- "Trong những bài hát thể hiện tôi luôn gửi gắm vào đó những khao khát, trăn trở và luôn có chân trời rộng mở để bước đi. Khi tôi hát những giọt nước mắt của năm tháng luôn tràn ngập trong trái tim" - nữ diva trải lòng.

Tôi là người hâm mộ giọng hát của Thanh Lam từ khi còn nhỏ với bài hát trẻ con "Mặt trời xanh". Rồi khi lớn lên, trưởng thành vẫn dành trọn vẹn tình cảm của mình với giọng hát của chị. Nghe bài chị hát cùng Trọng Tấn "Gọi anh", tôi thấy hình như có gì đó là tiếng lòng không phải của riêng chị - mà là chị hát cho cuộc đời, nhiều cuộc đời. Giọng hát Thanh Lam là hiện thân của sự khổ luyện và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Trong cuộc đời làm nghệ thuật, có bao giờ chị hát trong nước mắt chưa? những giọt nước mắt tự sâu thẳm trái tim mình? (Nguyễn Hữu Giáp, Nam - 48 Tuổi) 

Thanh Lam: Bài "Mặt trời xanh" đó là bài bố Thanh Lam viết cho Lam từ khi còn 9 tuổi. Tại sao anh lại biết bài hát này?, tôi thật kinh ngạc... Trong những bài hát tôi thể hiện tôi luôn gửi gắm vào đó những khao khát, trăn trở và luôn có chân trời rộng mở để bước đi. Khi hát những giọt nước mắt của năm tháng luôn tràn ngập trong trái tim. Cảm ơn những khán giả như anh đã tiếp sức cho tôi và cho tôi thêm niềm tin để đóng góp và sáng tạo. Chúc anh một năm mới hạnh phúc.

Clip ca sĩ Thanh Lam trả lời câu hỏi.

Xin chào chị Thanh Lam, là môt người cùng tuổi và yêu thích giọng hát của chị từ hồi chị đạt được giải thưởng lớn cho đến nay. Tôi vẫn luôn dõi theo con đường âm nhạc của chị và rất khâm phục những gì chị đạt được, đặc biệt là sự tiên phong, làm mới mình và sự hết lòng của chị đối với thế hệ trẻ hiện nay. Nhưng sự trung thực của chi đôi khi làm người khác mất lòng và chị lại bị "ném đá". Sau mỗi lần như thế, cảm xúc của chị thế nào? Chị có buồn nhiểu không và và chị nghĩ sao khi người ta không hiểu tâm ý của chị? (Trần Ngọc Trung, Nam - 44 Tuổi)

Thanh Lam: Tôi là người có Tâm với nghề. Nếu tôi giống như tất cả các nghệ sĩ khác im lặng và thỏa hiệp thì điều đó quá dễ. Đối với riêng tôi, tôi luôn có trách nhiệm trước những suy nghĩ của mình. Những điều tôi nói đều từ trái tim và mong muốn được đóng góp và thúc đẩy. Tôi luôn suy nghĩ kỹ khi đưa ra những ý kiến của riêng mình và tôi biết mình sẽ chịu trách nhiệm trước công chúng!!! Tôi thấy các ca sĩ trẻ bây giờ họ coi ca hát và một sân chơi tạo scandal và hát lipsync, đó là hậu quả của việc không được đào tạo và không đến trường học!

Gửi chị Thanh Lam, xin chị cho biết những nguyên tắc quan trọng hàng đầu chị đã áp dụng trong cuộc sống để chị thành đạt được như hôm nay. Đâu là những nguyên tắc chị muốn các con của chị phải tiếp tục giữ gìn và phát huy? (Van Anh, Nữ - 35 Tuổi)
 
Thanh Lam: Nguyên tắc của chính tôi đó là không bao giờ hài lòng với mình, luôn thấy mình còn thiếu sót sau mỗi đêm hát. Tôi luôn trăn trở và đã có những đêm thức trắng. Tôi nghĩ rằng áp lực lớn nhất đó là vượt qua chính mình và mong muốn đóng góp và để lại.

Được biết Chiếc khăn Piêu của nhạc sỹ Doãn Nho qua phần thể hiện đầy mới lạ của ca sỹ Tùng Dương đã đem lại hiệu ứng rất tốt tới đông đảo công chúng. Vậy không biết Diva Thanh Lam có định làm mới những tác phẩm của nhạc sỹ Doãn Nho không ạ? Chúc nhạc sỹ cùng Diva và Divo sẽ có những dự án âm nhạc thật là thành công trong tương lai. (Phạm Đức Cảnh, Nam - 24 Tuổi)



Thanh Lam: Trước tiên tôi xin được dành lời khen ngợi của một đồng nghiệp cho divo Tùng Dương. Tôi cũng thực sự cảm động khi thấy Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho đứng trên sân khấu để nhận thành quả của sự sáng tạo và những thử thách và công chúng đã chọn đúng người rồi. Xin chúc mừng!
 
