- Nhạc sĩ Doãn Nho, ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương trả lời những câu hỏi hóc búa của độc giả VietNamNet.

Hồng Nhung, Hà Trần váy mỏng tung tăng hát
Mưa Đông không ngăn hàng nghìn người đi nghe Bằng Kiều
Cuộc săn lùng "những người tự trọng"
 
Phó TBT VietNamNet Phạm Anh Tuấn tặng hoa cho ca sĩ Tùng Dương
Phó TBT VietNamNet Phạm Anh Tuấn tặng hoa cho ca sĩ Thanh Lam
Phó tổng TKTS Đỗ Ngân Phương tặng hoa cho nhạc sĩ Doãn Nho.

Nội dung cuộc giao lưu:

Nguyễn Ngọc Anh, Nữ - 19 Tuổi Dương ơi, nghe nói giờ cát-sê của bạn cao ngất ngưởng, thường vào hàng top, hơn cả diva Mỹ Linh rồi, có đúng không? Mong bạn trả lời câu hỏi này.

Tùng Dương: Trong tình hình kinh tế khó khăn như thế này thì làm sao mà giá cát-sê tăng vọt hay ngất ngưởng được như bạn nói. Có những chương trình Dương vẫn hát miễn phí một cách tự nguyện như trong các chương trình từ thiện hay như hát cho sinh viên tại các trường Đại học.

Nguyễn Hữu Giáp, Nam - 48 Tuổi Tôi là người hâm mộ giọng hát của Thanh Lam từ khi còn nhỏ với bài hát trẻ con "Mặt trời xanh". Rồi khi lớn lên, trưởng thành vẫn dành trọn vẹn tình cảm của mình với giọng hát của chị. Nghe bài chị hát cùng Trọng Tấn "Gọi anh", tôi thấy hình như có gì đó là tiếng lòng không phải của riêng chị - mà là chị hát cho cuộc đời, nhiều cuộc đời. Giọng hát Thanh Lam là hiện thân của sự khổ luyện và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Trong cuộc đời làm nghệ thuật, có bao giờ chị hát trong nước mắt chưa? những giọt nước mắt tự sâu thẳm trái tim mình?

 Thanh Lam: Bài "Mặt trời xanh" đó là bài bố Thanh Lam viết cho Lam từ khi còn 9 tuổi. Tại sao anh lại biết bài hát này? tôi thật kinh ngạc. Trong những bài hát tôi thể hiện tôi luôn gửi gắm vào đó những khao khát, trăn trở và luôn có chân trời rộng mở để bước đi. Khi hát những giọt nước mắt của năm tháng luôn tràn ngập trong trái tim. Cảm ơn những khán giả như anh đã tiếp sức cho tôi và cho tôi thêm niềm tin để đóng góp và sáng tạo. Chúc anh một năm mới hạnh phúc.

Bảo Quỳnh, Nữ - 34 Tuổi Chào chị Thanh Lam, với tài năng của riêng cá nhân chị, em thấy chị rất xứng đáng được gọi là DIVA THẾ GIỚI, nhưng vì ngôn ngữ cũng như một số hạn chế ở các khâu khác nên nhạc Việt chưa thể đi xa hơn được mà chỉ mới đóng khung trong phạm vi cái hình chữ "S" mà thôi! Chỉ là một tư cách của một khán giả thôi mà em cảm thấy rất tiếc và cứ trăn trở mãi về điều này chị ạ. Còn chị, là người trong cuộc, chị có tự nhận thấy bản thân mình xứng đáng được như vậy không? Nếu có, chị có đau đáu hay có nỗi niềm gì không? Mong được nghe lời chia sẻ của chị. Cuối cùng, em xin gửi tình cảm thương yêu chân thành nhất đến chị và gia đình chị nhé!

Thanh Lam: Chị cảm ơn sự vinh danh mà em dành cho chị. Chị đã tham gia nhiều chương trình biểu diễn với nghệ sĩ nước ngoài. Và chị luôn tự hào khi hát những bài hát Việt trên sân khấu quốc tế khán giả đã cảm nhận được qua những giai điệu Việt mà chị hát âm nhạc phi ngôn ngữ!!! Tôi luôn thấy mình phải trau dồi hơn nữa không thì bị Tùng Dương soán ngôi. Anh vừa là "diva" và là divo luôn!

Ngô Duy Phương, Nam - 30 Tuổi Chị Lam ơi, em thích cách hát nồng nàn có tiết chế của chị trong chương trình Cầm tay mùa hè và Đường xa mây trắng lắm, mới đây xem show Mắt biếc thấy chị ít tiết chế mà hát bản năng quá thấy không đã lỗ tai bằng. Giọng của chị vẫn còn hay lắm và cũng mong chị tìm kiếm nhiều bài hát mới cho tụi em nghe.

Thanh Lam: Tôi hi vọng trong năm nay liveshow của riêng mình với nhạc sĩ Quốc Trung. Ở đó, các bạn sẽ thấy một Thanh Lam như các bạn mong muốn. Quốc Trung sẽ là người kìm lửa của tôi. Như vậy sẽ vừa vặn với tai của công chúng Việt.

Hoàng Nguyễn, Nam - 26 Tuổi Em chào anh Tùng Dương, Em là người rất hâm mộ giọng hát của anh kể từ những ngày đầu tiên được nghe trong chương trình Sao Mai điểm hẹn. Không chỉ em mà cả gia đình em, tức là 4 người thuộc đủ mọi thế hệ, trẻ em, thanh niên, trung niên đều thích nghe anh hát. Điều đó, theo em nghĩ, là một minh chứng cho thấy, nghệ thuật đích thực, luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả, dù có ở lứa tuổi nào đi nữa. Nhưng có một thực tế là, không phải ai cũng có được đủ kiến thức và tình yêu âm nhạc để thưởng thức thứ nghệ thuật mà anh mang tới. Vậy theo anh, để một bộ phận giới trẻ hiện tại không còn chạy theo những thứ nghệ thuật giả danh, mang tính "mỳ ăn liền", người nghệ sĩ như anh cần đóng góp những gì? Xin cảm ơn và chúc anh hạnh phúc và thành công!
 
