- Hội đồng khắt khe hơn hay thiếu tính phát hiện? Hay bởi số lượng các tác phẩm có giá trị của văn học Việt 2012 thực sự quá ít ỏi, nghèo nàn?

TIN BÀI KHÁC


Chiều 16/01, 9 thành viên Hội đồng xét giải Giải thưởng Hội nhà văn đã hoàn thiện công tác bầu chọn, tìm ra các tác phẩm để trao giải thưởng 2012. Chỉ có vỏn vẹn 5 đầu sách được trao giải. Ở thể loại văn xuôi tập truyện ngắn "Thành phố đi vắng" (Nguyễn Thị Thu Huệ) giành giải thưởng duy nhất. Tiểu thuyết "trắng tay".

Cuốn sách giành giải thưởng văn xuôi duy nhất

Mảng thơ được coi là gặt hái với 3 tập thơ đoạt giải: "Giờ thứ 25" (Phạm Đương), "Trường ca chân đất" (Thanh Thảo), "Màu tự do của đất" (Trần Quang Quý). Tiểu luận "Đa cực và điểm đến" (Văn Chinh) đoạt giải Lý luận phê bình. Văn học dịch không có tác phẩm nào được trao giải, thậm chí không có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Tác giả Phạm Đương được xem là gương mặt được phát hiện của giải năm nay.

Được biết, việc xét giải dựa trên đánh giá hội đồng chuyên môn, kiểm tra thăm dò dư luận bạn đọc: các nhà văn, nhà lý luận và bạn đọc yêu văn học... Cuối cùng là ý kiến bàn luận và bỏ phiếu kín của 9 thành viên chung khảo: nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch hội đồng, nhà văn Nguyễn Chí Huân, nhà thơ Lê Quang Trang, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà lý luận Phan Trọng Thưởng, nhà văn Đình Kính, nhà thơ Văn Công Hùng, nhà văn Vũ Hồng, nhà văn Đào Thắng

Nguồn sách đề cử của giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam 2012 đến từ các NXB, các tờ báo về văn chương, hội viên hội nhà văn. Nguồn tin từ Hội đồng chấm giải cho biết số lượng tác phẩm đề cử năm nay khoảng 90 tập thơ, gần 100 tác phẩm văn xuôi, 25 tác phẩm lý luận phê bình và một số tác phẩm dịch thuật.

Tác giả Phạm Đương được xem là gương mặt được phát hiện của giải năm nay.

Nguồn tin từ Hội đồng cho biết, ngoài danh sách nhận giải còn có một số tác phẩm khác được đánh giá cao, lọt vào vòng chung khảo nhưng không đủ phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu kín. Đó là 2 tiểu thuyết: "Trò chơi hủy diệt cảm xúc" - Y Ban và tiểu thuyết lịch sử "Thế kỷ bị mất" – Phạm Ngọc Cảnh Nam; 2 tập thơ: "Chất vấn thói quen" (Phan Hoàng) và "Hoa hoàng đàn nở muộn" (Khuất Bình Nguyên).

Một số tác phẩm khác được đánh giá cao, lọt vào vòng chung khảo nhưng không đủ phiếu bầu sẽ nhận giấy khen của Hội.

Giải thưởng Hội nhà văn 2012

Văn xuôi
- Tập truyện ngắn Thành phố đi vắng (Nguyễn Thị Thu Huệ)

Thơ
- Tập thơ: Giờ thứ 25 (Phạm Đương)
- Tập thơ: Trường ca chân đất (Thanh Thảo)
- Tập thơ: Màu tự do của đất (Trần Quang Quý)

Lý luận phê bình
- Tiểu luận: Đa cực và điểm đến (Văn Chinh)

Văn học dịch (không có)


Vân Sam