Diva và Divo trong năm sau vào đầu năm mới sẽ gửi đến công chúng một album cực kỳ hoành tráng có tựa đề "Hương xưa" với sự cộng tác của nhạc sĩ Lê Phi Phi phối khí Trần Mạnh Hùng với dàn nhạc Giao hưởng. Mời các bạn đón nghe và ủng hộ.

Chào chị Thanh Lam! Tôi là người rất ngưỡng mộ giọng hát của chị. Nếu nói về kỹ thuật thanh nhạc thì chị xứng đáng đứng hàng đầu những Diva của Việt Nam. Có thể nói. Để cảm nhận hết những biểu hiện sắc thái tình cảm, những cung bậc cảm xúc trong ca khúc của chị hát hì không dễ dàng chút nào. Chính vì những điều này mà đã có rất nhiều khán giả chỉ thích nghe những bài hát mang tính chân phương, gần gũi, dễ cảm nhận hơn. Theo chị thì đây là "gu" âm nhạc của mỗi người hay trình độ thưởng thức âm nhạc của khán giả hiện nay? (Đoàn Thanh Hải, Nam - 40 Tuổi)

Thanh Lam: Tôi mới đọc được một câu người cha nói với các con của mình qua một bức thư mà tôi thấy rất ý nghĩa: ''Trên thế gian tuy có nhiều người thành công, nổi tiếng mà chẳng có bằng cấp cao, học hành gì nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ thành công mà không cần học hành nhiều. Kiến thức đạt được do việc học hành, giáo dục là lợi khí trong tay". Tôi xin cảm ơn những thầy cô đã dạy tôi trong 11 năm ở Học viện âm nhạc quốc gia. Đó là một nền tảng vững vàng cho tôi để sáng tạo và làm chủ sự nghiệp của mình. Chính vì điều này mà tôi đã biết chọn con đường riêng của mình và đã được công chúng ghi nhận.

Chị Thanh Lam, em rất thích giọng hát của chị, nhưng chỉ ở những ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ, Quốc Trung, Thanh Tùng. Em thấy những ca khúc đó chị được khán giả rất thích và ủng hộ ,rất nhẹ nhàng, da diết rất hay. Tại sao chị lại chọn nhạc của Lê Minh Sơn, rất kén người nghe ,chị có lo sợ khán giả sẽ xa chị hơn không? Em mong muốn gần đây sẽ được thấy chị hát Lối cũ ta về, Nơi mùa thu bắt đầu, Em tôi, Hoa tím ngoài sân... mãi yêu chị, chúc chị thành công. (Nguyễn Chiến, Nam - 23 Tuổi)

Thanh Lam: Tôi nghĩ rằng một người nghệ sĩ luôn luôn mong muốn được thay đổi, được sáng tạo và được vượt qua chính bản thân mình. Đối với tôi những bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ, Thuận Yến, Thanh Tùng, Quốc Trung và những nhạc sĩ khác đã rất quen thuộc với công chúng, tôi luôn cảm thấy thực sự thăng hoa khi hát những bài hát đó....

Và lớp nhạc sĩ trẻ tiếp theo trong đó có Lê Minh Sơn, Lưu Hà An,... họ là những nhạc sĩ có ngôn ngữ riêng của mình. Và tôi luôn mong muốn cùng họ cống hiến và để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Họ là những nhạc sĩ mà theo tôi rất có cá tính và là những nhạc sĩ tiếp nối... Mong rằng với thời gian những bài hát đó sẽ lại in đậm trong trái tim mọi người.

Chào chị Thanh Lam, là một nữ ca sỉ được rất nhiều thế hệ yêu thích, vậy chị làm sao dể giữ được hình ảnh đó đến ngày hôm nay?(Phạm Thị Thuý, Nữ - 18 Tuổi)

Thanh Lam: Là một nữ ca sĩ luôn luôn được sự kỳ vọng của công chúng. Tôi nghĩ đó là một áp lực rất lớn cho tôi. Tôi mong rằng trên con đường mình đang đi, tôi luôn nỗ lực để cống hiến cho công chúng và không phụ lòng mà các bạn kỳ vọng.

Ban Văn hóa
Clip: Xuân Quý - Nhị Tiến