Tùng Dương: Mì ăn liền mà biết cách chế biến thì vẫn ngon cơ mà! :D Sứ mệnh của một người nghệ sĩ đích thực là luôn luôn sáng tạo không ngừng nghỉ, và phải có tâm với nghề. Chính vì vậy điều mà các bạn trẻ thiếu là kinh nghiệm và vốn sống. Hãy cho các bạn ấy thêm thời gian để chứng minh, gạn lọc... Chúng ta sẽ tìm ra những nhân tài đích thực. Vì như bạn thấy đấy, những gì là "hàng thật" sẽ luôn được ghi nhận đúng với giá trị của nó và sẽ thành bất hủ.
 
Thời của scandal, các chiêu trò cũng sẽ qua rất nhanh. Nên bạn hãy nhìn cuộc sống ở những mặt tích cực nhé!
 
Tùng Dương - Thanh Lam

Huỳnh Tấn Phát, Nam - 32 Tuổi Chị Thanh Lam hát nhạc cách mạng rất hay như: Màu hoa đỏ, Bác Hồ một tình yêu bao la, Đất nước,… Các album chị đã làm chưa có chủ đề này, mong chị quan tâm ý kiến của em nhé! 

Thanh Lam:
Tôi rất mong muốn được hát những bài hát đã đi cùng năm tháng. Những bài hát chứa đứng sự hào hùng và đầy tình cảm. Mỗi khi hát những tác phẩm này tôi thấy mình có trách nhiệm thể hiện hay nhất. Tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam.


Thu Minh, Nữ - 33 Tuổi Chào chị Thanh Lam! Trước hết, chị cho em hỏi thăm về sức khỏe của bác Thuận Yến hiện nay như thế nào ạ? Bác Thuận Yến là một người nghệ sĩ mà em rất kính yêu và ngưỡng mộ. Không mong gì hơn nữa, giờ em chỉ mong rằng bác ấy sẽ luôn khỏe mạnh và minh mẫn để cảm nhận được hết niềm tự hào và niềm hạnh phúc do người con gái của mình mang lại. Còn chị, em thấy chị hát nhạc cách mạng và những thể loại mang âm hưởng ca trù rất hay, có thể nói là rất đỉnh và rất “độc” nữa, nghe rất “đã” chị ạ, vậy mà sao chẳng thấy chị ra album cho hai thể loại này vậy chị? Em rất mong một ngày sớm nhất sẽ được cầm trên tay những chiếc đĩa của hai thể loại này do chi hát! Cảm ơn chị nhiều lắm vì nhờ có chị mà âm nhạc VN mình ngày càng rạng rỡ và “lớn” lên được rất… rất… nhiều! Tự hào lắm về cái tên Thanh Lam chị ạ! Chúc chị và gia đình năm mới hạnh phúc!
 
Thanh Lam: Trước tiên xin được cảm ơn sự quan tâm của em dành cho gia đình chị và mong rằng bố chị được mạnh khỏe để chia sẻ với con gái những ước mơ. Trong năm nay chị sẽ làm một CD với nhạc sĩ Quốc Trung, Nguyên Lê, sẽ có những bài hát mới với phong cách world music, sẽ gửi tới công chúng sự sáng tạo, không ngừng của chị. Chuẩn bị cầm đĩa mới trên tay nhé Minh! Và chị mong rằng sẽ không phụ lòng mong đợi của em. Chúc em một năm mới an khang.

Đặng Thu Hiền, Nữ - 23 Tuổi Bác Doãn Nho ơi cháu là Fan hâm mộ của ca khúc Chiếc khăn piêu không phải mới gần đây mà từ rất lâu rồi.Từ khi cháu còn bé tí đã được nghe bố cháu hát cháu đã rất thích nhưng sau chương trình bài hát yêu thích thì cháu lại càng yêu thích nó hơn qua cách thể hiện của Anh Tùng Dương .Trước đây cháu chưa từng nghe đoạn lời dân tộc của bài hát, cháu thấy đoạn lời đó rất hay và đặc sắc đoạn lời đó có từ khi bác sáng tác hay bác mới thêm gần đây ạ??

NS Doãn Nho:
Lời dân tộc là nguyên của dân ca. Với nội dung rất mộc mạc và chân thật, chiếc khăn đẹp rơi xuống theo gió bay đi có người nhặt được trả lại, hãy chít chiếc khăn cũ mà đi làm. Chiếc áo đẹp đánh rơi, gió bay đi có người nhặt được trả lại hãy mặc chiếc áo cũ đi làm.
 
Nội dung của bài Chiếc khăn Piêu hoàn toàn mới theo đúng cảm xúc của tác giả được coi như lời ngỏ tình rất chân thật của tác giả. Tuy nhiên, lời ca dân tộc được ghép vào đã giúp cho tính chân thật và cái mới lạ của bài hát được tăng thêm.

Nhân đây, tôi muốn nói rằng, bài dân ca Tăng A Tim của dân tộc Xá do người bạn thân thiết của tôi là đạo diễn biên đạo múa Vũ Toản (Đoàn ca múa quân đội Tổng cục Chính trị) đã sưu tầm tại Tây Bắc và trao cho tôi để từ đó tôi viết nên chiếc khăn Piêu. Thành công của bài hát phải nói có cả công sức của người sưu tầm - bạn Vũ Toản của tôi.
Nhạc sĩ Doãn Nho 

tuấn, Nam - 30 Tuổi Chào Tùng Dương. mình cảm thấy "Chiếc Khăn Piêu" mà Dương thể hiện trong bài hát việt thật tuyệt, Cảm ơn NS Doãn Nho đã cho ta một bài hát quá tuyệt vời. Mình thấy Dương và Thanh Lam kết hợp rất ăn ý Dương có thể cho biết lý do gì mà Dương lại có thể bắt cặp và kết hợp với Thanh Lam rất tuyệt như vậy, ngoài đời mình thấy Dương và chị Thanh Lam cũng rất thân, Dương có thể cho biết 2 người có sự đồng cảm gì mà lại thân đến vậy.

Và cảm giác của Dương như thế nào khi chứng kiến lùm xùm trong Bài hát yêu thích vừa qua mà liên quan đến Tùng Dương.

