán giả trẻ thường thích những dòng nhạc sôi động hay Kpop?"

Đó là một câu hỏi thường gặp nhưng cũng là một câu hỏi khó cho các ca sĩ trẻ. Họ bị đặt vào bối cảnh của một sự lựa chọn khác - đúng với số đông, nhưng không phù hợp với bản thân mình. Thông thường, có rất ít ca sĩ có thể trả lời được tế nhị và thấu đáo.

Thế nhưng Bích Hồng đã làm được điều này một cách thuyết phục. "Là người Việt, ai mà không yêu nước? Dù những bạn trẻ thích nghe nhạc trẻ, nhạc sôi động hay Kpop, thì sẽ có một lúc nào đó họ nghe những bài hát quê hương, ca khúc dân gian. Đó là những ca khúc gần gũi nhất, quen thuộc nhất với mình. Tôi cũng chọn dòng nhạc này vì nó đúng với bản thân tôi, và chuyên tâm theo đuổi nó" - cô trả lời.

"Tôi cố gắng trau dồi nhiều về kĩ thuật và cảm xúc, làm sao để khi nghe bài hát, khán giả không chỉ lắng nghe ca từ, lời hát, mà còn nghe được cả cảm xúc của mình". Bích Hồng đã cứng cáp, tự tin hơn nhiều so với cách đây 1 năm khi ra mắt album đầu tay "Mùa xuân đầu tiên". Giọng cũng tốt hơn, nhả chữ rất đẹp và mềm mại, bình tĩnh và nắn nót - nghe live mà như thể bản master trên đĩa. Mạnh dạn hát đến 6 ca khúc mới hoàn toàn chưa từng được ai thể hiện trong album mới, cô khai thác thế mạnh của kỹ thuật vững vàng và màu giọng riêng đầy nữ tính. Ngay cả những bài cũ như "Mùa hoa cải", "Mùa chim én bay" khi Hồng thể hiện cũng cho cảm giác mới mẻ, trẻ trung.

Clip: Ca khúc nhạc phim "Mùa hoa cải"

"Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay như hát dòng dân gian thì bắt chước kiểu của Anh Thơ - NSND Thu Hiền nhận định - nhưng Hồng thì không. Nghe Hồng hát, mình là ca sĩ mà còn thấy yêu đời hơn. Bài hát tươi mới, không còn mang màu thân phận."

Vân Sam