- Sau khi rơi vào tình trạng hôn mê sâu gần chục ngày, nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã mãi mãi ra đi vào 12h45 ngày 9/1 tại nhà riêng ở TP HCM. Tuy nhiên, những sáng tác của ông luôn luôn sống mãi với thời gian.

Ðất nước và dân tộc luôn là điều nhạc sĩ Hoàng Hiệp tâm niệm để có những khúc ca sâu lắng. Sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp cho tới nay có hơn 400 bài hát, ca khúc cách mạng nổi tiếng. Riêng chừng 200 ca khúc được nhạc sĩ sáng tác từ những năm đầu kháng chiến tới ngày giải phóng miền nam là chùm ca khúc được công chúng biết tới nhiều nhất và nhiều người nhớ nhất khi đặt chân tới miền Nam. 

Nhạc sĩ Hoàng Hiệp

Có thể kể đến một loạt các bài hát nổi tiếng thơi đó như: Lá đỏ, Trường Sơn Ðông - Trường Sơn Tây, Cô gái vót chông, Ngọn đèn đứng gác, Con đường có lá me bay, Mùa chim én bay, Em vẫn đợi anh về, Nơi anh gặp em...

Bài ca nào của Hoàng Hiệp cũng đầy chất thơ, chất nhạc dân tộc; như thấm vào máu thịt, như từ thuở nào, khi ông chưa ra miền Bắc tập kết. Và ông là thế hệ nhạc sĩ đầu tiên được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (năm 2000). 

Trước khi qua đời, vào ngày 8-1, ông được nhận Huy hiệu 65 tuổi Đảng do Bí thư Quận ủy Q.2 trao tặng ngay tại bệnh viện. 

Cùng nghe lại một vài ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hiệp:

Trở về dòng sông tuổi thơ


Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây


 Câu hò bên bờ Hiền Lương


Nhớ về Hà Nội


 Con đường có lá me bay


HK (tổng hợp)