Tùng Dương: Tình yêu chị em trong sáng lành mạnh thôi! :D Nếu có "đóng cặp" thì cũng chỉ trên sân khấu thôi. Có người còn nói Tùng Dương và Thanh Lam là một "cặp đôi hoàn hảo" trong âm nhạc :D Trong cuộc sống, Dương và chị Thanh Lam đều là những người bạn thân thiết có thể chia sẻ được những chuyện ngoài âm nhạc. Thanh Lam là người từng trải nên đã có rất nhiều kinh nghiệm và đã chia sẻ với Tùng Dương. Thanh Lam luôn "cảnh báo" cho Tùng Dương rằng "Hát không phải là tất cả. Còn phải làm và biết rất nhiều thứ trong cuộc sống". Lời nhắc nhở của chị cũng luôn là phương châm sống của Dương.

Tất cả đã được rõ ràng khi Cục nghệ thuật thông báo. Bạn có thể tìm thông tin trên các báo nhé. Trong một xã hội văn minh hiện đại, Dương tôn trọng tất cả những ý kiến của đồng nghiệp và mọi người. Nếu ai cảm thấy chưa thỏa đáng thì vẫn có thể đưa ra tiếng nói của mình. Ai cũng cần sự minh bạch và công tâm. Dương tự tin về sự yêu thích của mọi tầng lớp khán giả dành cho Chiếc khăn piêu.

Trần Ngọc Trung, Nam - 44 Tuổi 

Xin chào chị Thanh Lam, là môt người cùng tuổi và yêu thích giọng hát của chị từ hồi chị đạt được giải thưởng lớn cho đến nay. Tôi vẫn luôn dõi theo con đường âm nhạc của chị và rất khâm phục những gì chị đạt được, đặc biệt là sự tiên phong, làm mới mình và sự hết lòng của chị đối với thế hệ trẻ hiện nay. Nhưng sự trung thực của chi đôi khi làm người khác mất lòng và chị lại bị "ném đá". Sau mỗi lần như thế, cảm xúc của chị thế nào? Chị có buồn nhiểu không và và chị nghĩ sao khi người ta không hiểu tâm ý của chị?

Thanh Lam: Tôi là người có Tâm với nghề. Nếu tôi giống như tất cả các nghệ sĩ khác im lặng và thỏa hiệp thì điều đó quá dễ. Đối với riêng tôi, tôi luôn có trách nhiệm trước những suy nghĩ của mình. Những điều tôi nói đều từ trái tim và mong muốn được đóng góp và thúc đẩy. Tôi luôn suy nghĩ kỹ khi đưa ra những ý kiến của riêng mình và tôi biết mình sẽ chịu trách nhiệm trước công chúng!!! Tôi thấy các ca sĩ trẻ bây giờ họ coi ca hát và một sân chơi tạo scandal và hát lipsync , đó là hậu quả của việc không được đào tạo và không đến trường học!

Đỗ Thị Giang, Nữ - 41 Tuổi Kính thưa bác Doãn Nho, vì sao bài hát Chiếc Khăn Piêu lại tới tay Ca sĩ Tùng Dương và được "cover" lại với một phong cách khác hoàn toàn? Ý kiến và sự can thiệp của bác là gì trong chuyện này?

NS Doãn Nho: Tôi hoàn toàn bất ngờ và chỉ được nghe và xem Tùng Dương hát trên mạng. Khi các con điện thoại cho biết. Mỗi thế hệ có một thẩm mỹ riêng của mình. Việc Tùng Dương đổi mới cùng với phần phối âm phối khí của NS Nguyên Lê đã đem lại thành công mới cho bài hát. Trước Tùng Dương, người hát đầu tiên Chiếc khăn Piêu là NSƯT Trần Chất, sau đó là NSND Quý Dương, NSND Trung Đức, NSƯT Kiều Hưng và Hoàng Chè đều thành công, đặc biệt gần đây nữ ca sĩ duy nhất hát Chiếc khăn Piêu là Anh Thơ cũng rất thành công.

hương lan, Nữ - 26 Tuổi Gửi Tùng Dương, Tùng Dương càng ngày càng hát hay, hát giỏi nhưng mà không có bài hát hay, ngôn ngữ mới.. Có cảm giác anh đang hoang mang vì thị trường rẻ tiền tại VN. Em vẫn thích sự đắm say, nồng nàn,1 chút gì đó hơi ngơ ngác. Bây giờ anh bị điêu luyện quá, nên tâm hồn không còn rung lên nữa.... Vẫn mong 1 ngày đươc nghe pop Việt rất mới kiểu Đến bên anh dịu dàng...

Tùng Dương: Cuộc sống cứ thế trôi đi. Có những điều ta không thể quay lại được. Ai cũng vậy thôi, nếu giờ đây nhìn vào ảnh thẻ của mình  ai cũng sẽ "thảng thốt" :D Tùng Dương cũng thế. Khi xem lại video clip ngày xưa của mình thì cũng "giật mình" lắm. Hát nhiều thì sẽ không thể mộc mạc mãi như cái thời ta mới đi hát được. Trải qua rất nhiều khó khăn vui buồn của cuộc sống thì con người cũng sẽ luôn thay đổi. Nhưng cũng có những điều vẫn sẽ giữ nguyên trong bản thể của mỗi người. Đó chính là sự đam mê với nghề nghiệp, cho dù cảm xúc có thay đổi. Vậy em hãy nhìn vào những mặt tích cực của cuộc sống nhé! Chúng ta sẽ không phải hối tiếc điều gì cả. Cám ơn em, anh hứa sẽ luôn có những bài hát mới.
 

Tuấn Linh, Nam - 62 Tuổi Chào anh Nho. Cảm ơn anh đã để lại cho đời 1 ca khúc đẳng cấp là Chiếc khăn Piêu. Giải thưởng này theo tôi nó giống như "chiếc khăn" sưởi ấm cái giá lạnh của Hà Nội. Tôi tò mò muốn biết nhà anh có cất giữ chiếc khăn Piêu nào không? Bà xã nhà anh nói gì về giải thưởng mà anh vừa nhận được?

