- Năm 2012 là một năm chứng kiến không ít sự "đụng độ" giữa Hà Hồ và Mỹ Tâm tại các giải thưởng âm nhạc.


Vào trung tuần tháng 4, trong khuôn khổ HTV Award, "chân dài hát" đã vượt qua "họa mi tóc nâu" để giành giải Nghệ sĩ của năm. Sau đó, vào những người cuối năm, đến lượt Mỹ Tâm hạ gục Hà Hồ để nhận danh hiệu Nữ ca sĩ của năm tại lễ trao giải Làn sóng xanh. Và mới đây nhất, với Zing Music Award (ZMA), người chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ của năm lại là Hồ Ngọc Hà.

Đây chính là giải thưởng quan trọng nhất của ZMA do báo giới và Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Ngoài danh hiệu này, Hà Hồ còn mang về cho mình giải Music Video (MV) có hình ảnh đẹp nhất cho MV Đắn đo.


Hà Hồ nhận giải Nghệ sĩ của năm

Dẫu không hề có tên trong danh sách đề cử Nghệ sĩ của năm, lại vừa trải qua một năm 2012 đầy sóng gió với nhiều scandal nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn hai lần được xướng tên trong lễ trao giải ZMA tối 21/1. Đó là MV xuất sắc nhất cho MV Tuổi hồng thơ ngây và Nam ca sĩ được yêu thích nhất. Với giải thưởng thứ 2 do cộng đồng trực tuyến bình chọn, Mr.Đàm chia sẻ rằng sang năm tới, anh sẽ rút khỏi các danh sách đề cử này để nhường cơ hội cho các ca sĩ đàn em.

Ở hai hạng mục Nam và Nữ nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, chiến thắng đều gọi tên những giọng ca của The Voice. Nếu như Bùi Anh Tuấn giành giải xứng đáng khi hai cái tên còn lại trong danh sách đề cử là Hồ Quang Hiếu và Mr.T đều không đủ sức nặng thì Đồng Lan lại vượt qua Hương Tràm và Đinh Hương một cách đầy bất ngờ.


Đàm Vĩnh Hưng nhận giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất


Bùi Anh Tuấn với giải Nam nghệ sĩ mới xuất sắc nhất


Đồng Lan vượt qua Hương Tràm và Đinh Hương, giành giải Nữ nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Dù từng được thể hiện không mấy thành công trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng 4 nhưng với cộng đồng nghe nhạc trực tuyến, Thu cuối vẫn là một ca khúc có sức lan tỏa lớn. Chính vì thế mà nó đã mang về cho Thanh Hằng, Yanbi và Mr.T ba giải thưởng là Ca khúc của năm, MV của năm và Ca khúc được chia sẻ nhiều nhất cộng đồng mạng.

Một vài giải thưởng đáng chú ý khác của ZMA 2012: Nữ ca sĩ được yêu thích nhất là Đông Nhi, Nhóm nhạc được yêu thích nhất thuộc về VMusic, Bản ghi xuất sắc nhất là Đồng xanh (Vy Oanh), Album xuất sắc nhất được trao cho Quang Lê với album Không phải tại chúng mình và Nhật ký của mẹ (sáng tác Nguyễn Văn Chung, thể hiện Hiền Thục) đoạt giải MV có ý tưởng kịch bản hay nhất.


Đông Nhi ẵm giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất


VMusic lần thứ 3 nhận giải Nhóm nhạc được yêu thích nhất


Bộ ba Thang Hằng, Yanbi và Mr.T với giả MV của năm

So với năm ngoái, liveshow trao giải của ZMA 2012 diễn ra với quy mô có phần hoành tráng và trẻ trung hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều giọng ca "online" đã khiến cho chất lượng âm nhạc của chương trình không được cao. Những gương mặt được cộng đồng mạng yêu thích như Emily hay Phạm Trưởng khi hát live trên sân khấu lớn đều chẳng chứng tỏ được điều gì ngoài... sự tự tin.

Bên cạnh đó, phần trao giải với một loạt những bài phát biểu dài lê thê đã không ít lần thử thách lòng kiên nhẫn của khán giả. Nếu như các chân dài được mời lên trao giải "câu giờ" vì... không biết nói gì thì các chuyên gia âm nhạc lại tranh thủ khoe kiến thức với những câu chuyện trên trời dưới đất. Trong khi đó, những nghệ sĩ hoặc MV có tên trong danh sách đề cử chỉ được nhắc tới khi công bố kết quả.  


Đàm Vĩnh Hưng góp vui trong đêm trao giải


Đan Trường với các ca khúc dân ca quen thuộc


Giọng ca "online" Emily nhạt nhòa khi... "offline"


Dàn chân dài Miss Photo bẽn lẽn công bố giải thưởng

Bài, ảnh: Linh Phạm