NS Doãn Nho: Là một người lính, tôi cùng đồng đội đã trải qua nhiều năm tháng sống tại Việt Bắc và Tây Bắc. Bởi vậy chiếc khăn Piêu luôn là một ấn tượng đẹp về Tây Bắc nói chung và những người con gái Tây Bắc nói riêng. Chính vì vậy khi tôi viết Chiếc khăn Piêu năm 1956 tại Hà Nội, lúc đó tôi 23 tuổi và chưa hề được năm tay một người con gái nào. Nhưng với đòi hỏi của tình cảm lứa đôi, tôi đã lấy Chiếc khăn Piêu đưa vào bài hát như một lời thổ lộ của mình với cảm xúc dạt dào của người con trai đang khao khát được yêu đương trước thiên nhiên và cộng đồng.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nữ - 39 Tuổi Tôi rất thích phong cách của anh Tùng Dương từ chương trình Sao mai điểm hẹn đến nay. Mới đây anh đã thay đổi cách hát để như anh nói là "tạo sự gần gũi hơn với công chúng". Vậy con đường tiếp theo của anh là gì? Phong cách cũ, hay như hiện tại hay có sự đổi mới nào khác? Anh có tìm tòi sáng tạo những bài hát cũ như Chiếc khăn phiêu nữa không?
 
Tùng Dương: Đã gần rồi thì lại càng phải gần nữa nhỉ? :D Thôi thì cứ xa xa gần gần cho độc đáo chị nhỉ?! Nhưng chắc chắn rằng mỗi lần xuất hiện lại mang theo những sự bất ngờ. Nền tảng của sự sáng tạo chính là một phần kế thừa phát huy và gìn giữ những giá trị cũ, để biến những điều cũ trở lại thành những điều mới mẻ, tồn tại song song với những giá trị mới mà người trẻ tạo ra. Đó cũng là sứ mệnh của người nghệ sĩ. Hát một bài hát mới để thành công đã khó, thế nên hát một bài hát cũ có quá nhiều người thể hiện mà thành công được thì lại càng khó hơn. Rất hy vọng rằng mình sẽ làm mới thêm nhiều tác phẩm cũ nữa để thật sự trở thành những "bài hát yêu thích" trong lòng khán giả.

Van Anh, Nữ - 35 Tuổi Gửi chị Thanh Lam, xin chị cho biết những nguyên tắc quan trọng hàng đầu chị đã áp dụng trong cuộc sống để chị thành đạt được như hôm nay. Đâu là những nguyên tắc chị muốn các con của chị phải tiếp tục giữ gìn và phát huy?
 
Thanh Lam: Nguyên tắc của chính tôi đó là không bao giờ hài lòng với mình, luôn thấy mình còn thiếu sót sau mỗi đêm hát. Tôi luôn trăn trở và đã có những đêm thức trắng. Tôi nghĩ rằng áp lực lớn nhất đó là vượt qua chính mình và mong muốn đóng góp và để lại.

Phạm Đức Cảnh, Nam - 24 Tuổi Thưa bác,thưa chị và thưa anh:Được biết chiếc khăn piêu của nhạc sỹ Doãn Nho qua phần thể hiện đầy mới lạ của ca sỹ Tùng Dương đã đem lại hiệu ứng rất tốt tới đông đảo công chúng.Vậy không biết Diva Thanh Lam có định làm mới những tác phẩm của nhạc sỹ Doãn Nho không a? Chúc nhạc sỹ cùng Diva và Divo sẽ có những dự án âm nhạc thật là thành công trong tương lai.

Thanh Lam: Trước tiên tôi xin được dành lời khen ngợi của một đồng nghiệp cho divo Tùng Dương. Tôi cũng thực sự cảm động khi thấy Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho đứng trên sân khấu để nhận thành quả của sự sáng tạo và những thử thách và công chúng đã chọn đúng người rồi. Xin chúc mừng!
 
Diva và Divo trong năm sau vào đầu năm mới sẽ gửi đến công chúng một album cực kỳ hoành tráng có tựa đề "Hương xưa" với sự cộng tác của nhạc sĩ Lê Phi Phi phối khí Trần Mạnh Hùng với dàn nhạc Giao hưởng. Mời các bạn đón nghe và ủng hộ.

Lan Anh, Nữ - 26 Tuổi Bác ơi. Bác sẽ làm gì với số tiền nhận được 300 triệu cho ca khúc Chiếc khăn Piêu ạ? Ca sĩ Tùng Dương nói anh ấy sẽ lên làm từ thiện 150 triệu cho những người dân gặp khó khăn ở vùng cao. Nếu ca sĩ đi lên đó từ thiện và mời bác thì bác có đi không? Mong bác luôn khỏe để cống hiến cho đời nhiều tác phẩm tuyệt vời!

NS Doãn Nho: Tôi đã 16 năm hoạt động trong Viện dưỡng sinh tâm thể. Tôi cùng ban lãnh đạo Viện tham gia hoạt động mà không hề có lương, mọi chuyến đi về các địa phương trong cả nước để sơ kết và động viên phong trào tập luyện dưỡng sinh tâm thể đều bằng tiền của mình. Trước mắt Viện còn rất nhiều khó khăn, tôi cùng các ủy viên trong ban lãnh đạo còn phải nỗ lực bằng sức lực tiền bạc của mình để giữ vững và phát triển hoạt động này trong cả nước.

Đoàn Thanh Hải, Nam - 40 Tuổi Chào chị Thanh Lam! Tôi là người rất ngưỡng mộ giọng hát của chị. Nếu nói về kỹ thuật thanh nhạc thì chị xứng đáng đứng hàng đầu những Diva của Việt Nam. Có thể nói. Để cảm nhận hết những biểu hiện sắc thái tình cảm, những cung bậc cảm xúc trong ca khúc của chị hát hì không dễ dàng chút nào. Chính vì những điều này mà đã có rất nhiều khán giả chỉ thích nghe những bài hát mang tính chân phương, gần gũi, dễ cảm nhận hơn. Theo chị thì đây là "gu" âm nhạc của mỗi ngừơi hay trình độ thưởng thức âm nhạc của khán giả hiện nay?

Thanh Lam: Tôi mới đọc được một câu người cha nói với các con của mình qua một bức thư mà tôi thấy rất ý nghĩa: ''Trên thế gian tuy có nhiều người thành công, nổi tiếng mà chẳng có bằng cấp cao, học hành gì nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ thành công mà không cần học hành nhiều. Kiến thức đạt được do việc học hành, giáo dục là lợi khí trong tay". Tôi xin cảm ơn những thầy cô đã dạy tôi trong 11 năm ở Học viện âm nhạc quốc gia. Đó là một nền tảng vững vàng cho tôi để sáng tạo và làm chủ sự nghiệp của mình. Chính vì điều này mà tôi đã biết chọn con đường riêng của mình. Và đã được công chúng ghi nhận.

Hoàng Nguyễn, Nam - 32 Tuổi Năm nay bác Nho đã 80 tuổi mà cháu thấy bác trông vẫn còn khỏe (trộm vía) và minh mẫn. Bác có bí quyết gì không chỉ cho cháu với? Bố vợ cháu ít tuổi hơn bác mà lẫn lắm bác ơi?... Cảm ơn bác, chúc bác mạnh khỏe... Cháu: Hoàng
 
NS Doãn Nho; Bác đi theo phương pháp dưỡng sinh tâm thể là một phương pháp nâng cao sức khỏe đẩy lùi bệnh tật. Chính nhờ phương pháp này, vợ của bác đã khỏi bệnh ung thư. Bác hiện đang ở trong ban lãnh đạo của Viện dưỡng sinh tâm thể tại ngõ 48 Trần Duy Hưng (Hà Nội). 04 37841295

 
Phạm Minh Khoa, Nam - 20 Tuổi Album "Hương xưa" chờ lâu quá bạn Dương, chị Lam ơi. Chúc 2 nghệ sĩ tôi hâm mộ nhất tiếp tục thăng hoa trong sự nghiệp trong năm nay nhé!
 
Tùng Dương: Album "Hương xưa" đã được thu thanh xong, chỉ còn chờ mix và master là xong. Đây là một sản phẩm thực hiện với dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Chúng tôi kì vọng rất nhiều với đĩa nhạc này. Với những bản tình ca bất hủ nhưng được thể hiện theo lối hát đương đại. Để những giá trị cũ sẽ không bao giờ bị mất đi mà sẽ luôn song hành cũng với những giá trị mới. Album dự định sẽ ra mắt vào dịp Tết âm lịch. Cám ơn bạn đã quan tâm.

Trần Đại Vũ, Nam - 47 Tuổi Chúc mừng Nhạc sỹ Doãn Nho và ca sỹ Tùng Dương với ca khúc Chiếc khăn piêu đạt giải Bài hát yêu thích năm 2012. Những ca khúc cách mạng thì không bao giờ phai mờ sẽ sống mãi với thời gian, nhưng muốn hỏi nhạc sỹ là tại sao từ khi công cuộc đổi mới của đất nước mở ra thì những nguồn cảm xúc của các nhạc sỹ hình như cũng nhạt dần, bởi thế mà người nghe cứ chờ đợi mãi những ca khúc của các bác....
 
NS Doãn Nho: Sau ca khúc Tùng Dương đã thể hiện thành công tôi đã hoàn thành ca khúc Có hai người đợi có dịp sẽ trình làng. Đồng thời tiếp tục viết để hoàn thành vở nhạc kịch Bài ca tình yêu. Cảm xúc của tôi thì luôn có nhưng hiện tại tôi ít sáng tác các ca khúc mà chủ yếu tập trung vào nhạc kịch.

Nguyễn Thị Vân Anh, Nữ - 40 Tuổi Tôi hơi thất vọng khi ở lễ trao giải Bài hát Việt, không hề thấy cả Tùng Dương lẫn ông Doãn Nho nhắc đến nhạc sĩ Việt kiều Pháp tài danh Nguyên Lê. Tùng Dương và ông Doãn Nho có thể lý giải vì sao? Hai người hồi hộp quá, quên Nguyên Lê, hay là cả hai người đều không đánh giá cao chút nào bản phối rực rỡ của ông ấy? Các nghệ sĩ ở các nước phát triển thường không bao giờ quên nhắc đến người phối khí ở giây phút trao giải quan trọng như vậy, nhất là khi nhờ bản phối đó công chúng mới yêu thích bài hát đến vậy! 1 câu hỏi nữa, Tùng Dương và ông Nho có định chia sẻ phần thưởng với Nguyên Lê không? Xin cám ơn.

Tùng Dương: Chào chị! Thật sự Dương đã vì xúc động quá mà quên mất gửi lời cám ơn tới anh Nguyên Lê, người đã tạo ra diện mạo mới cho Chiếc khăn Piêu. Dương có đính chính trên website của mình và đã gọi cho anh Lê để gửi lời xin lỗi tới anh vì đã thiếu sót. Anh Lê là một người rất nghệ sĩ. Khi Dương báo tin anh đã rất vui và không giận Dương đâu. Sắp tới Dương sẽ thực hiện dự án với anh Lê tại Paris, và Chiếc khăn Piêu sẽ có mặt trong album này. Chị hãy bỏ qua và đừng giận Dương nhé! Người trẻ thì còn mắc nhiều sai phạm nữa. Nhưng sẽ cố gắng để sửa sai và nhận lỗi ạ!

Nguyễn Văn Thủy, Nam - 30 Tuổi Tôi rất thích nghe Ca sĩ Tùng Dường hát, tôi hay nên youtube nghe và thấy 90% đều thích giọng hát của anh. Môt số nhận xét là giọng hát của anh là " Hàng hiếm của âm nhạc Việt Nam" vậy anh nghĩ sao về nhận xét này?

Tùng Dương: "Hàng hiếm" mà dùng nhiều thì sợ không còn "hiếm" lắm đâu. Mỗi một lời khen lại là một sự áp lực làm sao luôn phải giữ phong độ và xứng đáng với sự tin yêu của khán giả. Phật đã dạy rồi, "chiến thắng chính bản thân mình là khó nhất". Dương hy vọng rằng đến 40, 50 tuổi thì "hàng hiếm" này vẫn chạy tốt mà không bị rệu rão.


Nguyễn Chiến, Nam - 23 Tuổi Chị Thanh Lam, em rất thích giọng hát của chị,nhưng chỉ ở những ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ,Quốc Trung,Thanh Tùng.Em thấy những ca khúc đó chị được khán giả rất thích và ủng hộ,rất nhẹ nhàng,da diết,rất hay. Tại sao chị lại chọn nhạc của Lê Minh Sơn,rất kén người nghe,chị có lo sợ khán giả sẽ xa chị hơn không? Em mong muốn gần đây sẽ được thấy chị hát Lối cũ ta về,nơi mùa thu bắt đầu,em tôi,hoa tím ngoài sân.......mãi yêu chị, chúc chị thành công.

Thanh Lam: Tôi nghĩ rằng một người nghệ sĩ luôn luôn mong muốn được thay đổi, được sáng tạo và được vượt qua chính bản thân mình. Đối với tôi những bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ, Thuận Yến, Thanh Tùng, Quốc Trung và những nhạc sĩ khác đã rất quen thuộc với công chúng, tôi luôn cảm thấy thực sự thăng hoa khi hát những bài hát đó.... Và lớp nhạc sĩ trẻ tiếp theo trong đó có Lê Minh Sơn, Lưu Hà An,... họ là những nhạc sĩ có ngôn ngữ riêng của mình. Và tôi luôn mong muốn cùng họ cống hiến và để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Họ là những nhạc sĩ mà theo tôi rất có cá tính và là những nhạc sĩ tiếp nối... Mong rằng với thời gian những bài hát đó sẽ lại in đậm trong trái tim mọi người.

Bùi Việt Thành, Nam - 22 Tuổi Cháu chào bác Doãn Nho. Thế hệ chúng cháu rất biết ơn những thành quả lao động của thế hệ những người đi trước, đặc biệt là với những tác phẩm có ý nghĩa lớn. Cháu muốn hỏi cảm giác của bác như thế nào khi nghe thấy ca sĩ Tùng Dương hát "Chiếc khăn Piêu" với một bản phối mới hiện đại như vậy? Thậm chí giai điệu còn được cải biên, đoạn "Astri ơi, tới đây, nhặt lấy chiếc khăn đẹp này..." được Tùng Dương hát với tone cao khác với bản gốc. Hiện nay bác còn sáng tác thêm những tác phẩm nào nữa không? Chúng cháu rất mong chờ bác những tác phẩm có ý nghĩa và lâu bền với thời gian như "Chiếc khăn Piêu". Chúc bác luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

NS Doãn Nho: Xin cảm ơn cháu. Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội tôi có viết ca khúc Hoa lộc vừng thơ của Hiền Mặc Chất và Thanh xướng kịch bốn chương: Hoa Lư, Thăng Long, Bài ca rời đô đã được trình diễn nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Sau ca khúc "Chiếc khăn Piêu" tôi sẽ giới thiệu tiếp ca khúc "Có hai người" đồng thời viết tiếp để hoàn thành vở nhạc kịch Bài ca tình yêu. Nếu kịp có thể trình diễn vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên 1954-2014.

Phạm Minh Châu, Nữ - 44 Tuổi Tại sao Thanh Lam và Tùng Dương không tổ chức live show ở Hải Phòng? Có phải do thị hiếu khán giả Hải Phòng không phù hợp. Mình là người yêu tiếng hát Thanh Lam vô cùng, sau này chỉ có cái tên Tùng Dương mới làm mình quan tâm như với Thanh Lam đến như vậy. Mình yêu các bạn và các bài hát được các bạn biểu diễn thật tuyệt vời. Khi lần đầu được nghe Tùng Dương hát " Chiếc khăn Piêu" trong đêm nhạc Duy Thái được tổ chức tại Hải Phòng, mình đã thấy thật đã. Chúc Thanh Lam và Tùng Dưong mãi thành công và là cây cổ thụ trong làng nhạc Việt để các ca sĩ trẻ phấn đấu.

Tùng Dương: Cám ơn chị rất nhiều. Dương và Thanh Lam đã có rất nhiều dịp được biểu diễn tại Hải Phòng. Tuy nhiên cũng chưa có dự định để làm một liveshow chung tại đó. Nếu thực hiện thì chị có giúp Dương làm thành viên của Ban tổ chức không ạ?

Phạm Thị Thuý, Nữ - 18 Tuổi Chào chị Thanh Lam, là một nữ ca sỉ được rất nhiều thế hệ yêu thích, vậy chị làm sao dể giữ được hình ảnh đó đến ngày hôm nay?

Thanh Lam: Là một nữ ca sĩ luôn luôn được sự kỳ vọng của công chúng. Tôi nghĩ đó là một áp lực rất lớn cho tôi. Tôi mong rằng trên con đường mình đang đi, tôi luôn nỗ lực để cống hiến cho công chúng và không phụ lòng mà các bạn kỳ vọng.

Bùi Việt Thành, Nam - 22 Tuổi Anh Tùng Dương thân mến. Sau 8 năm ca hát, anh đã trải nghiệm qua rất nhiều dòng nhạc, từ New age/ World music, Jazz, Electronica... mới đây là nhạc tiền chiến, trữ tình, nhạc Trịnh. Năm nay là một năm đại thành công với anh, nhiều tầng lớp khán giả biết tới và yêu thích anh hơn với dòng nhạc trữ tình. Có bao giờ anh nghĩ rằng: Nếu như 8 năm trước, anh không theo đuổi âm nhạc đương đại mà theo đuổi nhạc xưa, nhạc Trịnh...thì lượng khán giả của anh sẽ nhiều hơn bây giờ? Lúc ấy, biết đâu khi nhắc tới Tùng Dương, mọi người sẽ luôn nghĩ tới hình ảnh chàng trai mặc Vest lịch lãm, hát rất ngọt? Trong tương lai, đâu là hình tượng anh muốn hướng tới? Anh sẽ hội nhập với thế giới như thế nào, và khi nào? Chúc cho anh luôn thành công với những dự định của mình. Em sẽ luôn nhớ tới hình ảnh "chàng Quái hát như lên đồng"!!! :">
Ca sĩ Tùng Dương chụp ảnh với phóng viên, BTV báo VietNamNet.

 
Tùng Dương: Chào Bùi Lười, :D, cám ơn "hàng xóm Facebook" vì luôn ủng hộ anh nhé! Em cũng biết anh "tham lam" còn gì :D "Nhạc nào cũng nhảy" mà. Tùy theo mỗi thời điểm mà trong sâu thẳm anh muốn hát lên. Nhưng em yên tâm, ở dòng nhạc nào anh cũng sẽ hết mình. Khó tiếp cận nhất là những gì mang tính gợi mở, trừu tượng, vô định.... Anh sợ nhất có những lúc phải trốn vào thế giới âm nhạc, lúc đó mình mất kiểm soát ghê gớm. Bạn diễn của mình có khi cũng bỏ lại ở quá xa....Đó là nhược điểm của anh đấy.

Ngày xưa nếu hát nhạc trữ tình thì làm sao có một hình ảnh Tùng Dương in đậm trong tâm trí của mọi người như vậy. Mọi việc sẽ tự đến với đời sống như cái cách của nó sẽ diễn ra. Sẽ cố gắng hết mình để khi nào hội nhập được với thế giới thì thôi. Nếu thế giới không chấp nhận thì lại về hát cho quê nhà nghe. Cứ yên tâm, sang năm anh lại "lên đồng" nhé!

Nguyễn Văn Bảo, Nam - 25 Tuổi Chị Thanh Lam ơi! Có nhiều bài em rất thích nhưng lại thấy chị ít hát, rất mong lần gần nhất sẽ được nghe chị hát lại những bài này: Tự sự, Ký ức đêm, Ngày mưa hãy đến với em, Im lặng, Một ngày mùa đông, Hơi thở mùa xuân, Im lặng đêm Hà Nội, vv… Thay vì hát những bài đã hát nhiều lần và nhạc Lê Minh Sơn. Cám ơn chương trình cho tôi được giao lưu với chị Thanh Lam.
 
Thanh Lam: Thanh Lam xin gửi lời chào tới độc giả VietNamNet. Cảm ơn bạn Bảo với câu hỏi dành cho Lam. Rất mong trong những chương trình sắp tới sẽ được hát những bài mà em gợi ý và mong rằng em sẽ đón nghe những bài hát đó.

Đặng Hương Giang, Nữ - 30 Tuổi Xin chúc mừng Nhạc sỹ Doãn Nho và ca sĩ Tùng Dương, bài hát chiếc khăn Phiêu được ca sỹ Tùng Dương thể hiện rất tuyệt vời và rất xứng đáng là bài hát yêu thích của năm. Tôi có một câu hỏi cho ca sỹ Tùng Dương: Anh có khó khăn gì khi thể hiện bài hát này, một bài hát đã quá quen thuộc với mọi người?

Tùng Dương:
Tùng Dương xin gửi lời chào đến tất cả các độc giả của Vietnamnet! Khó khăn khi hát Chiếc khăn Piêu chắc chắn là vì Dương là người miền... xuôi :D Không sinh ra và lớn lên ở vùng Tây Bắc nên không thật "thẩm thấu" văn hóa của núi đồi làng bản... Tuy nhiên Dương đã có dịp được lên Tây Bắc một lần, đã từng đứng ở trên núi cao hít một hơi thật sâu và cảm thấy rất thanh thản trước bộn bề của cuộc sống. Thật tuyệt!

Chiếc khăn Piêu là một bài hát thật lãng mạn. Dương đang mong được tặng chiếc khăn piêu cho ai đó đây :D

Nguyễn Thị Lệ Thúy, Nữ - 47 Tuổi Dành cho nhac sĩ Doãn Nho: So sánh hai bài hát, tôi quyết định chọn bài hát của Tùng Dương vì bài hát được anh trình diễn có nét đặc sắc và không lẫn vào đâu được khác với bài hát tình ca chung chung, nhan nhản thấy khắp nơi của Uyên Linh. Tuy nhiên chúng ta phải hết sức bình tĩnh để đừng biến cái đẹp siêu phàm của bài hát trở thành cái đích của những tranh luận tầm thường và nặng tính thực dụng. Ông có nghĩ như vậy không ?

NS Doãn Nho: Tôi là nhạc sĩ thuộc thế hệ già, năm nay tôi tròn 80, tôi luôn luôn ủng hộ thế hệ trẻ trong đó có Tùng Dương và cả Uyên Linh. Bởi vì thế hệ già rồi cũng qua đi, sự nghiệp của chúng tôi được đặt lên vai thế hệ trẻ tiếp theo. Bởi vậy, tôi luôn mong thế hệ trẻ cũng như thế hệ già hòa thuận, luôn sát cánh bên nhau vì nghĩa lớn xây dựng một nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Hùng, Nam - 67 Tuổi Tôi thấy Tùng Dương là một ca sĩ hiếm hoi có thể hát rất nhiều thể loại ca khúc khác nhau và bao giờ cũng thấy hấp dẫn. Các thể loại "nhạc trẻ" thì khỏi nói, "dân ca đương đại" thì hết chê! Mà nhạc đỏ anh hát trong nhiều đại nhạc hội uy nghi cũng rất tuyệt! Làm sao giỏi thế, Tùng Dương?

Tùng Dương: Cám ơn những lời khen "có cánh" mà chú đã dành cho cháu :D Với lời khen này, cháu đang ngất ngây lắm đây. Nhưng cũng lo lắng một chút đấy, vì không biết mình sẽ được yêu thích lâu không. Lại phải cố gắng thôi chú nhỉ?! Được một người ở tuổi của chú yêu thích thì thật đáng tự hào. Cháu sẽ luôn nỗ lực và lao động cống hiến hết mình để xứng đáng với những sự kì vọng của chú.
 

 

Phạm Thị Thuý, Nữ - 18 Tuổi Chào anh Tùng Dương, khi bài hát của anh được xướng tên là bài hát của năm người dầu tiên anh nghỉ đến là ai và cảm nhận lúc đó của anh thế nào?

Tùng Dương:
 Trong kí ức của Dương, chính là những chàng trai cô gái vùng cao. Không hiểu sao lúc xướng tên lên thì những hình ảnh mùa lễ hội Tây Bắc cứ hiện trong đầu Dương. Một cảm giác rất hân hoan hạnh phúc và sau đó Dương đã rất xúc động khi được thấy bác Doãn Nho phát biểu: "Tôi lão thành nhưng chưa thành lão". Trên đường tới sân khấu, hai bác cháu đã tâm sự với nhau rất nhiều. Hai thế hệ khác nhau nhưng lại có rất nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ, cảm nhận về đời sống. Bác thật sự là một người rất uyên thâm, rất nghệ sĩ. Nói chuyện với bác minh mẫn đến mức bạn như đang nói chuyện với một người còn rất trẻ và phong độ, chứ không nghĩ rằng bác năm nay đã 80 rồi.

Phạm Thị Thuý, Nữ - 18 Tuổi Chào nhạc sĩ Doãn Nho. Xin nhạc sĩ hãy cho biết nhạc sĩ lấy cảm hứng từ đâu để sáng tác ra bài hát Chiếc khăn Piêu?
 
NS Doãn Nho: Năm 1956 sau chiến thắng Điện Biên 2 năm, âm hưởng của chiến tranh vẫn còn bởi vì vẫn còn tiếng mìn nổ ở trên trận địa Điện Biên. Tuy nhiên, hòa bình lập lại ở miền Bắc được 2 năm với lứa tuổi 23 lúc đó, nhu cầu về tình yêu lứa đôi như có dịp đòi hỏi để được bộc lộ. Khi đang còn chiến tranh, tình yêu lứa đôi được hòa  vào trong tình quân dân tình yêu đất nước nhưng nay trong không khí hòa bình tôi muốn được bộc lộ. Quả thật lúc đó tôi chưa hề nắm tay một người con gái nào.

Vậy thì tôi bộc lộ bằng bài "Nghe con chim cúc cu kìa nó hót lên một câu rằng có một nàng ở trong rừng, tìm trong rừng, kiếm trong rừng Chiếc khăn Piêu. Chiếc khiếc khăn Piêu thêu chỉ hồng để gió cuốn bay về đây vương trên cây....á ơi có phải thắm thiết nhau chiếc khăn đây là mối nối duyên nhau thời tôi chờ. Tiếng tôi vang rừng núi, sao không ai trả lời, nhắn tin theo cùng gió khăn còn đây đợi người. Atri ơi, ....." Có thể nói đây chính là lời tỏ tình của tôi.

Nhân đây, tôi muốn nói rằng, bài dân ca Tăng A Tim của dân tộc Xá do người bạn thân thiết của tôi là đạo diễn biên đạo múa Vũ Toản (Đoàn ca múa quân đội Tổng cục Chính trị) đã sưu tầm tại Tây Bắc và trao cho tôi để từ đó tôi viết nên Chiếc khăn Piêu. Thành công của bài hát phải nói có cả công sức của người sưu tầm- bạn Vũ Toản của tôi.

Nguyễn Linh Thư, Nữ - 28 Tuổi Chào Tùng Dương, tôi thấy anh hát các bài hát tiếng Anh cũng rất hay, không biết anh hâm mộ ca sĩ nước ngoài nào nhất? Ai là người ảnh hưởng nhất với anh?
 
Tùng Dương: Hồi nhỏ Dương hay nghe nhạc của Whitney Houston. Và giờ là Bjork, Peter Gabriel và Nguyên Lê... Nói chung mỗi người thần tượng đều gợi mở cho Dương từ những điều họ làm, những tác phẩm họ để lại và tư tưởng qua những tác phẩm đó. Người ảnh hưởng nhất với Dương lại chính là ... khán giả đấy! :D Nếu mà bị khán giả chê hát dở là đã bị ảnh hưởng lắm rồi.

trúc quỳnh, Nữ - 26 Tuổi Chi Thanh Lam yêu quý! nghe những bài hát trong CD Nắng lên, Em và đêm, Nơi bình yên, Em thấy chị có 1 tinh yêu thật đáng trân trọng từ người nghệ sĩ mà em ngưỡng mộ là anh Lê Minh Sơn. Chị và anh Sơn là biểu tương của cái đẹp. Ngày xưa em luôn được xem 2 người biểu diễn trong SG. Một sự hấp dẫn không thể giải thích được. Chị thật hạnh phúc vì có những giây phút thật lãng mạn, bên 1 người đàn ông như vậy. Vậy đến bao giờ em mới lại được nhìn thấy 2 người trên sân khấu, để cho khán giả được thưởng thức sự văn minh, sang trọng, hấp lực mà 2 người tạo nên, biểu tượng của cái đep trong nghệ thuât. Không có cặp nào như vậy. Chúc chị vui.
 
Thanh Lam: Chị sẽ rủ Tùng Dương tham dự cuộc thi "Cặp đôi hoàn hảo", anh Lê Minh Sơn sẽ làm giám khảo... Lúc đấy em sẽ được chiêm ngưỡng 3 vẻ đẹp được xuất hiện trên màn hình. Chuẩn bị đón xem cho đỡ nhớ!
Ca sĩ Thanh Lam chụp ảnh với lãnh đạo, phóng viên VietNamNet,

Nguyễn Ngọc Anh, Nữ - 19 Tuổi Anh Dương ơi, sao anh rộng lượng với ca sĩ trẻ thế? Em thấy nhiều khi có người kém tài hoặc lại kênh kiệu ấy. Có phải vì anh theo đạo Phật không ạ?
 
Tùng Dương: Đạo Phật thì không chỉ dạy con người phải rộng lượng với "ca sỹ trẻ" thôi đâu ! Mà còn phải có sự nhân ái bao dung giữa con người với con người... Dương đang trên con đường hướng mình tới những điều răn của Phật.Và sẽ luôn cố gắng nỗ lực, lao động không ngừng nghỉ. Cuộc sống còn dài và sẽ còn nhiều điều ta phải trải qua. Trong mỗi khoảnh khắc của cuộc sống, ta phải nhìn nhận nó một cách tích cực. Dương không cho phép mình được thể hiện sự đố kị, hẹp hòi với đồng nghiệp và mọi người. Đó là một cuộc chiến nội tâm mà Dương tin rằng con người luôn phải đối mặt với nó. Quan trọng là bạn có chiến thắng được hay không.

Hoàng Văn Hùng, Nam - 36 Tuổi Tùng Dương ơi, tôi rất yêu mến giọng hát của em. Tôi cũng rất thích nghe những bài em hát song ca. Không biết em thích hát với ai nhất? em có đặc biệt ngưỡng mộ ca sĩ Việt Nam nào không? Cám ơn Dương!
 
Câu hỏi này khó quá! Nói là thích người này nhất thì người khác lại mất lòng thì sao? Tuy nhiên anh cũng biết người hay hát cùng Tùng Dương nhiều nhất và ăn ý nhất vẫn là chị Thanh Lam. Còn lại các nghệ sĩ khác cũng rất tuyệt vời. Anh hãy ủng hộ cho dự án âm nhạc sắp tới của hai chị em nhé! 

Ban Văn hóa
Ảnh: Lê Anh Dũng, Nguyễn Hoàng